ผลิตภัณฑ์

  1. หุ้น เป็นหุ้นส่วนบริษัท ด้วยเงินหลักร้อย
  2. กองทุน เปิดพอร์ตแบบอีซี่.. มีมืออาชีพคอยดูแลให้
  3. Intelligent Portfolios เปิดโหมดอัตโนมัติสำหรับดูแลการลงทุน
  4. สินทรัพย์ดิจิทัล การลงทุนบนสินทรัพย์แห่งอนาคต
  5. ตราสารหนี้และหุ้นกู้ ลงทุนเพื่อผลตอบแทนระยะยาว
  6. ตราสารอนุพันธ์ มองการณ์ไกล ด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
  7. บริการยืมและให้ยืมสินทรัพย์ ปล่อยเช่า-ขอยืมหุ้น เพื่อเพิ่มโอกาสในการลงทุน
  8. กองทุนส่วนบุคคล มีผู้จัดการช่วยให้การลงทุนของคุณง่ายขึ้น
  9. คู่มือการใช้ผลิตภัณฑ์ของเรา

แหล่งความรู้ด้านการลงทุน

  1. เริ่มลงทุนก้าวแรก เริ่มลงทุนก้าวแรก
  2. ลงทุนตามสินทรัพย์ ลงทุนตามสินทรัพย์
  3. บทวิเคราะห์การลงทุน บทวิเคราะห์การลงทุน
  4. แหล่งความรู้ครอบจักรวาลการลงทุนเพื่อทุกคน แหล่งความรู้ครอบจักรวาลการลงทุนเพื่อทุกคน

ข่าวสารและโปรโมชัน

  1. โปรโมชันและสิทธิพิเศษเพื่อคุณ
  2. อัปเดตข่าวสาร
  3. ประกาศ
  4. Point to invest
  5. INVX Point​
scbs image

โปรโมชันและสิทธิพิเศษ

พิเศษสำหรับลูกค้า Innovestx เท่านั้นใช้พอยต์แลกกองทุนรวมที่โดนใจ

ดูเพิ่มเติม

เกี่ยวกับเรา

  1. เกี่ยวกับเรา ร่วมเติบโตอย่างยั่งยืนไปกับเรา InnovestX
  2. ร่วมงานกับเรา ก้าวไปข้างหน้าแบบมีสไตล์
ค้นหาล่าสุด
เคลียร์
{{GetHitSearchValue.keywordTitle}}
03 พ.ย. 2566;
307
แชร์บทความนี้
test_blog_details_img

