เนื้อหาโดยรวม
ภาพรวมผลประกอบการของ SET & mai |
ผลประกอบการ 4Q23 ของ 571บจ. ใน SET : รายได้รวม (~4.50 ล้านลบ.) ขยายตัว 0.4%YoY และ 1.6%QoQ ส่วนกำไรสุทธิ (~1.66 แสนลบ.) ขยายตัว 9.5%YoY แต่หดตัว 40.2%QoQ โดยกลุ่มที่กำไรขยายตัวสูงสุด YoY นำโดย ICT FASHION และ HOME ขณะที่กลุ่มที่กำไรหดตัวสูงสุด YoY นำโดย MEDIA FOOD และ IMM ทั้งนี้ SET100 มีกำไรสุทธิขยายตัว YoY ต่ำกว่า SET ส่วน SET ex ENERG กำไรสุทธิเติบโตสูงกว่า SET ผลประกอบการ 4Q23 ของ 150 บจ. ใน SET ที่ตลาดมีคาดการณ์ : รายได้รวมขยายตัวสูงกว่าตลาดคาด แต่กำไรสุทธิขยายตัวต่ำกว่าตลาดคาด โดยกลุ่มที่กำไรสุทธิสูงกว่าตลาดคาด นำโดย ICT (JAS), AGRI (GFPT), COMM (CPALL) ขณะที่กลุ่มที่กำไรสุทธิต่ำกว่าตลาดคาด นำโดย PETRO (IVL) FOOD (TU OSP) และ CONMAT (SCC) ทั้งนี้ใน 150 บจ. พบว่า มี 56 บจ. กำไรสุทธิดีกว่าตลาดคาด (37.3%), 55 บจ. กำไรสุทธิต่ำกว่าตลาดคาด (36.7%) และ 39 บจ. กำไรสุทธิใกล้เคียงตลาดคาด (26%) ผลประกอบการปี 2023 ของ SET : มีรายได้รวมหดตัว 9.0%YoY และกำไรสุทธิหดตัว 10.2%YoY โดยกลุ่มอุตสาหกรรมที่กำไรสุทธิเติบโต YoY สูงสุด นำโดย HOME, TOURISM และ STEEL ขณะที่กลุ่มอุตสาหกรรมที่กำไรสุทธิหดตัว YoY สูงสุด นำโดย PETRO, MEDIA และ IMM ผลประกอบการ 4Q23 และปี 2023 ของ mai : 4Q23 mai (182 แห่ง) มีรายได้รวม (~4.95 หมื่นลบ.) ขยายตัว 4.2%YoY และ 6.6%QoQ ส่วนกำไรสุทธิ (~1.03 พันลบ.) ขยายตัว 37.5%YoY แต่หดตัว 47.2%QoQ ขณะที่ผลประกอบการปี 2023 มีรายได้รวมขยายตัว 17.2%YoY แต่กำไรสุทธิหดตัว -24.0%YoY มุมมองของเราต่อแนวโน้มผลประกอบการ 1Q24 : เรามองกลุ่ม BANK, ENERG (Refinery), FOOD (Beverages) HELTH, FIN, PETRO และ TOURISM จะขยายตัว YoY และ QoQ ซึ่งมีปัจจัยหนุนจากภาพเศรษฐกิจโลกที่มีแนวโน้มฟื้นตัวตามความคาดหวังจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจีน, ความต้องการเดินทางของโลกที่ฟื้นตัวตามฤดูกาล และการเข้าสู่ช่วงไฮซีซันของการท่องเที่ยวไทยในช่วงสงกราต์ ทั้งนี้ในเชิงกลยุทธ์การลงทุน เราเลือก Top pick คือ BBL TOP HTC BCH และ AOT |
ท่าน สามารถอ่านและดาวน์โหลดเอกสารได้จาก 4Q23 Earnings Summary_240304_T |