กำไรสุทธิ 3Q67 ของ MST ออกมาดีกว่าคาด โดยผลประกอบการสะท้อนถึงรายได้ค่านายหน้าที่ฟื้นตัวดี (มูลค่าการซื้อขายหลักทรัพย์เฉลี่ยต่อวันสูงขึ้น และส่วนแบ่งการตลาดเพิ่มขึ้น) รายได้ที่ไม่ใช่ค่านายหน้าที่เพิ่มขึ้น และรายได้จากการลงทุนที่มากขึ้น เราปรับประมาณการกำไรปี 2567 เพิ่มขึ้น 26% ซึ่งเป็นผลมาจากการปรับประมาณการทั้งรายได้ค่านายหน้าและรายได้ที่ไม่ใช่ค่านายหน้าเพิ่มขึ้น เมื่อใช้สมมติฐานอัตราการจ่ายเงินปันผล 75% เราประเมินเงินปันผลงวด 2H67 ได้ที่ 0.23 บาท/หุ้น คิดเป็นอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผล 2.3% เรายังคงคำแนะนำ UNDERPERFORM สำหรับ MST และปรับราคาเป้าหมายเพิ่มขึ้นจาก 8.2 บาท สู่ 10 บาท
3Q67: ฟื้นตัวแข็งแกร่งกว่าคาด กำไรสุทธิของ MST เพิ่มขึ้น 213% QoQ และ 22% YoY สู่ 147 ลบ. ใน 3Q67 สูงกว่าที่เราประเมินไว้ 20% โดยเกิดจากรายได้ค่าที่ไม่ใช่ค่านายหน้าที่สูงกว่าคาด รายได้ค่านายหน้าเพิ่มขึ้น 28% QoQ (+10% YoY) เพราะมูลค่าการซื้อขายหลักทรัพย์เฉลี่ยต่อวัน (ไม่รวมบัญชีบล.) เพิ่มขึ้น 10% QoQ สู่ 4.57 หมื่นลบ. และส่วนแบ่งการตลาดค่านายหน้าเพิ่มขึ้น 50 bps QoQ รายได้ที่ไม่ใช่ค่านายหน้าเพิ่มขึ้น 81% QoQ (+70% YoY) รายได้จากการลงทุนเพิ่มขึ้น 100% QoQ (-67% YoY)
ปรับประมาณการกำไรปี 2567 เพิ่มขึ้น เราปรับประมาณการกำไรปี 2567 เพิ่มขึ้น 26% เนื่องจากเราปรับประมาณการรายได้ที่ไม่ใช่ค่านายหน้าเพิ่มขึ้น และปรับสมมติฐานมูลค่าการซื้อขายหลักทรัพย์เฉลี่ยต่อวันในปี 2567 เพิ่มขึ้นจาก 4.2 หมื่นลบ. สู่ 4.3 หมื่นลบ. (เทียบกับ 4.32 หมื่นลบ. ใน 9M67) ซึ่งลดลง 13% จาก 4.94 หมื่นลบ. ในปี 2566 กำไร 9M67 คิดเป็น 79% ของประมาณการกำไรปี 2567 ที่เราปรับใหม่
คาดการณ์เงินปันผลงวด 2H67 เมื่อใช้สมมติฐานอัตราการจ่ายเงินปันผล 75% เราประเมินเงินปันผลงวด 2H67 ได้ที่ 0.23 บาท/หุ้น (หลังจากจ่ายเงินปันผลระหว่างกาลไปแล้ว 0.38 บาท/หุ้น) คิดเป็นอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผล 2.3%
คงคำแนะนำ UNDERPERFORM เนื่องจากกำไรมีแนวโน้มอ่อนแอ เราจึงคงคำแนะนำ UNDERPERFORM สำหรับ MST โดยปรับราคาเป้าหมายเพิ่มขึ้นจาก 8.2 บาท สู่ 10 บาท (12 เท่าของประมาณการ EPS ปี 2568)
ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ: 1) มูลค่าการซื้อขายหลักทรัพย์เฉลี่ยต่อวันและรายได้จากการลงทุนมีความเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบจากตลาดทุนที่ผันผวน 2) ส่วนแบ่งการตลาดและอัตราค่าคอมมิชชั่นได้รับแรงกดดันจากการแข่งขันที่สูงขึ้น และ 3) ความเสี่ยง ESG จากการให้บริการลูกค้าอย่างเป็นธรรม (market conduct)