คาดแนวโน้มกำไร 2Q25 ยังคงอ่อนแอ
- แนวโน้มกำไรสุทธิของ CRC ใน 2Q25 ที่คาดยังอ่อนแอ (คาดอยู่ที่ 1.34 พันลบ. -19% YoY และ -42% QoQ ประกาศงบ 13 ส.ค.) และพัฒนาการ SSS 3Q25TD (vs 2Q25) ในระดับปานกลางเทียบกลุ่ม น่าจะทำให้ความน่าสนใจของหุ้นไม่เด่นเท่าบริษัทอื่นในกลุ่มค้าปลีกในระยะสั้น
- โดยเราคาดว่ากำไรปกติใน 2Q25 จะอยู่ที่ 1.34 พันลบ. -14% YoY และ -45% QoQ โดยกำไรที่หดตัว YoY เกิดจาก 1) รายได้ในธุรกิจค้าปลีกหดตัว 1% YoY (SSS หดตัว 5% YoY และการขยายสาขาชะลอตัวลง) รวมถึงรายได้ในธุรกิจพื้นที่เช่าและรายได้อื่นหดตัวในระดับเดียวกัน 2) GPM รวมลดลง (-45bps YoY) โดยหดตัวอยู่ในระดับ YoY ใกล้เคียงกับ 1Q25 จากการทำโปรโมชั่นเพื่อเพิ่มยอดขาย และสัดส่วน sales mix ในธุรกิจ low margin อย่าง food เติบโตกว่าธุรกิจอื่น 3) SG&A/sales เพิ่มขึ้น (+30bps YoY) โดยเกิดจากยอดขายหดตัว แม้คาดว่าจะมีการคุม SG&A ให้ทรงตัว 4) equity income ลดลง YoY จากส่วนแบ่งกำไร Grab ที่หายไปหลังมีการทำธุรกรรม share swap ใน 4Q24 ซึ่งปัจจัยทั้งหมด น่าจะหักล้างดอกเบี้ยจ่ายที่ปรับตัวลดลงจากปีก่อน
- SSS โมเมนตัม ตั้งแต่วันที่ 1-27 ก.ค. น่าจะอยู่ที่ -4% YoY โดยแนวโน้มดูแย่ลงเล็กน้อยเทียบกับตัวเลขครึ่งเดือนก.ค. แต่ดีขึ้นเล็กน้อยเทียบกับตัวเลข 2Q25
-
o หากเปรียบเทียบกับ SSS 1-19 ก.ค. ที่ -3% YoY ตัวเลขแย่ลงมาเล็กน้อย จาก SSS ในธุรกิจแฟชั่นลดลงเล็กน้อย หลังจบงาน Grand Sales Fashion ในไทย (ปลายมิ.ย. - ต้นก.ค.) ในขณะที่ SSS ธุรกิจ food & hardline อยู่ใกล้เคียงเดิม
o หากเปรียบเทียบกับ SSS 2Q25 ที่ -5% YoY ตัวเลขดีขึ้นมาเล็กน้อย จาก SSS ที่ไทยและเวียดนามที่ -2% YoY และ -10% YoY (-3.5% YoY และ -11% YoY ใน 2Q25) ขณะที่ SSS คาดหดตัวคงเดิมจากประเทศอิตาลีที่ -8% YoY (ทรงตัวจาก 2Q25) ทั้งนี้ หากแยกรายประเทศ SSS ในไทยคาดอยู่ที่ -2% YoY โดยเกิดจาก SSS ที่ -2% YoY ในกลุ่มแฟชั่น (ทำโปรโมชั่น) -2% YoY ในกลุ่ม hardline (อากาศเป็นปกติ) -0.5% YoY ในกลุ่ม food (vs -5% YoY -8.5% YoY และ +2% YoY ใน 2Q25) SSS ในเวียดนามคาดอยู่ที่ -10% YoY (ในรูปเงินบาท) เนื่องจากการแข็งค่ามากขึ้นของเงินบาทเมื่อเทียบกับเงินดอง (-13% YoY เทียบกับ -12% YoY ใน 2Q25) ไปหักล้าง SSS ในสกุลเงินท้องถิ่นที่เติบโต +3% YoY (+2% YoY ในกลุ่มฟู้ด แต่ +5% YoY ในกลุ่มฮาร์ดไลน์) ในประเทศอิตาลี SSS คาดอยู่ที่ -8% YoY (ในรูปเงินบาท) โดยเงินบาทแข็งค่าน้อยลงเมื่อเทียบกับยูโร (-4% YoY เทียบกับ -5% YoY ใน 2Q25) และ SSS ในสกุลเงินท้องถิ่น -4% YoY
- เรายังคงคำแนะนำ NEUTRAL สำหรับ CRC ทั้งนี้ สำหรับหุ้นเด่นในกลุ่มค้าปลีก เราชอบ GLOBAL, HMPRO (โมเมนตัม SSS ใน 3Q25TD มีพัฒนาการเด่นที่สุดในกลุ่มค้าปลีก เทียบกับ 2Q25 จากอากาศที่กลับเป็นปกติ) และ CPALL (กำไร 2Q25 โตเด่นสุดในกลุ่ม YoY และเป็นบริษัทเดียวในกลุ่มที่ยังสามารถบริหารจัดการ Margin ให้เติบโตท่ามกลาง SSS ที่ชะลอตัวได้)