สรุปสาระสำคัญ
CENTEL (Outperform, TP 36 บาท): กำไร 3Q25 ดีกว่าคาด เรามีมุมมองเป็นบวกในการเข้าลงทุนในลัคกี้สุกี้และลัคกี้บาร์บีคิว
กำไร 3Q25 ดีกว่าคาด
- CENTEL รายงานกำไรสุทธิใน 3Q25 ที่ 160 ล้านบาท (-2% YoY, +45% QoQ) ดีกว่าที่เราคาด 34% และดีกว่าที่ตลาดคาด 44% เมื่อหักรายการพิเศษ (การด้อยค่าเงินลงทุนใน JV หลังปิดการดำเนินงาน Café Amazon ที่เวียดนาม ขาดทุนจากการตัดภาษีหัก ณ ที่จ่าย และกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน) กำไรปกติอยู่ที่ 191 ล้านบาท (+2% YoY และ +83% QoQ)
- ประเด็นบวกมาจากธุรกิจโรงแรมที่มีผลขาดทุนน้อยลง ซึ่งเราคาดว่ามาจากการดำเนินงานของโรงแรมใหม่ที่มัลดีฟส์ที่ดีขึ้น และธุรกิจอาหารที่แข็งแกร่ง ซึ่งเรามองว่ามาจากอัตรากำไรที่ดีจากการควบคุมต้นทุน โดยธุรกิจอาหารมี SSS +1% ใน 3Q25
- กำไรปกติใน 9M25 อยู่ที่ 1.1 พันล้านบาท (-4% YoY) และคิดเป็น 69% ของประมาณการทั้งปีของเรา แนวโน้มกำไรฟื้นตัวต่อใน 4Q25
CENTEL ประกาศเข้าลงทุนในลัคกี้สุกี้และลัคกี้บาร์บีคิว ขยายพอร์ตธุรกิจอาหารร้านสุกี้บุฟเฟต์
- CENTEL (ผ่าน บ. ย่อย CRG) เข้าลงทุนใน บริษัท มิราเคิล แพลนเนท จำกัด (MP) ซึ่งดำเนินธุรกิจร้านอาหารสุกี้และบาร์บีคิวในรูปแบบบุฟเฟต์ ภายใต้แบรนด์ลัคกี้สุกี้ (Lucky Suki) และลัคกี้บาร์บีคิว (Lucky BBQ) ปัจจุบันมี 38 สาขา (Lucky Suki 27 สาขา และ Lucky BBQ 11 สาขา)
- การลงทุนครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อขยายพอร์ตธุรกิจอาหารในกลุ่มที่มีศักยภาพเติบโตสูง โดยเฉพาะร้านสุกี้บุฟเฟต์ โดย MP มีแผนการขยายธุรกิจในอนาคต และ CENTEL จะใช้ความเชี่ยวชาญด้านการบริหารธุรกิจอาหาร เทคโนโลยี และเครือข่ายพันธมิตรเพื่อสนับสนุนการเติบโตของ MP
- CENTEL จะเข้าทำสัญญาในการเข้าลงทุน (Share Purchase Agreement: SPA และ Share Subscription Agreement: SSA) และสัญญาผู้ถือหุ้น (Shareholder Agreement: SHA) และดำเนินธุรกรรมการลงทุนและโอนหุ้นให้แล้วเสร็จภายในเดือนธันวาคม 2025
เรามอง Valuation มีความเหมาะสม
- CENTEL ใช้เงินลงทุนประมาณ 940 ล้านบาท เพื่อซื้อหุ้นเดิมและหุ้นเพิ่มทุนของ MP ทำให้ CENTEL ถือหุ้นรวม 40% ของทุนจดทะเบียนหลังเพิ่มทุน แหล่งเงินทุนจะมาจากกระแสเงินสดภายในบริษัท อ้างอิงกำไรของ MP ในปี 2024 ที่ 108 ล้านบาท จะคำนวณ PE ในการเข้าซื้อที่ 21.7 เท่า ซึ่งมีความใกล้เคียงกับ บ. ที่สามารถเทียบเคียงได้ คือ M ที่ 20.6 เท่า และอยู่ในกรอบของหุ้นในกลุ่มร้านอาหาร ที่ 16-28 เท่า (AU MAGURO OKJ ZEN)
ลัคกี้สุกี้และลัคกี้บาร์บีคิว อยู่ตรงไหนของตลาด
- จากการรวบรวมข้อมูลของเรา ตลาดสุกี้ของประเทศไทยมีผู้ประกอบการหลายรายโดยมี MK Suki (M) เป็นผู้เล่นหลักด้วยจำนวน 435 สาขา ซึ่งเน้นการให้บริการแบบ A La Carte ในขณะที่ผู้ประกอบการรายอื่นๆ จะเน้นรูปแบบบุฟเฟต์มากกว่า โดย M ได้เริ่มการให้บริการแบบบุฟเฟต์ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของผู้บริโภคที่มากขึ้น
- หากพิจารณาราคาบุฟเฟต์สุทธิ ลัคกี้สุกี้และลัคกี้บาร์บีคิว จะอยู่ที่ 276-362 บาท/คน ซึ่งเน้นเจาะกลุ่มผู้บริโภคที่ต้องการราคาย่อมเยา Peer หลัก คือ สุกี้ตี๋น้อยและตี๋น้อยบาร์บีคิว และ โบนัส สุกี้ โดยมีการกำหนดราคาบุฟเฟต์สุทธิในระดับเท่ากัน
จากข้อมูลเบื้องต้นเรามุมมองเป็นบวกต่อการเข้าลงทุนนี้ ประเด็นบวกคือโอกาสการขยายสาขาและการพัฒนาอัตรากำไร
- หากอิงกำไรของ MP ในปี 2024 การเข้าลงทุนนี้จะเพิ่มกำไรให้ CENTEL ราว 2%
- ประเด็นความเสี่ยงคือการแข่งขันที่รุนแรงในอุตสาหกรรมร้านอาหาร แต่เราเห็นประเด็นบวกในโอกาสการขยายสาขาและการพัฒนาอัตรากำไร
- เรามองว่า ลัคกี้สุกี้และลัคกี้บาร์บีคิว ยังมีโอกาสในการขยายสาขาอีกมาก เมื่อเทียบกับจำนวนสาขาของผู้เล่นหลักอย่าง สุกี้ตี๋น้อยและตี๋น้อยบาร์บีคิว (36 สาขา 96 สาขา)
- ลัคกี้สุกี้และลัคกี้บาร์บีคิวยังมีอัตรากำไรขั้นต้น (45% vs. 53%) และอัตรากำไรสุทธิ (11% vs. 17%) ต่ำกว่าสุกี้ตี๋น้อยและตี๋น้อยบาร์บีคิว เรามองเห็นโอกาสของการขยายอัตรากำไร ซึ่งน่าจะเกิดจาก economy of scale จากการขยายสาขาและจาก synergy ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นจากความเชี่ยวชาญด้านการบริหารธุรกิจอาหาร เทคโนโลยี และเครือข่ายพันธมิตรของ CENTEL
- เราจะมีการอัพเดทข้อมูลเพิ่มเติมหลังการประชุมนักวิเคราะห์ในวันที่ 17 พ.ย.