Keyword
บทวิเคราะห์รายอุตสาหกรรม

ยานยนต์ – ค่ายรถต่างๆ จะเริ่มผลิตรถ BEV มากขึ้นในปี 2567

28 Sep 23 10:00 AM
Untitled-1-(1)-20240912022714
AUTO

ในระยะสั้น เรามีความกังวลเกี่ยวกับความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจที่อาจส่งผลกระทบต่อความต้องการซื้อรถยนต์ และจะส่งผลกระทบต่อเนื่องไปถึงยอดขายรถยนต์ในประเทศและยอดส่งออกรถยนต์ เรามองว่าแนวโน้มจะสดใสขึ้นในปี 2567 ซึ่งเป็นปีที่ผู้ผลิตรถยนต์ค่ายต่างๆ วางแผนเริ่มผลิตรถ BEV ในประเทศไทย เราคาดว่าผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ที่มีอยู่เดิมจะมีโอกาสได้รับคำสั่งซื้อใหม่และยกระดับการปรับตัวเพื่อรองรับตลาดรถยนต์ไฟฟ้า เรามองว่าการต่อยอดธุรกิจสู่การผลิตชิ้นส่วนรถยนต์ไฟฟ้าอย่างชัดเจนของ AH (หุ้นเด่นของเรา) จะเพิ่มโอกาสเติบโตในอนาคตได้

ยอดผลิตรถยนต์เดือนส.ค.: ตลาดในประเทศอ่อนแอ, การส่งออกแข็งแกร่ง ในเดือนส.ค. ยอดผลิตรถยนต์ของประเทศไทยอยู่ที่ 150,657 คัน (-12% YoY แต่ +1% MoM) ถูกฉุดรั้งโดยยอดขายรถยนต์ในประเทศที่อ่อนแอที่ 60,234 คัน (-12% YoY แต่ +3% MoM) ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากยอดขายรถเพื่อการพาณิชย์ (-29 % YoY) ซึ่งลดลง YoY ติดต่อกัน 8 เดือน โดยมีสาเหตุมาจากการคุมเข้มสินเชื่อรถยนต์จากสถาบันการเงินสืบเนื่องมาจากหนี้ครัวเรือนสูง ยอดส่งออกรถยนต์แข็งแกร่งที่ 87,555 คัน (+19% YoY แต่ -19% MoM) โดยได้แรงหนุนจากตลาดออสเตรเลีย ตะวันออกกลาง และยุโรปเป็นหลัก สำหรับช่วง 8M66 ยอดผลิตรถยนต์อยู่ที่ 1.22 ล้านคัน (+3% YoY)

จำนวนรถ BEV ปรับตัวเพิ่มขึ้น จากข้อมูลของกรมขนส่งทางบก ยอดจดทะเบียนรถ BEV ใหม่ (ประเภท 4 ล้อ) เร่งตัวขึ้นจาก 2,006 คันในปี 2564 สู่ 9,614 คันในปี 2565 และ 43,259 คันในช่วง 8M66 ทำให้สัดส่วนรถ BEV เพิ่มขึ้นจากเพียง 0.3% ในปี 2564 สู่ 1.1% ในปี 2565 และ 7.1% ในช่วง 8M66 ซึ่งชี้ให้เห็นว่าราคาที่จับต้องได้มากขึ้นหลังจากผู้ผลิตรถยนต์เข้าร่วมโครงการสนับสนุนการใช้รถ BEV ของรัฐบาล (EV 3.0) ตั้งแต่เดือนมิ.ย. 2565 ทำให้รถ BEV ได้รับการตอบรับที่ดีจากตลาด ผู้ผลิตรถยนต์ที่เข้าร่วมโครงการสนับสนุนการใช้รถ BEV ในปัจจุบันจะได้รับอนุญาตให้นำเข้ารถ BEV เพื่อจำหน่ายพร้อมกับมาตรการสนับสนุนด้านราคาซึ่งจะสิ้นสุดในปีนี้ รัฐบาลวางแผนประกาศต่ออายุโครงการสนับสนุนการใช้รถ BEV (หรือ EV 3.5) ในปีนี้ เพื่อโน้มน้าวให้ผู้ผลิตรถยนต์เข้าร่วมโครงการมากขึ้น โดยมีเป้าหมายเพื่อผลักดันให้ความต้องการซื้อรถ BEV ในประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ค่ายรถต่างๆ จะเริ่มผลิตรถ BEV ในประเทศไทยมากขึ้นในปี 2567 ภายใต้โครงการสนับสนุนการใช้รถ BEV ในปัจจุบัน ผู้ผลิตรถยนต์ที่ตัดสินใจนำเข้ารถ BEV เพื่อจำหน่ายระหว่างปี 2565-2566 จะต้องผลิตรถ BEV ในประเทศไทยเพื่อขายในประเทศและส่งออกภายใน 2 ปี (ที่อัตราส่วน 1 คัน ต่อรถ BEV นำเข้า 1 คัน ถ้าเริ่มการผลิตในปี 2567 หรือที่อัตราส่วน 1.5 คัน ต่อรถ BEV นำเข้า 1 คัน ถ้าเริ่มการผลิตในปี 2568) นับถึงปัจจุบัน ผู้ผลิตรถยนต์รายใหม่จากประเทศจีน ได้แก่ BYD และ NETA เป็นผู้นำตลาดรถ BEV ที่วางแผนเริ่มการผลิตในปี 2567 โดยในระยะแรกการผลิตรถ BEV ในประเทศไทยจะมีจำนวนไม่มากนัก เนื่องจากยอดจดทะเบียนรถ BEV ที่ BYD และ NETA นำเข้ามาระหว่างปี 2565- 8M66 อยู่ที่ราว ~2.4 หมื่นคัน หรือ ~1% ของประมาณการยอดผลิตรถยนต์ในปี 2567 ของเรา อย่างไรก็ตาม เรามองว่าการเริ่มผลิตรถ BEV ในประเทศไทยจะเปิดโอกาสให้ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ที่มีอยู่เดิมได้รับคำสั่งซื้อใหม่ และยกระดับการปรับตัวเพื่อรองรับตลาดรถยนต์ไฟฟ้า (EV)

