PDF Available  
News update Thai Stocks

News Update - THAI ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์

By ระวีนุช ปิยะเกรียงไกร|18 Nov 25 11:06 AM
สรุปสาระสำคัญ

THAI (Neutral, TP 10.5 บาท): ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์

  • ภาพรวมเป็นกลาง
  • คงเป้าหมายการดำเนินงานใน 2H25 : ASK (Available Seat Kilometer) 2H25 คาดว่าจะเพิ่มขึ้นประมาณ 1% - 3% เมื่อเทียบทั้ง YoY และ HoH (3Q25 = +3% YoY), Passenger yield ใน 2H25 คาดว่าจะปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อยจาก 1H25, cabin factor รักษาระดับประมาณ 78% - 80% (9M25 = 79%), Operating Margin สำหรับทั้งปี 2025 เป้าหมายอยู่ที่ 21% - 24% (9M25 = 21%)
  • THAI คาดรายได้แข็งแกร่งขึ้นใน 4Q25 ในช่วง High season  ในขณะที่ค่าใช้จ่ายเรื่องการซ่อมบำรุงที่ค่อนข้างต่ำใน 2Q-3Q25 คาดมีแนวโน้มเพิ่มใน  4Q25
  • จากแผนการขยายฝูงบิน THAI คาด ASK capacity จะเพิ่ม 10% ในปี 2025 และ 4% ในปี 2026 โดยการเพิ่มน้อยในปี 2026 เกิดการที่เครื่องบินที่จะเพิ่มคือเครื่องบินลำตัวแคบที่บินระยะใกล้ อย่างไรก็ดี แผนการขยายฝูงบินอยู่ระหว่างการจัดทำใหม่กับที่ปรึกษา เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในภาวะอุตสาหกรรมที่เปลี่ยนแปลง โดยผลการศึกษาคาดเสร็จในเดือน พ.ย. และจะสรุปเรื่องแผนการขยายฝูงบินได้ในช่วงกลางเดือน ธ.ค. ซึ่งจะส่งผลให้การคาดการณ์เรื่อง ASK capacity และกลยุทธ์การจัดการเส้นทางการบินเปลี่ยนแปลงไป
    • 2025: THAI คาดจำนวนเครื่องบิน ณ สิ้นปี 2025 จะอยู่ที่ 78 ลำ (คงที่จาก 78 ลำ เพราะจะมีเครื่องบินลำตัวกว้าง B777-200ER ออก 1 ลำ และมีเครื่องบินลำตัวกว้าง B787-9 เครื่องเช่าเข้ามา 1 ลำ ในขณะที่เครื่องบินลำตัวแคบ A321NEO เครื่องเช่าที่จะเข้ามา 2 ลำในสิ้นปี คาดพร้อมใช้งานได้ในปี 2026)
    • 2026: THAI คาดจำนวนเครื่องบิน ณ สิ้นปี 2025 จะอยู่ที่ 93 ลำ ซึ่งหลักๆ จะเป็นการเพิ่มของเครื่องบินลำตัวแคบ A321NEO จำนวน 14-15 ลำ และเครื่องบินลำตัวกว้าง B787-9 เครื่องเช่า 4 ลำ เพื่อทดแทนเครื่องบินลำตัวกว้างที่จะออกจากฝูง
  • THAI มีการทำ Hedging น้ำมันอยู่ 30% ของจำนวนที่ต้องใช้ใน 12 เดือนข้างหน้า โดยแจ้งว่าราคาน้ำมันในตลาดยังอยู่ในกรอบของราคา zero-cost collar ที่ทำไว้ ทำให้ไม่มี gain/loss จาก hedging  จากแนวโน้มราคาน้ำมันที่ปรับตัวลง THAI คาดเพิ่ม Hedging ขึ้นเป็น 60% ของจำนวนที่ต้องใช้ใน 24 เดือนข้างหน้า
  • เราคงประมาณการกำไรของเราไว้เช่นเดิม โดยภาพกำไรของ THAI ในปี 2026 จะลดลง 7% YoY  ในระยะข้างหน้าประเด็นที่จะกดดันราคาหุ้นได้คือเรื่องแผนการขยายฝูงบินที่ยังรอความชัดเจน และการที่หุ้นที่เข้าข่ายห้ามขาย (Silent period) จะสามารถขายได้ 25% เมื่อครบ 6 เดือนนับจากการซื้อขายวันแรก (คาดในเดือน ก.พ. 2026)  และจะสามารถขายได้ทั้งหมดเมื่อครบ 1 ปีนับจากการซื้อขายวันแรก (คาดในเดือน ส.ค. 2026)
Stocks Mentioned
THAI.BK
Author
Slide5
ระวีนุช ปิยะเกรียงไกร

นักวิเคราะห์อาวุโสกลุ่มยานยนต์ การแพทย์ ท่องเที่ยว

Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5