AAV
PDF Available  
Company Update

AAV - พรีวิว 4Q67: คาดมีกำไรปกติ แต่ขาดทุนสุทธิ

By ระวีนุช ปิยะเกรียงไกร|11 Feb 25 8:39 AM
สรุปสาระสำคัญ

เราคาดว่า AAV จะรายงานกำไรปกติ 4Q67 ที่ 1.2 พันลบ. เพิ่มขึ้น 20% YoY และเพิ่มขึ้นอย่างมากจาก 57 ลบ. ใน 3Q67 เราประเมินว่า AAV จะมีรายการพิเศษ คือ ขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่เกิดขึ้นจริงจำนวน 1.6 พันลบ. (พลิกจากกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่เกิดขึ้นจริงจำนวน 3.4 พันลบ. ใน 3Q67) โดยเกิดจากเงินบาทที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐสำหรับสัญญาเช่าทางการเงินที่อิงกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐของ AAV ด้วยเหตุนี้ เราจึงคาดว่า AAV จะรายงานขาดทุนสุทธิ 445 ลบ. ใน 4Q67 แม้ราคาหุ้น AAV ปรับตัวลดลงมาแล้ว 27% YTD (เทียบกับ SET ที่ลดลง 9%) แต่เราเชื่อว่าภาวะอุตสาหกรรมที่ไม่เอื้ออำนวยจากฝูงบินที่เพิ่มขึ้นซึ่งทำให้ตลาดมีความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มค่าโดยสารเฉลี่ยจะสร้างแรงกดดันต่อราคาหุ้นอย่างต่อเนื่อง เราคงคำแนะนำ NEUTRAL สำหรับ AAV โดยให้ราคาเป้าหมายสิ้นปี 2568 ที่ 2.5 บาท/หุ้น (ลดลงจาก 2.8 บาท/หุ้น) 

พรีวิว 4Q67: กำไรปกติจะเติบโต YoY และ QoQ อย่างไรก็ดี ขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่เกิดขึ้นจริงจะกดดันให้มีขาดทุนสุทธิ เราคาดว่า AAV จะรายงานกำไรปกติ 4Q67 ที่ 1.2 พันลบ. เพิ่มขึ้น 20% YoY และเพิ่มขึ้นอย่างมากจาก 57 ลบ. ใน 3Q67 เราใช้สมมติฐานค่าโดยสารเฉลี่ยที่ 1,990 บาท/คน (-2% YoY แต่ +8% QoQ) หลักๆ ถูกกดดันโดยแนวโน้มการกลับคืนสู่ภาวะปกติและตลาดในประเทศที่อ่อนแอในเดือนต.ค. จากสถานการณ์น้ำท่วม อย่างไรก็ดี ปัจจัยบวก คือ จำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 5.5 ล้านคน      (+8% YoY และ +13% QoQ) และราคาน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบินที่ลดลง (ราคาเฉลี่ยใน 4Q67 อยู่ที่ US$88.5/bbl, -18% YoY และ -4% QoQ) เราประเมินว่า AAV จะมีรายการพิเศษ คือ ขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่เกิดขึ้นจริงจำนวน 1.6 พันลบ. (พลิกจากกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่เกิดขึ้นจริงจำนวน 3.4 พันลบ. ใน 3Q67) โดยเกิดจากเงินบาทที่อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐสำหรับสัญญาเช่าทางการเงินที่อิงกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐของ AAV ด้วยเหตุนี้ เราจึงคาดว่า AAV จะรายงานขาดทุนสุทธิ 445 ลบ. ใน 4Q67 AAV จะประกกาศผลประกอบการในวันที่ 24 ก.พ. 


ฝูงบินที่เพิ่มขึ้นทำให้เรามีความกังวลว่าจะสร้างแรงกดดันต่อค่าโดยสาร ทั้งนี้เมื่ออิงกับข้อมูลจาก AAV ใน Figure 2 สายการบินหลักๆ ของไทยวางแผนเพิ่มฝูงบินอีก ~19% YoY ในปี 2568 (เทียบกับที่เพิ่มขึ้น 10% ในปี 2567) เพื่อให้สอดรับกับการฟื้นตัวของภาคการท่องเที่ยว เราปรับสมมติฐานค่าโดยสารเฉลี่ยของ AAV ลดลง 3% ในปี 2567, 2% ในปี 2568 และ 2% ในปี 2569 ซึ่งบ่งชี้ว่าอัตราการเติบโตของค่าโดยสารเฉลี่ยจะชะลอตัวลงจาก 11% YoY ในปี 2567 มาอยู่ที่ 2% ในปี 2568 และ 1% ในปี 2569 เพื่อสะท้อนความกังวลของเราที่ว่าการแข่งขันที่สูงขึ้นในอุตสาหกรรมจะสร้างแรงกดดันต่อค่าโดยสาร 

 

ปรับประมาณการกำไรปกติลดลง เราปรับประมาณการกำไรปกติของ AAV ลดลง 11% ในปี 2567, 9% ในปี 2568 และ 5% ในปี 2569 ผลกระทบเชิงลบจากการปรับสมมติฐานค่าโดยสารเฉลี่ยลดลงถูกชดเชยบางส่วนโดยการปรับสมมติฐานราคาน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบินลดลง 3% ในปี 2567 และ 2% ในปี 2568 ทั้งนี้หลังจากปรับประมาณการ เราคาดว่ากำไรปกติจะกลับมาเติบโตในระดับปกติที่ 9% YoY ในปี 2568 หลังจากฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งไปแล้วในปี 2567 ราคาเป้าหมายสิ้นปี 2568 ของเราอยู่ที่ 2.5 บาท/หุ้น (ลดลงจาก 2.8 บาท/หุ้น) โดยอิงกับอัตราส่วน PE ที่ 11 เท่า ซึ่งเท่ากับระดับ -1.5SD ของ PE เฉลี่ยของหุ้นสายการบินในตลาดภูมิภาคตั้งแต่ปี 2558


