Earnings Result
ผลประกอบการ Alibaba ใน 2QFY25 รายได้โต 5% YoY เป็น 236,503 ล้านหยวน ตามคาด กำไรจากการดำเนินงานเพิ่ม 5% ที่ 35,246 ล้านหยวน ธุรกิจ Cloud และ E-commerce ต่างประเทศโตเด่น ขณะที่ Taobao/Tmall โตเล็กน้อย งบดุลแกร่งแต่เงินสดลดลงจากการซื้อหุ้นคืน ส่วนความเสี่ยงมาจากการแข่งขัน กฎระเบียบในจีน และต้นทุนลงทุนใน AI และโลจิสติกส์
Operating income
ใน 2QFY25 มีกำไรจากการดำเนินงาน 35,246 ล้านหยวน (+5% YoY) โดยมีอัตรากำไรจากการดำเนินงานคงที่ที่ 15% การเติบโตนี้มาจากการลดต้นทุนค่าชดเชยหุ้น อย่างไรก็ตาม EBITDA ลดลง 4% เป็น 47,327 ล้านหยวน เนื่องจากการลงทุนในธุรกิจอีคอมเมิร์ซเพิ่มขึ้น ซึ่งส่งผลต่อ EBITA ที่ลดลง 5% YoY
Revenue by segment
รายได้รวมเพิ่มขึ้น 5% YoY เป็น 236,503 ล้านหยวน ธุรกิจ Taobao/Tmall เพิ่มขึ้นเล็กน้อย Low single digit จาก GMV สูงขึ้น แต่ยอดขายตรงลดลง 5%; Cloud โต 7% จาก AI; E-commerce ระหว่างประเทศ โต 29% จาก AliExpress; Cainiao เพิ่ม 8% จากโลจิสติกส์ข้ามแดน; Local Services โต 14% จาก Ele.me; Digital Media ลดลง 1%
EBITDA by segment
EBITDA ของ Cloud เพิ่มขึ้น 89% จากผลิตภัณฑ์ AI ที่มีมาร์จิ้นสูง ธุรกิจ Local Services ลดขาดทุนลง 85% จากการปรับปรุงประสิทธิภาพ แต่ EBITDA ของ Cainiao ลดลง 94% จากต้นทุนขยายบริการ ส่วนธุรกิจ E-commerce ระหว่างประเทศ ขาดทุนเพิ่มขึ้นจากการลงทุนใน AliExpress และ Trendyol
Balance sheet and cashflow
ณ 30 ก.ย. 24 Alibaba มีสินทรัพย์รวม 1.76 ล้านล้านหยวน โดยเงินสดลดลง 26.2% จากการซื้อหุ้นคืนและจ่ายปันผล หนี้สินรวมเพิ่มขึ้น 8% YoY เป็น 704,834 ล้านหยวน จากพันธบัตรแปลงสภาพ ส่งผลให้อัตราส่วนหนี้สินต่อทุนเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แม้กระแสเงินสดจากการดำเนินงานยังคงเป็นบวก
Risks and concerns
Alibaba เผชิญความเสี่ยงจากกฎระเบียบในจีน การลงทุนใน Cloud และ AI ที่ใช้เงินทุนสูง รวมถึงการแข่งขันในตลาด e-commerce นอกจากนี้ ความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนอาจกระทบรายได้ต่างประเทศ และต้นทุนโลจิสติกส์ข้ามแดนอาจเพิ่มขึ้นในระยะสั้น ขณะที่ตลาดโลกยังมีความไม่แน่นอนจากภูมิรัฐศาสตร์