Keyword
PDF Available  
บทวิเคราะห์รายอุตสาหกรรม

สื่อสาร - ผลประกอบการ 1Q68: เริ่มต้นปีได้ดี

By กิตติสร พฤติภัทร, CFA, FRM|15 May 25 8:20 AM
สรุปสาระสำคัญ

ผู้ให้บริการโทรคมนาคมรายงานผลประกอบการ 1Q68 ที่แข็งแกร่งกว่าคาด TRUE ยังรักษาส่วนแบ่งตลาดผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่และรายได้มากที่สุดไว้ได้ที่ 51.6% และ 50.8% แม้ลดลงเล็กน้อย QoQ จาก 51.9% และ 50.9% ตามลำดับ Blended ARPU ของ ADVANC และ TRUE เพิ่มขึ้น YoY โดยได้แรงหนุนจากการแข่งขันที่ลดลง INVX และ consensus ปรับประมาณการกำไรปี 2568 ของทั้งสองบริษัทเพิ่มขึ้นหลังประกาศผลประกอบการ แนวโน้มกลุ่มสื่อสารยังคงเป็นบวก เนื่องจากกำไรมีแนวโน้มเติบโตอย่างแข็งแกร่งใน 2Q68 และมี upside จากการประมูลคลื่นความถี่ เราเลือก TRUE เป็นหุ้นเด่น โดยให้ราคาเป้าหมายสิ้นปี 2568 อ้างอิงวิธี DCF ที่ 15 บาท นอกจากนี้เราก็แนะนำ OUTPERFORM สำหรับ ADVANC โดยให้ราคาเป้าหมายสิ้นปี 2568 อ้างอิงวิธี DCF ที่ 325 บาท

ผลประกอบการ 1Q68 แข็งแกร่ง ผู้ให้บริการโทรคมนาคม (ADVANC และ TRUE) รายงานกำไรสุทธิ 1.22 หมื่นลบ. เติบโต 59% YoY และ 597.7% QoQ หากหักรายการพิเศษออก กำไรปกติของกลุ่มอยู่ที่ 1.49 หมื่นลบ. เพิ่มขึ้น 58% YoY และ 16.5% QoQ ซึ่งสูงกว่าที่ INVX คาดการณ์ไว้ 9.2% หลักๆ เกิดจากต้นทุนที่ต่ำกว่าที่คาด TRUE เป็นผู้นำการเติบโตใน 1Q68 โดยมีกำไรปกติที่ 4.3 พันลบ. เพิ่มขึ้น 440% YoY และ 21.7% QoQ นอกจากนี้ 1Q68 ยังเป็นไตรมาสแรกที่ TRUE รายงานกำไรสุทธิเป็นบวกเป็นครั้งแรกด้วย

 

TRUE ยังคงมีส่วนแบ่งตลาดอันดับ 1 แม้ลดลงเล็กน้อย QoQ ใน 1Q68 TRUE มีส่วนแบ่งตลาดผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ 51.6% ลดลงจาก 51.9% ใน 4Q67 ในขณะที่ ADVANC มีส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นเล็กน้อยที่ 48.4% ดีขึ้นจาก 48.1% ใน 4Q67 การลดลงของส่วนแบ่งตลาดผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ของ TRUE เกิดจากจำนวนผู้ใช้บริการระบบเติมเงินที่ลดลง เนื่องจากบริษัทมุ่งเน้นหาผู้ใช้บริการที่มีคุณภาพมากขึ้น ในแง่ของส่วนแบ่งตลาดรายได้ TRUE ยังคงมีส่วนแบ่งตลาดสูงสุดที่ 50.8% ลดลงจาก 50.9% ใน 4Q67 ทั้งนี้แม้ TRUE มีส่วนแบ่งตลาดลดลง แต่ผู้บริหารกล่าวในระหว่างการประชุมทางโทรศัพท์หลังประกาศผลประกอบการว่า TRUE จะไม่ทำสงครามราคาเพื่อเพิ่มส่วนแบ่งตลาด

 

การแข่งขันลดลงต่อเนื่อง Blended ARPU สำหรับธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ของทั้ง ADVANC และ TRUE เพิ่มขึ้น 1.8% และ 4.9% YoY ตามลำดับ หลักๆ ได้แรงหนุนจาก ARPU ระบบเติมเงิน เนื่องจากผู้ให้บริการทั้งสองรายได้ปรับแพ็กเกจเติมเงินในเดือนก.พ. และยังปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง จากการสังเกตของเรา แพ็กเกจเติมเงินรายเดือนขั้นต่ำในตอนนี้เริ่มต้นที่ 150 บาท ซึ่งสูงกว่า ARPU ระบบเติมเงินโดยเฉลี่ยของ ADVANC และ TRUE ที่ 143 บาท และ 120 บาท ตามลำดับ ในระยะถัดไป เรายังคงคาดว่า Blended ARPU น่าจะปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

