ประเด็นข่าว: กกร. เสนอรัฐบาลให้มีกระตุ้นเศรษฐกิจในส่วนของตลาดรถกระบะในประเทศที่มีแนวโน้มลดลง โดยเสนอให้รัฐบาลตั้งกองทุน 5 พันล้านบาท (เบื้องต้นคาดกองทุนมีขนาด 2 พันล้านบาท) เพื่อค้ำประกันผลขาดทุนการยึดรถกระบะ (หากเกิดขึ้น) ให้แก่สถาบันการเงิน โดยมีเงื่อนไขว่าสถาบันการเงินต้องปล่อยกู้ให้มียอดขายมากขึ้นจากปีก่อน 30%
ความแตกต่างสำคัญจากมาตรการ กระบะพี่ มีคลังค้ำ คือกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งมาตรการที่เสนอนี้เน้นไปที่สถาบันการเงิน เพื่อกระตุ้นให้เกิดการปล่อยสินเชื่อรถยนต์ให้มากขึ้น (ดูรายละเอียดที่ตารางเปรียบเทียบ)
เรามีมุมมองเป็นกลางของประเด็นข่าวนี้ เบื้องต้นคาดผลบวกไม่มาก เพราะ 1) ประเด็นกดดันหลักคือภาพรวมเศรษฐกิจที่อ่อนแอส่งผลกระทบต่อคุณภาพผู้กู้ เช่น การวางเงินดาวน์และความสามารถในการผ่อนชำระ และ 2) เราประเมินว่าในปัจจุบันผลขาดทุนจากรถยึดอยู่ที่ราว 20-30% ของมูลค่ารถ หรือจะคิดเป็น 5 หมื่น-1.2 แสนบาท/คัน อิงสมมติฐานราคารถ 5 แสนบาทและเกิดการยึดรถในปีที่ 1-3 ซึงมีช่วงที่สูงกว่าจำนวนที่เสนอการค้ำประกัน (สูงสุด 5 หมื่นบาทต่อคัน)
เรายังคงให้น้ำหนัก Underweight กลุ่มยานยนต์