ส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบจากต้นทุนแนฟทาที่พลิกกลับมาปรับตัวเพิ่มขึ้น 3% WoW สู่ระดับสูงสุดในรอบ 5 สัปดาห์ที่ US$682/ตัน สอดคล้องกับราคาน้ำมันเบนซินที่เพิ่มขึ้น ซึ่งสะท้อนถึงอุปสงค์ที่สูงขึ้นตามฤดูกาล อย่างไรก็ตาม ยังคงมี lag time ในการปรับราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมี เนื่องจากความไม่สมดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทานยังคงมีอยู่ เรามองว่าผลิตภัณฑ์สายอะโรเมติกส์ยังคงอยู่ในตำแหน่งที่ดีกว่าผลิตภัณฑ์สายโอเลฟินส์และสาย PET เนื่องจากมีข้อจำกัดด้านวัตถุดิบมากกว่า ในขณะเดียวกัน มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีนดูเหมือนจะไม่ได้ช่วยฟื้นความเชื่อมั่นที่ตลาดมีต่อผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีมากนัก เรายังคงมุมมองระมัดระวังต่อกลุ่มปิโตรเคมี ต้นทุนแนฟทาที่เพิ่มขึ้น 3% WoW กดดันส่วนต่างราคา PE/PP โดยเฉลี่ยปรับตัวลดลง 1% WoW สู่ US$380/ตัน แต่ยังดีกว่า 12MMA ที่ US$346/ตัน ราคา PE/PP ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1-2% WoW โดยได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ของตลาดว่าราคาจะเพิ่มขึ้นจากสถานการณ์ขาดแคลนเรือสืบเนื่องจากมาจากวิกฤตทะเลแดงที่ยังคงดำเนินอยู่ และต้นทุนพลังงานที่สูงขึ้น sentiment ตลาดโดยรวมยังคงเป็นไปในเชิงบวก (CCFGroup) ซึ่งเป็นผลมาจากอุปทานที่ตึงตัวมากขึ้น โดยเฉพาะ LDPE อย่างไรก็ตาม สถานการณ์เช่นนี้จะเกิดขึ้นแค่ช่วงสั้นๆ เนื่องจากการผลิตจะเพิ่มขึ้นเมื่อผู้ผลิตกลับมาเดินเครื่องหลังจากหยุดซ่อมบำรุงตามแผนและจากอุปสงค์ผลิตภัณฑ์ปลายน้ำในช่วงนอกฤดูกาล ส่วนต่างราคาเบนซีนปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 2 ปี แม้ต้นทุนแนฟทาสูงขึ้น แต่ส่วนต่างราคาเบนซีน-แนฟทากลับปรับตัวเพิ่มขึ้น 6% WoW สู่ระดับสูงสุดในรอบ 2 ปีที่ US$418/ตัน สูงกว่า 12MMA ที่ US$288/ตัน ค่อนข้างมาก ซึ่งสะท้อนถึงสินค้าคงคลังระดับต่ำ ต้นทุนค่าระวางเรือขนส่งจากตะวันตกไปยังเอเชียที่เพิ่มขึ้น และอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นจากผู้ผลิตผลิตภัณฑ์ปลายน้ำหลังจากโรงงานสไตรีนโมโนเมอร์กลับมาดำเนินการอีกครั้งหลังจากหยุดซ่อมบำรุง ในขณะเดียวกัน ส่วนต่างราคา PX-แนฟทาลดลง 3% WoW สู่ US$433/ตัน เทียบกับ 12MMA ที่ US$444/ตัน เนื่องจากราคา PX อยู่ในระดับทรงตัว WoW และยังไม่สามารถไล่ตามต้นทุนวัตถุดิบที่สูงขึ้นได้ทัน แม้ว่าโรงงาน PX ในจีนจะหยุดเดินเครื่องนอกแผน อย่างไรก็ตาม เราคาดว่าราคาและส่วนต่างราคา PX จะฟื้นตัวในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ซึ่งเป็นผลมาจากอุปทานที่ตึงตัวมากขึ้นและปริมาณวัตถุดิบที่ลดลงจากความต้องการสารผสมน้ำมันเบนซินที่เพิ่มขึ้น ส่วนต่างราคา integrated PET ฟื้นตัว WoW เพราะราคา PET สูงขึ้น หลังจากแตะจุดต่ำสุดในรอบ 9 เดือนในสัปดาห์ก่อน ส่วนต่างราคา integrated PET ก็กลับมาปรับตัวเพิ่มขึ้น 5% WoW สู่ US$82/ตัน เพราะราคา PET bottle chip เพิ่มขึ้น 1% WoW สู่ US$910/ตัน อย่างไรก็ตาม ส่วนต่างราคา integrated PET ยังคงอ่อนแอเมื่อเทียบกับ 12MMA ที่ US$110/ตัน อัตราค่าระวางที่สูงและสถานการณ์ขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ที่ยืดเยื้อสืบเนื่องมาจากวิกฤตทะเลแดงยังคงสร้างแรงกดดันต่อราคา PET bottle chip ในเอเชียอย่างต่อเนื่อง และทำให้พรีเมียมของส่วนต่างราคา integrated PET ในตลาดตะวันตกกับตลาดเอเชียกว้างขึ้นท่ามกลางอุปสงค์ผลิตภัณฑ์ปลายน้ำที่สูงขึ้นตามฤดูกาล สถานการณ์เช่นนี้มีแนวโน้มที่จะยังคงดำเนินต่อไปในระยะสั้น เนื่องจากตลาดขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ทางทะเลเติบโตแรงและรวดเร็วในเดือนพ.ค. และมีแนวโน้มที่จะเติบโตต่อเนื่องเพราะอัตราค่าระวางเรือตามราคาตลาด (spot rate) ยังเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง |
|||
ท่านสามารถอ่านและดาวน์โหลดเอกสารได้จาก PETRO240605_T
|