สรุปประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์
โทนการประชุม: เป็นกลาง
- ผู้บริหารคาดว่าปริมาณน้ำมันดิบที่นำเข้ากลั่นจะเพิ่มขึ้น HoH ใน 2H68 หลังจากการปิดซ่อมบำรุงบางส่วนเสร็จสิ้นใน 2Q68 ซึ่งจะทำให้โรงกลั่นสามารถกลั่นน้ำมันดิบที่มีกำมะถันสูงจากตะวันออกกลางเพื่อลดต้นทุนน้ำมันดิบ
- เหตุการณ์ไฟไหม้ที่โรงกลั่นในเดือนก.ค. มีผลกระทบต่อการดำเนินงานและผลประกอบการของ BSRC เพียงเล็กน้อย โดยมีการหยุดเดินเครื่องหน่วย APS#2 (Atmospheric Pipestill) ที่มีกำลังการผลิต 95,000 บาร์เรลต่อวัน เป็นเวลาเพียง 5 วัน ผู้บริหารยืนยันว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดจากความผิดพลาดของมนุษย์ แต่ได้รับการแก้ไขอย่างรวดเร็วเพื่อลดความเสียหาย
- ผู้บริหารคาดว่าทุ่นจอดเรือแบบ multi-buoy mooring (MBM) ที่ได้รับการดัดแปลงเพื่อรองรับเรือ VLCC จะสามารถเริ่มดำเนินการได้ในอนาคตอันใกล้นี้ โดยขึ้นอยู่กับการอนุมัติของกรมเจ้าท่า ซึ่งจะช่วยประหยัดต้นทุนการขนส่งได้ US$0.2-0.4/bbl ขึ้นอยู่กับอัตราค่าระวางในตลาดและความคุ้มค่าของน้ำมันดิบจากแต่ละแหล่ง MBM จะช่วยให้บริษัทสามารถจัดหาน้ำมันดิบได้หลายประเภทซึ่งก่อนหน้านี้ไม่คุ้มค่าสำหรับเรือขนาดเล็ก
- การทำคำเสนอซื้อหุ้นส่วนน้อยของ BSRC จะเกิดขึ้นในเดือนตุลาคม โดยมีอัตราส่วนแลกหุ้นที่ 6.5 หุ้น BSRC ต่อ 1 หุ้น BCP การเพิกถอนหลักทรัพย์น่าจะเสร็จสิ้นภายในเดือนธันวาคม 2568