สรุปสาระสำคัญ
CENTEL ERW: อัพเดทการดำเนินงานของโรงแรมในญี่ปุ่น มีการยกเลิกจากแขกชาวจีนแต่ไม่ได้เป็นนัยยะสำคัญ รายได้ของ CENTEL ERW มีการกระจายตัวไม่ได้อิงตลาดใดมากเกินไป พอร์ตส่วนใหญ่คือโรงแรมในประเทศไทยน่าจะได้รับประโยชน์
การดำเนินงานที่ญี่ปุ่น: CENTEL มี 1 โรงแรม Centara Grand Hotel Osaka คิดเป็น 7% ของรายได้รวม ERW มี 4 โรงแรม HOP INN Japan คิดเป็น 4% ของรายได้รวม
สัดส่วนของนักท่องเที่ยว: ภาพใหญ่ของประเทศญี่ปุ่นอิงนักท่องเที่ยวจากจีน แต่ CENTEL ERW มีการกระจายตัว
- ภาพใหญ่ของประเทศญี่ปุ่น: อันดับ 1) นักท่องเที่ยวจากจีน 24% ของนักท่องเที่ยวต่างชาติทั้งหมด 2) เกาหลีใต้ 21% 3) ไต้หวัน 16% 4) สหรัฐอเมริกา 8% และ 5) ฮ่องกง 6%
- CENTEL - Centara Grand Hotel Osaka รายได้โรงแรมแบ่งตามสัญชาติ อันดับ 1) สหรัฐอเมริกา 15% 2) จีน 13% 3) เกาหลีใต้ 11% 4) ญี่ปุ่น 10% และ 5) ไทย 7%
- ERW – HOP INN Japan รายได้โรงแรมแบ่งตามสัญชาติ อันดับ 1) ญี่ปุ่น 20% 2) ไต้หวัน 13% 3) ฟิลิปปินส์ 13% 4) สหรัฐอเมริกา 7% และ 5) จีน 7%
อัพเดทการดำเนินงาน
- จากสถานการณ์ตึงเครียดระหว่างจีนและญี่ปุ่น CENTEL และ ERW เห็นการยกเลิกการจองห้องพักจากแขกชาวจีนบ้างใน 4Q25-1Q26 แต่ไม่ได้เป็นสัดส่วนสูง (น้อยกว่า 10%) ซึ่งน่าจะเกิดจากการที่แขกชาวจีนส่วนใหญ่เป็นแบบ FIT (นักท่องเที่ยวแบบเที่ยวเอง) ไม่ใช่กรุ๊ปทัวร์ ซึ่งจะมีความอ่อนไหวต่อเหตุการณ์ต่างๆน้อยกว่า และประเด็นนี้ส่งผลกระทบน้อยต่อภาพโรงแรมโดยรวม เพราะ CENTEL และ ERW มีการกระจายตัวของแขกที่เข้าพักไม่ได้อิงตลาดใดมากเกินไป ภาพรวมของ RevPAR ใน 4Q25 ยังเติบโตได้ YoY และ QoQ
มุมมองของเรา
- ธุรกิจโรงแรมในญี่ปุ่นของ CENTEL และ ERW มีผลกระทบแต่น้อยจากการยกเลิกจองห้องพักจากแขกชาวจีน จากการกระจายตัวไม่ได้อิงตลาดใดมากเกินไป และเรามองว่าพอร์ตส่วนใหญ่คือโรงแรมในประเทศไทยน่าจะได้รับประโยชน์จากโอกาสที่นักท่องเที่ยวจีนจะเปลี่ยนไปท่องเที่ยวยังจุดหมายปลายทางหลักอื่นๆ ซึ่งรวมถึงประเทศไทย มากขึ้น
- CENTEL (ราคาเป้าหมาย 39 บาท) และ ERW (ราคาเป้าหมาย 3.3 บาท) เป็นหุ้นเด่นของเราในกลุ่มท่องเที่ยว