Keyword
PDF Available  
บทวิเคราะห์รายอุตสาหกรรม

ขนส่งทางบก - ผลประกอบการ 1Q68 มีทิศทางแตกต่างกัน

By กิตติสร พฤติภัทร, CFA, FRM|10 Jun 25 8:02 AM
สรุปสาระสำคัญ

ผลประกอบการ 1Q68 ตามปีปฏิทินของบริษัทในกลุ่มขนส่งทางบกมีทิศทางที่แตกต่างกัน โดย BEM และ BTSGIF รายงานกำไรปกติเพิ่มขึ้น YoY และ QoQ ในขณะที่ BTS แย่ลง YoY แต่ดีขึ้น QoQ ปริมาณจราจรลดลงในเดือนเม.ย. เพราะได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 28 มี.ค. สำหรับนโยบายค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายนั้น เราคาดว่า BTS BEM และ BTSGIF จะได้รับประโยชน์เพียงเล็กน้อย เนื่องจากเราไม่คิดว่าจะมีการอุดหนุน 100% BEM เป็นหุ้นเด่นของเรากลุ่มขนส่งทางบก โดยให้ราคาเป้าหมายที่ 9 บาท ในขณะที่เราแนะนำ NEUTRAL สำหรับ BTS (ราคาเป้าหมาย 5.6 บาท) และ BTSGIF (ราคาเป้าหมาย 3.2 บาท)

สรุปผลประกอบการ 1Q68 ตามปีปฏิทิน โดยเป็นผลประกอบการ 1Q68 สำหรับ BEM และ 4QFY68 (ม.ค.-มี.ค. 2568) สำหรับ BTS และ BTSGIF เนื่องจากมีปีบัญชีที่แตกต่างกัน โดยรวมแล้วกลุ่มขนส่งทางบกรายงานขาดทุนสุทธิ 1.6 พันลบ. ดีขึ้นจากขาดทุนสุทธิ 4.8 พันลบ. ใน 1Q67 ตามปีปฏิทิน แต่แย่ลงจากกำไรสุทธิ 4.4 พันลบ. ใน 4Q67 ตามปีปฏิทิน กำไรปกติอยู่ที่ 2 พันลบ. ลดลง 5.2% YoY แต่เพิ่มขึ้น 5.7% QoQ โดยกำไรปกติที่ลดลง YoY หลักๆ เกิดจาก BTS ซึ่งกำไรปกติได้รับผลกระทบจากรายได้ดอกเบี้ยที่ลดลงและขาดทุนจากรถไฟฟ้าสายสีชมพู ในขณะที่กำไรปกติที่เพิ่มขึ้น QoQ หลักๆ ได้แรงหนุนจากขาดทุนที่ลดลงที่ BTS ซึ่งเป็นผลมาจากจำนวนผู้โดยสารที่สูงขึ้นที่รถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลือง เมื่อพิจารณาเป็นรายบริษัท เราพบว่าผลประกอบการในไตรมาสนี้มีทิศทางแตกต่างกัน โดย BEM และ BTSGIF รายงานกำไรปกติที่ดีขึ้นทั้ง YoY และ QoQ ในขณะที่ BTS แย่ลง YoY แต่ดีขึ้น QoQ

 

ปริมาณจราจรเดือนเม.ย.ยังคงได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหว ในเดือนเม.ย. ปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนภายใต้ BEM โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 1.1 ล้านเที่ยว/วัน ลดลง 2% YoY และ 3.3% QoQ จำนวนผู้โดยสาร MRT (สายสีน้ำเงิน) ภายใต้ BEM อยู่ที่ 374,000 เที่ยว/วัน ลดลง 1.7% YoY และ 9% MoM จำนวนผู้โดยสารสายสีเขียวหลัก (ภายใต้ BTSGIF) อยู่ที่ 490,000 เที่ยว/วัน ลดลง 3.9% YoY และ 6.8% MoM สายสีชมพู (BTS ถือหุ้น 75%) มีผู้โดยสาร 49,600 เที่ยว/วัน เพิ่มขึ้น 11.5% YoY แต่ลดลง 7.7% MoM ในขณะเดียวกัน สายสีเหลือง (BTS ถือหุ้น 75%) มีผู้โดยสาร 38,900 เที่ยว/วัน เพิ่มขึ้น 40.6% YoY แต่ลดลง 4.5% MoM

 

ผลกระทบจากนโยบายค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสายน่าจะเป็นบวกเล็กน้อย แม้ผู้บริหารของ BTS ได้เสนอให้ รฟม. อุดหนุน 100% แต่ยังไม่ได้ข้อสรุป การให้เงินอุดหนุน 100% จะเป็นความท้าทายสำหรับรัฐบาล เนื่องจากมีความกังวลว่าผู้ประกอบการเอกชนอาจได้รับประโยชน์ที่ไม่เหมาะสม ด้วยเหตุนี้เราจึงเชื่อว่าจะมีการอุดหนุนไม่ถึง 100% ดังนั้นประโยชน์น่าจะมีเพียงเล็กน้อย ทั้งนี้ BTS คาดว่าจำนวนผู้โดยสารระบบรถไฟฟ้าจะเพิ่มขึ้น 20-30% จากนโยบายนี้

 