เนื้อหาโดยรวม

สรุปภาพรวมการลงทุนสัปดาห์นี้

สัปดาห์นี้ตลาดปรับตัวดีขึ้นจาก (1) ประธาน Fed เริ่มส่งสัญญาณยุติการขึ้นดอกเบี้ย โดยบ่งชี้ว่าประสิทธิภาพของการคาดการณ์เศรษฐกิจและดอกเบี้ยของ FOMC (หรือ Dot plot) ลดลง จากดอกเบี้ยพันธบัตรที่ปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง บ่งชี้ความจำเป็นที่ต้องขึ้นดอกเบี้ยลดลง ส่งผลให้ผลตอบแทนพันธบัตร 10 ปีลดลงถึงกว่า 20 bps (2) ดัชนี ISM ภาคการผลิตสหรัฐ ปรับลดลงรุนแรง (ISM) มาสู่ระดับ 46.7 ในเดือนต.ค. จาก 49.0 ในเดือนก.ย. และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ ที่ระดับ 49.2 โดยได้รับผลกระทบจากคำสั่งซื้อและการจ้างงานที่ลดลง (3) ตัวเลข GDP ยูโรโซนหดตัว -0.1% ใน 3Q/23 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน ท่ามกลางเงินเฟ้อที่ขยายตัว 2.9% ต่ำกว่าคาดที่ 3.1% โดยเศรษฐกิจขนาดใหญ่เช่น เยอรมนี หดตัว -0.1% ผลจากการขึ้นดอกเบี้ยต่อเนื่อง 10 การประชุมติด และเริ่มยุติการขึ้นในการประชุมสัปดาห์ก่อน (4) การจ้างงานภาคเอกชนสหรัฐ (ADP) อยู่ที่ 1.13 แสนตำแหน่งในเดือน ต.ค. ต่ำกว่าคาดที่ 1.3 แสนตำแหน่ง ขณะที่ตัวเลขค่าจ้างเพิ่มขึ้น 5.7% น้อยที่สุดในรอบ 2 ปี (5)  ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ปรับนโยบายควบคุมเส้นผลตอบแทนพันธบัตร (YCC) โดยกำหนดเพดานกรอบบนของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล อายุ 10 ปีที่ระดับ 1.0% ขณะที่ยังคงดอกเบี้ยนโยบายที่ -0.1% ซึ่งการปรับครั้งนี้ น้อยกว่าที่ตลาดคาด ทำให้เกิดกระแสเทขายพันธบัตรญี่ปุ่น และทำให้ ธ. กลางต้องเข้าแทรกแซง (6) ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐของ Conference Board ลดลงสู่ระดับ 102.6 ในเดือน ต.ค. ต่ำสุดในรอบ 5 เดือน จากระดับ 104.3 ในเดือนก.ย. จากราคาสินค้าที่อยู่ในระดับสูง การปรับขึ้นดอกเบี้ยของ Fed รวมทั้งสถานการณ์ในตะวันออกกลาง (6) PMI ภาคการผลิตของทางการจีนปรับลดลงมาอยู่ที่ระดับ 49.5 จากระดบ 50.2 ในเดือนก.ย. และต่ำกว่าคาดที่ 50.2 ขณะที่ดัชนี PMI ภาคบริการเดือนต.ค.ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 50.6 จาก 51.7 ในเดือน ก.ย. (7) อิสราเอลประกาศสงครามในกาซา 'เข้าสู่เฟสใหม่’ โดยนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอล กล่าวว่า สงครามในพื้นที่ฉนวนกาซาจะเป็นสงครามที่ยาวนานและยากลำบาก โดยเป้าหมายของการยกระดับสงครามสู่เฟสใหม่ในครั้งนี้ ก็เพื่อทำลายล้างกลุ่มติดอาวุธฮามาสและช่วยเหลือตัวประกันที่ยังติดอยู่ออกมา โดยก่อนหน้านี้ กองกำลังป้องกันประเทศอิสราเอล (IDF) ได้เข้าสู่ฉนวนกาซาจากสองจุด: เบต ฮานูน เมืองทางตอนเหนือ และบูเรจ ใกล้จุดกึ่งกลางแคบของฉนวนกาซาที่ยาว 45 กม. โดยใช้การโจมตีทางอากาศและขีปนาวุธอย่างต่อเนื่อง เพื่อเปิดทางให้รถถังและรถหุ้มเกราะอื่นๆ ที่บรรทุกทหารราบและกองกำลังวิศวกรรมการรบเข้าพื้นที่  

ตลาดหุ้นโลก

•สัปดาห์นี้ตลาดปรับตัวดีขึ้นจากFed เริ่มส่งสัญญาณยุติการขึ้นดอกเบี้ย จากดอกเบี้ยพันธบัตรที่ปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง บ่งชี้ความจำเป็นที่ต้องขึ้นดอกเบี้ยลดลง นอกจากนั้น ภาพเศรษฐกิจในประเทศพัฒนาแล้วเริ่มส่งสัญญาณชะลอแรงขึ้น ทั้ง (1) ดัชนี ISM ภาคการผลิตสหรัฐ ปรับลดลงรุนแรง (2) ตัวเลข GDP ยูโรโซนที่หดตัว -0.1% ใน 3Q/23 เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อน ท่ามกลางเงินเฟ้อที่ขยายตัวต่ำกว่าคาด (3) การจ้างงานภาคเอกชนสหรัฐ (ADP) ต่ำกว่าคาด ซึ่งตัวเลขเศรษฐกิจที่ชะลอลงท่ามกลางดอกเบี้ยในระดับสูงทำให้ ธ. กลางชั้นนำต่าง ๆ เริ่มคงดอกเบี้ยหลังขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง

