NTF ประกอบธุรกิจจำหน่ายผลไม้สดเกรดพรีเมียม เช่น ทุเรียน, ลำไย, มะพร้าว เป็นต้น และผลไม้แช่แข็ง สำหรับตลาดส่งออก เช่น จีน ฮ่องกง และสหรัฐฯ (สัดส่วนรายได้ส่งออก 99%) และในประเทศ ภายใต้แบรนด์ลิขสิทธิ์ในไทยและจีนและของลูกค้าพันธมิตร
ความสามารถทางการแข่งขัน: NTF ไทยครองส่วนแบ่งตลาดทุเรียนในจีนมากที่สุด (จีนนำเข้าจากไทยกว่า 90%), กลยุทธ์การสร้างแบรนด์เพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าต่างๆ ในจีน และคุณภาพและมาตรฐานได้รับการยอมรับในระดับสากล เนื่องจากเริ่มจัดหาทุเรียนพรีเมียมให้แบรนด์ระดับโลกอย่าง Dole
ปัจจัยเติบโต: การขยายตลาดต่างประเทศ, แนวโน้มการบริโภคทุเรียนในจีนที่เติบโตต่อเนื่อง, การลงทุนในเครื่องมือและอุปกรณ์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ
ปัจจัยเสี่ยง: การพึ่งพิงลูกค้ารายใหญ่เพียงไม่กี่ราย (รายได้จากลูกค้ารายใหญ่ 2 รายแรกคิดเป็นสัดส่วน 68%), จำนวนลูกค้าน้อยรายและกระจุกตัวในจีน, การแข่งขันจัดหาสินค้าในประเทศ, คุณภาพสินค้าไม่ตอบสนองความต้องการลูกค้า, การขาดแคลนบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญ และปัจจัยเชิงฤดูกาล
