หลังไปได้อะไร
- เราคาดกำไรสุทธิ 3Q67 ที่ 2 ล้านบาทเติบโต 36.8% QoQ และ 8.4% YoY โดยการปรับตัวขึ้นทั้ง QoQ และ YoY นั้นเป็นผลมาจากการเติบโตของรายได้ในหลายส่วนธุรกิจรวมถึงการควบคุมต้นทุนได้ดี โดยคาดงบจะประกาศในวันที่ 12 พฤศจิกายน
- รายได้รวมคาดว่าจะอยู่ที่ 8 พันล้านบาท เติบโต 7% QoQ และ 3.7% YoY โดยรายได้ธุรกิจ Advertising คาดเติบโต 3% QoQ และ 5.8% YoY อยู่ที่ 768.9 ล้านบาท โดยถึงแม้ว่าภาพรวมเม็ดเงินโฆษณา TV จะยังไม่เห็นสัญญาณฟื้นตัว แต่ด้วย Content ในไตรมาสนี้ของบริษัทมีกระแสตอบรับที่ดี เช่น ละครเรื่องทองประกายแสด ทำให้บริษัทสามารถมีรายได้เติบโตสวนทางภาพอุตสาหกรรมได้ อีกหนึ่งธุรกิจที่เติบโตดีไตรมาสนี้คือ Copyright ที่เราคาดว่ารายได้จะเติบโตที่ 30% QoQ และ 18.9% YoY อยู่ที่ 320.8 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทมีการขายลิขสิทธิ์ได้เพิ่มขึ้นและได้ลูกค้าใหม่เข้ามาช่วยหนุนรายได้ในส่วนนี้
- อัตรากำไรขั้นต้นคาดว่าจะอยู่ที่ 40% ทรงตัวจาก 2Q67 เนื่องจากสัดส่วนรายได้ในธุรกิจต่างๆค่อนข้างใกล้เคียงกับไตรมาสก่อนหน้า
- SG&A ไตรมาสนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 58 ล้านบาท ลดลง 5% QoQ แต่จะเพิ่มขึ้น 3.2% YoY โดยการลดลง QoQ นั้นเป็นผลมาจากการควบคุมต้นทุนที่ดีของบริษัทแต่การเพิ่มขึ้น YoY นั้นเกิดจากไตรมาสนี้บริษัทอาจจะมีการตั้งสำรองลูกหนี้การค้าประมาณ 24 ล้านบาท โดยเป็นการตั้งสำรองไว้ก่อน 100% ซึ่งในกรณีที่ท้ายที่สุดสามารถเก็บเงินได้ก้อนนี้ก็จะมีการถูกบันทึกกลับมาเป็นกำไร
- ในส่วนของผลกระทบในธุรกิจ Presenter นั้นบริษัทชี้แจงว่าผลกระทบจำกัดเนื่องจากบริษัทจะเน้นไปยังสินค้าที่มีแบรนด์เกรดเอเป็นหลักทำให้ผลกระทบในส่วนนี้ค่อนข้างที่จะจำกัด
ความเห็นและกลยุทธ์การลงทุน
- เราคงประมาณการกำไรสุทธิปี 2567 ที่ 507 ล้านบาท (flat YoY) โดยถึงแม้ว่าเราจะเห็นการฟื้นตัวของกำไรสุทธิใน 3Q67 ที่ดีทั้งในฝั่ง QoQ และ YoY แต่ถ้าดูจากตัวเลข 3Q67 ที่เราทำไว้นั้น กำไรสุทธิ 9M67 จะคิดเป็น 2% ของทั้งปีที่เราทำไว้และ 65.5% เมื่อเทียบกับ Consensus ทำให้เรามองว่าโอกาสที่จะเห็นการปรับประมาณการขึ้นในระยะสั้นค่อนข้างจำกัด
- เรายังคงคำแนะนำ “ถือ” ราคาเป้าหมาย 4.3 บาทต่อหุ้น อิง 20x PE ปี 2567 (-1SD ของค่าเฉลี่ยย้อนหลัง) โดยเรายังมองภาพการเติบโตของกำไรในปี 2567 ที่ยังไม่โดดเด่นรวมถึงการฟื้นตัวในปี 2568 ที่ยังไม่ชัดเจนเนื่องจากภาพการเติบโตของเม็ดเงินโฆษณา TV ยังไม่เห็นสัญญาณของการฟื้นตัวและธุรกิจนี้คิดเป็น 44% ของรายได้รวม
- ความเสี่ยงคือ การฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่อ่อนแอซึ่งจะทำให้เม็ดเงินโฆษณาในภาพรวมมีการปรับตัวลดลงแรงกว่าที่คาดไว้ สำหรับความเสี่ยงด้าน ESG ทาง ONEE ยังไม่จัดอยู่ใน SET ESG Ratings แต่บริษัทมีแผนที่จะจัดทำเพื่อเข้าสู่ ESG ratings ในอนาคต