INVX และ consensus ปรับประมาณการกำไรเพิ่มขึ้นหลังประกาศผลประกอบการ เราเห็นการตอบรับเชิงบวกจาก consensus หลังการประกาศผลประกอบการ 1Q68 consensus ปรับประมาณการกำไรปี 2568 ของ ADVANC และ TRUE เพิ่มขึ้น 2% และ 11.3% ซึ่งสอดคล้องกับ INVX ที่ปรับประมาณการกำไรปี 2568 ของ ADVANC และ TRUE เพิ่มขึ้น 3.3% และ 11.8%

 

คงมุมมองเชิงบวกต่อกลุ่มสื่อสาร เราเชื่อว่ากลุ่มสื่อสารน่าจะ outperform ตลาดได้อย่างต่อเนื่อง โดยได้รับปัจจัยหนุนจากกำไรที่คาดว่าจะเติบโตอย่างแข็งแกร่ง YoY ใน 2Q68 รวมถึงแนวโน้ม upside ของกำไรจากการประมูลคลื่นความถี่ที่กำลังจะเกิดขึ้นซึ่งเรายังไม่ได้นำมารวมไว้ในประมาณการของเรา และกำไรมี downside จำกัด

 

ความเสี่ยงที่สำคัญ เศรษฐกิจที่ฟื้นตัวช้าซึ่งจะส่งผลกระทบเชิงลบต่อแนวโน้มการเติบโตของรายได้ของธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่และธุรกิจ FBB ความเสี่ยงด้าน ESG ที่สำคัญสำหรับกลุ่มสื่อสาร คือ ความปลอดภัยทางไซเบอร์ และความเป็นส่วนตัวของข้อมูลสำหรับผู้ใช้บริการ ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อรายได้ (S)

 

Telecom operators reported a stronger 1Q25 than expected. TRUE continues to lead with the largest mobile subscriber and revenue market share at 51.6% and 50.8%, although down slightly QoQ from 51.9% and 50.9%. Blended ARPU for both ADVANC and TRUE grew YoY, thanks to lower competition. INVX and consensus have raised 2025F forecasts for both companies post results. Sector outlook remains positive, with strong earnings growth outlook in 2Q25F and potential spectrum auction upside. TRUE is our top pick with an end-2025F DCF-based TP of Bt15. We also tag ADVANC as OUTPERFORM with an end-2025F DCF-based TP Bt325.

 

Solid 1Q25 results. Telecom operators (ADVANC and TRUE) reported net profit of Bt12.2bn, surging 59% YoY and 597.7% QoQ. Stripping out extra items, sector core profit was Bt14.9bn, a jump of 58% YoY and 16.5% QoQ, beating INVX by 9.2% on lower costs than expected. TRUE was the growth leader in 1Q25, with core profit up 440% YoY and 21.7% QoQ to Bt4.3bn. 1Q25 was also TRUE’s first quarter to see net profit in the black.

 

TRUE still has #1 market share although down a bit QoQ. In 1Q25, TRUE had a 51.6% mobile subscriber market share, down from 51.9% in 4Q24; ADVANC share rose slightly to 48.4% from 48.1%. The drop in TRUE mobile market share was due to lower prepaid subscribers as it turns its focus to acquiring quality subscribers. TRUE continues with the highest revenue market share at 50.8%, though slipping from 50.9% in 4Q24. Despite the slip in share, TRUE management said in a post results conference call that it will not trigger a price war to boost its market share.

 

Competition continues to ease. Mobile blended ARPU rose for both ADVANC and TRUE at 1.8% and 4.9% YoY respectively, driven by prepaid ARPU after both adjusted prepaid package pricing in Feb as well as ongoing improvement. We observed a minimum monthly prepaid package price of Bt150, which is above average prepaid ARPU for ADVANC (Bt143) and TRUE (Bt120). Going forward, we expect blended ARPU to continue to improve.

 

INVX and consensus raise forecasts post results. Consensus reacted positively to 1Q25 results, revising up 2025 earnings for ADVANC by 2% and TRUE by 11.3%. This is in line with INVX: we raised 2025F for ADVANC by 3.3% and TRUE by 11.8%.

 

Maintain positive view on the sector. We believe the sector will continue to outperform the market, supported by strong YoY earnings growth in 2Q25F, potential earnings upside from the soon coming spectrum auction, which is not yet in our forecasts, and limited earnings downside.

 

Key risks. A weak economic recovery that would weaken revenue growth for mobile and FBB businesses. Key ESG risk for the sector is cybersecurity and data privacy for its subscribers, which could hit revenue (S).

 

Download PDF Click > TELECOM250515_E.pdf

Author
Slide8
กิตติสร พฤติภัทร, CFA, FRM

นักวิเคราะห์อาวุโสกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ อาหารและเครื่องดื่ม และสินทรัพย์ดิจิทัล

Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5