เรามองว่า AH เดินหน้ารุกตลาด EV ชัดเจนกว่าคู่แข่งโดยตรงอย่าง SAT และ STANLY ซึ่งยังไม่มีรายได้จากการผลิตชิ้นส่วน EV อย่างมีนัยสำคัญ ปัจจุบัน AH ให้บริการผลิตชิ้นส่วนขึ้นรูปโลหะ การฉีดพลาสติก และชิ้นส่วนหล่อสำหรับ EV โดยคิดเป็นสัดส่วน ~5% ของยอดขาย บริษัทกำลังพูดคุยกับผู้ผลิตรถยนต์หลายราย รวมถึงผู้ผลิตรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE) ที่มีอยู่ซึ่งวางแผนขยายธุรกิจไปสู่ EV และผู้ผลิต EV จากประเทศจีน สำหรับโอกาสที่อาจเกิดขึ้น

ปัจจัยเสี่ยง 1) ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ ค่าครองชีพที่เพิ่มขึ้น และอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อความต้องการซื้อรถยนต์ 2) การขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ และ 3) ระดับของการปรับตัวเพื่อรองรับการเปลี่ยนผ่านจากรถ ICE ของผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ที่มีอยู่เดิม

In near-term, we flag concerns over economic uncertainty that may derail auto demand and consequently domestic auto sales and exports. 2024 is a bit brighter, as automakers plan to start battery electric vehicle (BEV) production in Thailand. We expect incumbent auto suppliers to get new orders and raise their level of exposure to the electric vehicle market. AH (our top pick) has the clearest inclusion of electric vehicle parts production to enable it to keep growing strongly.

August auto production: weak domestic market, strong exports. In August, Thailand produced 150,657 vehicles (-12% YoY but +1% MoM), dragged down by a weak domestic auto market at 60,234 units (-12% YoY but +3% MoM), primarily the commercial vehicle market (-29% YoY), which has been dropping YoY for eight months as high household debt is leading financial institutions to tighten the purse strings for auto loans. Auto exports were strong at 87,555 units (+19% YoY but -19% MoM) driven by Australia, the Middle East and Europe. In 8M23, auto production was 1.22mn units (+3% YoY).

BEV sales are rising. According to the Department of Land Transport, registration for new 4-wheeled BEVs accelerated from 2,006 units in 2021 to 9,614 units in 2022 and 43,259 units in 8M23, bringing BEV share from only 0.3% in 2021 to 1.1% in 2022 and 7.1% in 8M23. This suggests that the more affordable prices brought by government BEV stimulus (EV 3.0) in June 2022 has elicited good market response. Automakers participating the current stimulus program are allowed to import BEVs for sale with a price incentive, but this will end this year. The government plans to announce an extension of the stimulus (or EV 3.5) this year to persuade more automakers to take part as it aims to steadily increase domestic BEV demand.

More BEVs to start production in Thailand in 2024. Under the current BEV stimulus program, automakers that import BEVs to sell in 2022-23 are obligated to produce BEVs in Thailand for domestic sale and for export within two years (at a ratio of 1 unit per 1 imported vehicle if they start production in 2024 or at a ratio 1.5 units per 1 imported vehicle if they start production in 2025). So far, new automakers from China, BYD and NETA, are leading the BEV market and plan to start production in 2024. Initially, BEV production in Thailand will be small as BEVs imported by BYD and NETA in 2022-8M23 and registered came to ~24K or ~1% of our forecast auto production in 2024. We see this as an opportunity for incumbent auto suppliers to start to get new orders and raise their level of adaptation to electric vehicles (EVs).

In our view, AH has made a clearer move to EVs than direct peers SAT and STANLY, who have insignificant exposure to EVs. Currently, AH provides metal forming parts, plastic injection and casting parts for EV models at ~5% of sales. It is talking with several automakers, including existing internal combustion engine (ICE) makers who plan to expand to EVs and EV makers from China to get in on opportunities as they arise.

Risks. 1) Economic uncertainty, rising cost of living and interest rates that may derail auto demand, 2) semiconductor shortages and 3) the level of adaptation to the move from ICE by incumbent auto parts suppliers.

 

PDF คลิกอ่านเพิ่มเติม  AUTO230928_T
PDF Click  AUTO230928_E

Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5