คงคำแนะนำ NEUTRAL แม้ราคาหุ้น AAV ปรับตัวลดลงมาแล้ว 27% YTD (เทียบกับ SET ที่ลดลง 9%) แต่เราเชื่อว่าภาวะอุตสาหกรรมที่ไม่เอื้ออำนวยจากฝูงบินที่เพิ่มขึ้นซึ่งทำให้ตลาดมีความกังวลเกี่ยวกับแนวโน้มค่าโดยสารเฉลี่ยจะสร้างแรงกดดันต่อราคาหุ้นอย่างต่อเนื่อง เรามองว่าปัจจัยกระตุ้นราคาหุ้น จะมาจากค่าโดยสารเฉลี่ยที่แข็งแกร่งกว่าคาดจากตลาดต่างประเทศที่ขยายตัวเพิ่มขึ้น โดยเราคาดว่า AAV จะเปิดเผยเป้าหมายปี 2568 และกลยุทธ์ในการเพิ่มรายได้ในงานประชุมนักวิเคราะห์ในวันที่ 25 ก.พ. และประโยชน์ที่อุตสาหกรรมโดยรวมจะได้รับจากต้นทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบินที่ลดลงจะช่วยให้มาร์จิ้นกว้างขึ้น


ปัจจัยเสี่ยง 1) การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก 2) ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบินสูงขึ้น 3) เงินบาทอ่อนค่าลง และ 4) การแข่งขันรุนแรง เรามองว่าความเสี่ยง ESG คือ ประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม (E) และประเด็นด้านสังคม เช่น ความปลอดภัย (S)

 

 

Preview 4Q24: Profit at core, but loss at net

We expect AAV to report 4Q24 core profit of Bt1.2bn, up 20% YoY and surging from Bt57mn in 3Q24. However, by our estimates, it will have an unrealized FX loss of Bt1.6bn (from unrealized FX gain of Bt3.4bn in 3Q24) due to the effect of a weaker baht on its US$-linked financial lease, which will lead to an estimated net loss of Bt445mn in 4Q24. Although AAV share price has fallen 27% YTD (vs. the SET’s drop of 9%), we believe the unfavorable industry backdrop of additions to fleet capacity will give rise to concern over average fare and continue to pressure share price. We stay Neutral on AAV with a new end-2025 TP of Bt2.5/share (down from Bt2.8/share).

 

4Q24 preview: core profit to grow YoY and QoQ but FX loss to bring net loss. We expect AAV to report 4Q24 core profit of Bt1.2bn, up 20% YoY and surging from Bt57mn in 3Q24. We assume average fare at Bt1,990/pax (-2% YoY but +8% QoQ), weighted down by a normalizing trend and a flood-weakened domestic market in October. There are positives, however: passengers grew to 5.5mn (+8% YoY and +13% QoQ) and jet fuel price was lower (4Q24 average of US$88.5/bbl,
-18% YoY and -4% QoQ). By our estimates, it will book an extra item of unrealized FX loss of Bt1.6bn (vs. unrealized FX gain of Bt3.4bn in 3Q24) due to the effect of the weaker baht on its US$-linked financial lease. This will put AAV into an estimated 4Q24 net loss of Bt445mn. It will release results on February 24.

 

Rising capacity gives rise to concern on fare pressure. Based on data from AAV (Figure 2), major Thai carriers plan to add ~19% to fleet capacity in 2025 (vs. an 10% increase in 2024), aligning with tourism recovery. To reflect our concern on pressure on fares from rising competition in the industry, we revise down our average fare assumption by 3% in 2024, 2% in 2025 and 2% in 2026, which slows average fare growth from 11% YoY in 2024 to 2% in 2025 and 1% in 2026.

 

Core earnings cut. We cut our 2024 core earnings forecast by 11%, 2025F by 9% and 2026F by 5%. A partial offset to the lower average fare assumption is provided by a lower jet fuel assumption of 3% in 2024 and 2% in 2025. After the revision, we expect normalizing core earnings growth of 9% in 2025 after the strong turnaround in 2024. Our end-2025 TP is Bt2.5/share (down from Bt2.8/share), based on PE multiplier of 11x which is -1.5SD of regional average since 2015.

 

Neutral maintained. Although AAV share price has fallen 27% YTD (vs. the SET’s drop of 9%), we believe the unfavorable industry backdrop of additions to fleet capacity will give rise to concern over average fare and continue to pressure share price. Catalysts would be a stronger-than-expected average fare facilitated by growing international markets (we expect AAV to release its 2025 guidance and strategies to boost revenue at an analyst meeting on February 25), and the industry-wide benefit of lower jet fuel cost that will widen margin.

 

Risks 1) A global economic slowdown, 2) rising jet fuel price, 3) a weaker baht and 4) intense competition. We see ESG risks as environment issues (E) and social issues such as safety (S).

 

Download EN version click >> AAV250211_E.pdf

Stocks Mentioned
AAV.BK
Author
Slide5
ระวีนุช ปิยะเกรียงไกร

นักวิเคราะห์อาวุโสกลุ่มยานยนต์ การแพทย์ ท่องเที่ยว

Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5