ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับโฆษณาสหรัฐฟื้นตัวนากการเลือกตั้งในช่วงปลายปี 2024 บริษัทโฆษณาดิจิทัลรายใหญ่รายงานอัตราการเติบโตในระดับกลางถึงสูงAI กลายเป็นเครื่องมือสำคัญในการดำเนินแคมเปญโฆษณาให้มีประสิทธิภาพ มองว่า Amazon (มีส่วนแบ่ง 80% ในตลาด Retail Media), Meta (จากโฆษณาใน Social Media), Google รวมถึง Netflix จะได้ประโยชน์จากแนวโน้มการเติบโตนี้
Affirm ประกาศว่าบริการพร้อมใช้งานสำหรับผู้ใช้ Apple Pay ในสหรัฐAffirm คาดว่าจะได้รับส่วนแบ่งที่สำคัญจาก Apple Pay Later โดยประมาณการรายได้เพิ่มเติมอยู่ระหว่าง 16-142 ล้านดอลลาร์ หรือคิดเป็น 1-9% ของรายได้จะช่วย Affirm ในการเข้าถึงผู้ใช้งาน Apple ได้มากขึ้นและมีผลกับรายได้ค่อนข้างมาก คาดว่าจะมีการปรับประมาณการขึ้น
ความต้องการ IPhone 16 อ่อนแอกว่า IPhone15 จาก AI Intelligence ที่ออกมาไม่ตามคาดหวัง โดยในบางประเทศยังใช้ไม่ได้ ระยะกลาง-ยาว แนะลงทุนจากภาพการเติบโตของสินค้าใหม่ที่จะรับรู้เข้ามาในผลประกอบการโดยเฉพาะ iPhone16 จริง ระยะสั้นอาจจะล่าช้าจากฟีเจอร์ AI ทำให้มีความเสี่ยงจากการการรับรู้รายได้จากสินค้าใหม่ไม่เป็นไม่ตามคาดในช่วง 4Q24-1Q25
Intel ประกาศแผนฟื้นฟูธุรกิจและร่วมมือกับ AWS ในการผลิตชิป AI โดยใช้เทคฯของ Intel เรามองบวกต่อการแยกธุรกิจ foundry ทำให้ Intel สามารถโฟกัสไปที่การพัฒนาและผลิต CPU
อุตสาหกรรมเซมิฯ จีนมีความพยายามในการพัฒนา AI พัฒนาเครื่องลิโธกราฟีแบบจุ่มที่ใช้เลเซอร์ ซึ่งมีความละเอียดที่ 65 NM หรือดีกว่า ByteDance กำลังเร่งการพัฒนาชิป AI ของตนเองเพื่อนำมาพัฒนา Chatbot รวมถึง AI development ในเมืองจีนซึ่งจะสั่งซื้อชิป TSMC เรามองว่าในระยะยาวถ้าทางจีนสามารถทำได้เร็วและมีพัฒนาการที่ดี ความเสี่ยงจะไปอยู่อย่างสหรัฐฯ