ตลาดหุ้นไทย

•สัปดาห์นี้ตลาดปรับตัวขึ้นรุนแรงจากปัจจัยต่างประเทศ ผลจาก Bond yield สหรัฐที่ลดลงหลัง Fed ส่งสัญญาณคงดอกเบี้ย ทำให้หุ้นกลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ปรับขึ้นตามตลาดโลก ด้านตัวเลขเศรษฐกิจไทยทรงตัว โดยส่งออก ท่องเที่ยว และเกษตรปรับดีขึ้นแต่การบริโภค ลงทุน และภาครัฐชะลอลง ด้าน สศค. ปรับประมาณการเศรษฐกิจปีนี้ลงเหลือ 2.7% จาก 3.5% ขณะที่ปีหน้าให้ 3.2% ไม่รวมผล Digital Wallet ด้าน กกร. ปรับเป้าส่งออกใหม่ปีนี้ลง จากเดิม -0.5 ถึง -2% เป็น -1 ถึง -2% ส่วนนทท. ต่างชาติอยู่ที่ 28-29 ล้านคน น้อยกว่าประมาณการเดิมที่ 29-30 ล้านคน

ตลาดพันธบัตร

•ผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ 10 ปี ปรับลดลงมาสู่ 4.66% หลัง Fed ส่งสัญญาณอาจไม่ขึ้นดอกเบี้ยต่อ ขณะที่ ระยะสั้น 2 ปี ปรับลดลงเล็กน้อยมาอยู่ที่ 4.99% ทำให้ส่วนต่างดอกเบี้ย 2-10 ปี เพิ่มขึ้นที่ -33 bps

•ผลตอบแทนพันธบัตรไทยอายุ 10 ปี ปรับลดลงที่ 3.24% ขณะที่ระยะสั้น อายุ 2 ปี ทรงตัวที่ 2.55% ขณะที่นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิที่ 3.5 พันล้านบาท

ตลาดสินค้าโภคภัณฑ์

•ราคาน้ำมันดิบ Brent ปรับลดลงจากราคาปิดวันศุกร์ที่ 27 ต.ค. ที่ 90.5 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล มาอยู่ที่ 86.9 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ตามภาพเศรษฐกิจที่มีความเสี่ยงมากขึ้นขณะที่ Fed ส่งสัญญาณอาจไม่ขึ้นดอกเบี้ยต่อ ด้านราคาทองคำ (spot) ปรับเพิ่มขึ้นต่อเนื่องมาอยู่ที่ 1,997.1 ดอลลาร์ต่อทรอยออนซ์

ตลาดอัตราแลกเปลี่ยน

•ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ (DXY) อ่อนตัวเล็กน้อยที่ 106.1 จุด  ขณะที่ค่าเงินเยนอ่อนค่าลงหลัง ธ. กลางปรับนโยบายการเงินตึงตัวขึ้นน้อยกว่าที่ตลาดคาดการณ์มาอยู่ที่ 150.4 เยน ด้านค่าเงินยูโรทรงตัวที่ 1.06 ดอลลาร์ต่อยูโร ด้านค่าเงินเอเชีย ค่าเงินบาทแข็งค่าขึ้นที่ 35.93 บาท ขณะที่เงินหยวนทรงตัวที่ระดับ 7.32 หยวน 
PDF คลิกอ่านเพิ่มเติม  WealthWeekend_231103_T

กลับด้านบน