บทสรุป
ตลาดปรับตัวลงหลังกลับมากังวลภาพการขึ้นอัตราดอกเบี้ยต่อเนื่องของธนาคารกลางสหรัฐฯ และธนาคารกลางยุโรปเพื่อต่อสู้กับเงินเฟ้อให้อยู่ในเป้าหมายของแต่ละประเทศ ขณะที่ตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในสัปดาห์ก่อนสะท้อนว่าตลาดแรงงานสหรัฐยังคงแข็งแกร่ง แม้ว่าเฟดพยายามคุมเข้มนโยบายการเงินเพื่อชะลอความร้อนแรงของตลาดแรงงานแล้วก็ตาม
กระแสเงินในวันที่ 18 ม.ค. 2023 1) กระแสเงินไหลเข้าตราสารหนี้ต่อเนื่อง โดยมองว่าเป็นภาพความกังวลกับการเติบโตของเศรษฐกิจและเริ่มเห็นการลดลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรหลังเงินเฟ้อเริ่มชะลอตัวลง 2) มีแรงซื้อในตลาดยุโรปต่อเนื่องมองว่าเป็นประเด็นการคลายความกังวลเรื่อง ศก ถดถอยในยุโรป และมีแรงซื้อในตลาด EM ที่ได้ประโยชน์จาการเปิดประเทศของจีน 3) มีเงินไหลออกจากหุ้นธีม Growth ทั้งนี้มองว่าเป็นเรื่องแนวโน้มการเติบโตที่ชะลอตัวลง เงินยังไหลออกจากหุ้นกลุ่มเทคโนโลยี โดยเฉพาะส่วนของผลประกอบการใน 4Q22 4) เห็นแรงขายในหุ้นกลุ่มเชิงรับอย่าง Consumer Staples, Healthcare มากขึ้น มองเป็นภาพความกังวลของผลประกอยการมากกว่าเรื่องการเปลี่ยนกลุ่มเล่นไปยังหุ้นกลุ่มเชิงวัฏจักรหรือนักลงทุนอยู่ในภาวะ Risk-on
Russia-Ukraine ไม่มีพัฒนาการเชิงบวก ด้านราคาถ่านหินในยุโรปปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.7% และราคาก๊าซธรรมชาติลดลง 2.3% ขณะที่ Credit Spread ของ IG ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.6bps ส่วน HY ปรับตัวเพิ่มขึ้น 10.8bps นอกจากนั้น Credit Default Swap ของ IG และ HY ปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย 2-3% ส่วนหุ้น Reopening ของจีนนั้นข่าวดีได้สะท้อนไปในราคาแล้วระดับหนึ่ง นักลงทุนที่พลาดรอบการฟื้นตัวอาจจะหาจังหวะในการย่อตัว 5% เป็นตำแหน่งในการเข้าซื้อ เพื่อหวังผลในการฟื้นตัวต่อเนื่อง ซึ่งเรามองว่าการฟื้นตัวจะโดดเด่นใน 2Q23 โดยหุ้นที่มองเป็นหุ้นที่ยังไม่กลับไป Pre-COVID อย่าง Beijing Capital International Airport, Shanghai International Airport
ด้าน Netflix เผยรายได้และกำไร 4Q22 ต่ำกว่าตลาดคาดแต่ราคาหุ้นปรับตัวขึ้น 7% ในช่วง After-Hours หลังเผยยอดสมาชิกเพิ่มขึ้น 7.7 ล้านราย ซึ่งดีกว่าตลาดคาดที่ 4.6 ล้านราย หนุนจากซีรี่ย์ชุด 'Wednesday', 'The Watcher’ และ 'Harry & Meghan’
ขณะที่ PG เผยงบ 2Q23 ผิดคาดโดยรายได้ลดลง 1%YoY อยู่ที่ $20.8bn ขณะที่กำไรดีกว่าตลาดคาดแต่หดตัว 7%YoY อยู่ที่ $3.9bn หลัง 1) ความต้องการซื้อของคนชะลอตัวลงซึ่งส่งผลให้ปริมาณขายทุกธุรกิจลดลง 2) การเลิกกิจการของธุรกิจในรัสเซียที่ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายเพิ่ม 3) ยอดขายในจีนยังไม่ฟื้นตัวผลจากการล็อคดาวน์ในช่วงโควิด-19 ขณะที่จีนจำนวนเป็นตลาดขนาดใหญ่อันดับ 2 ของ PG