BEM เป็นหุ้นเด่นของเรา เนื่องจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับนโยบายค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย เราจึงมองว่า BEM เป็นตัวเลือกที่ปลอดภัยที่สุดในกลุ่มนี้ ดังนั้นเราจึงเลือก BEM เป็นหุ้นเด่นของเรา โดยให้ราคาเป้าหมายสิ้นปี 2568 อ้างอิงวิธี SOTP ที่ 9 บาท โดยแบ่งเป็น 8.3 บาท สำหรับธุรกิจหลัก และ 0.7 บาท สำหรับเงินลงทุน เราแนะนำ NEUTRAL สำหรับ BTS โดยให้ราคาเป้าหมายสิ้นปี FY2569 อ้างอิงวิธี SOTP ที่ 5.6 บาท (3.3 บาท สำหรับธุรกิจหลัก และ 2.3 บาท สำหรับเงินลงทุน) เนื่องจากบริษัทน่าจะยังคงมีผลขาดทุน นอกจากนี้เราก็แนะนำ NEUTRAL สำหรับ BTSGIF โดยให้ราคาเป้าหมายสิ้นปี FY2569 อ้างอิงวิธี DDM ที่ 3.2 บาท (WACC 5.9% และไม่มี terminal value) หลักๆ เป็นเพราะผลตอบแทนที่ผู้ถือหน่วยลงทุนได้รับจะอยู่ในรูปของการลดทุน

 

ความเสี่ยงและความกังวล ความกังวลหลักๆ สำหรับกลุ่มขนส่งทางบก คือ การฟื้นตัวของปริมาณจราจร ความเสี่ยงด้าน ESG ที่สำคัญ คือ ความปลอดภัยในการเดินทาง การมองว่าขาดความปลอดภัยจะทำให้ปริมาณราจรลดลง ซึ่งจะสร้าง downside ต่อประมาณการกำไรของเรา

 

 

Mixed results in 1Q25

 

Calendar 1Q25 results were varied, with BEM and BTSGIF reporting YoY and QoQ core profit growth while BTS fell YoY but grew QoQ. Traffic in April was rattled by the March 28 earthquake. We expect the Bt20 flat fare policy to be only mildly helpful for BTS, BEM and BTSGIF as we do not expect a 100% subsidy. BEM is our top pick in the sector with a TP of Bt9h. We rate NEUTRAL on BTS (TP Bt5.6) and BTSGIF (TP Bt3.2).

 

Recap calendar 1Q25 results. This is 1Q25 for BEM and 4QFY25 (Jan-Mar 2025) for BTS and BTSGIF. The sector reported a net loss of Bt1.6bn as a whole, improving from the Bt4.8bn net loss in calendar 1Q24, but worsening from Bt4.4bn profit in calendar 4Q24. Core profit was Bt2bn, slipping 5.2% YoY, but growing 5.7% QoQ. The YoY fall was contributed primarily by BTS, as core profit was hit by lower interest income and loss contribution from the Pink Line. The QoQ growth came chiefly from lower loss at BTS on higher ridership on Pink and Yellow lines. By company, the quarter was mixed: core profit at BEM and BTSGIF improved both YoY and QoQ while BTS fell YoY but improved QoQ.

 

April traffic continued reeling from the earthquake. In April, expressway traffic under BEM averaged 1.1mn trips per day, slipping 2% YoY and 3.3% MoM. MRT (Blue Line) ridership under BEM was 374k trips per day, down 1.7% YoY and 9% MoM. Core Green Line ridership (under BTSGIF) stood at 490k trips per day, a drop of 3.9% YoY and 6.8% MoM. The Pink Line (BTS holds 75%) recorded 49.6k trips per day, improving 11.5% YoY but declining 7.7% MoM. The Yellow Line (BTS holds 75%) saw 38.9k trips per day, up 40.6% YoY, but down 4.5% MoM.

 

Bt20 flat fare slightly positive. Although BTS management asked the MRTA for a 100% subsidy, whether or not they will get it is not up in the air. Providing a 100% subsidy could pose challenges for the government due to concerns about potentially disproportionate benefits for private operators. On this basis, we doubt there will be a 100% subsidy. This means any benefit will be small; BTS expects a 20-30% increase in system ridership from this policy.

 

BEM is our top pick. Due to the uncertainty over the Bt20 flat fare policy, we view BEM as the safest choice and select it as our top pick with end-2025F SOTP-based TP of Bt9, broken down into Bt8.3 for core business and Bt0.7 for investments. We rate NEUTRAL on BTS with end-FY2026F SOTP-based TP of Bt5.6 (Bt3.3 for core business and Bt2.3 for investments) as it will continue to see losses. We rate NEUTRAL on BTSGIF as well, with end-FY2026F DDM-based TP of Bt3.2 (5.9% WACC and no terminal value) mainly because return to unitholders is in the form of capital reduction.

 

Risks and concerns. Key concern for the sector is the traffic recovery. Key ESG risk is travel safety. A perception of lack of safety would reduce traffic, which in turn would bring downside to our earnings forecasts.

 

Download EN version click >>  LandTransport250610_E.pdf

Author
Slide8
กิตติสร พฤติภัทร, CFA, FRM

นักวิเคราะห์อาวุโสกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ อาหารและเครื่องดื่ม และสินทรัพย์ดิจิทัล

Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5