ผลิตภัณฑ์

  1. หุ้น เป็นหุ้นส่วนบริษัท ด้วยเงินหลักร้อย
  2. กองทุน เปิดพอร์ตแบบอีซี่.. มีมืออาชีพคอยดูแลให้
  3. Intelligent Portfolios เปิดโหมดอัตโนมัติสำหรับดูแลการลงทุน
  4. สินทรัพย์ดิจิทัล การลงทุนบนสินทรัพย์แห่งอนาคต
  5. ตราสารหนี้และหุ้นกู้ ลงทุนเพื่อผลตอบแทนระยะยาว
  6. ตราสารอนุพันธ์ มองการณ์ไกล ด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
  7. บริการยืมและให้ยืมสินทรัพย์ ปล่อยเช่า-ขอยืมหุ้น เพื่อเพิ่มโอกาสในการลงทุน
  8. กองทุนส่วนบุคคล มีผู้จัดการช่วยให้การลงทุนของคุณง่ายขึ้น
  9. คู่มือการใช้ผลิตภัณฑ์ของเรา
  10. กลยุทธ์การลงทุน กลยุทธ์การลงทุนแนะนำ

แหล่งความรู้ด้านการลงทุน

  1. เริ่มลงทุนก้าวแรก เริ่มลงทุนก้าวแรก
  2. ลงทุนตามสินทรัพย์ ลงทุนตามสินทรัพย์
  3. บทวิเคราะห์การลงทุน บทวิเคราะห์การลงทุน
  4. แหล่งความรู้ครอบจักรวาลการลงทุนเพื่อทุกคน แหล่งความรู้ครอบจักรวาลการลงทุนเพื่อทุกคน

ข่าวสารและโปรโมชัน

  1. โปรโมชันและสิทธิพิเศษเพื่อคุณ
  2. อัปเดตข่าวสาร
  3. ประกาศ
  4. Point to invest
  5. INVX Point​
scbs image

โปรโมชันและสิทธิพิเศษ

พิเศษสำหรับลูกค้า Innovestx เท่านั้นใช้พอยต์แลกกองทุนรวมที่โดนใจ

ดูเพิ่มเติม

เกี่ยวกับเรา

  1. เกี่ยวกับเรา ร่วมเติบโตอย่างยั่งยืนไปกับเรา InnovestX
  2. ร่วมงานกับเรา ก้าวไปข้างหน้าแบบมีสไตล์
ค้นหาล่าสุด
เคลียร์
{{GetHitSearchValue.keywordTitle}}

ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ – ส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีบวกลบคละเคล้า

blog_list_heading
29 พ.ย. 2566;
352
แชร์บทความนี้
test_blog_details_img

เนื้อหาโดยรวม

ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ – ส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีบวกลบคละเคล้า

เราคาดว่าผลการดำเนินงานของบริษัทในกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ใน 4Q66 จะลดลงเล็กน้อย QoQ ตามผลของฤดูกาล แต่ยังอยู่ระดับที่ค่อนข้างแข็งแกร่งใกล้ระดับสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ทำไว้ใน 3Q66 จากปริมาณความต้องการผลิตภัณฑ์ยังคงแข็งแกร่ง โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับ EV หลังภาวะขาดแคลนวัตถุดิบผ่อนคลายต่อเนื่อง นอกจากนี้เรายังคาดการณ์แนวโน้มผลการดำเนินงานยังคงเติบโตต่อเนื่องในปี 2567 ยังเป็นช่วงที่บริษัทในกลุ่มฯส่วนใหญ่จะรับรู้การขยายกำลังการผลิตเพิ่มรองรับปริมาณความต้องการที่เพิ่มขึ้นด้วย หุ้นเด่น คือ KCE ส่วน HANA แนะนำ ทยอยซื้อสะสม และ DELTA ยังแนะนำถือ

ผลการดำเนินงานของกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ใน 3Q66 ฟื้นตัวตามคาด โดยผลการดำเนินงานของบริษัทฯ ใน Coverage ของเรา พบว่า กำไรสุทธิรวมของกลุ่มฯ อยู่ที่ 6.7 พันลบ. เพิ่มขึ้น 29.0%YoY และ 17.7%QoQ โดยเป็นไปตามที่เราคาดการณ์ไว้ว่าผลการดำเนินงานจะเติบโตแรง จากช่วง High season ของอุตสาหกรรม โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับ EV ที่ค่อนข้างยังได้รับปัจจัยสนับสนุนจากปริมาณความต้องการที่ยังค่อนข้างสูง นอกจากนี้กลุ่มยังมีการควบคุมต้นทุนที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น และที่ค่าเงินบาทอ่อนค่าก็เป็นปัจจัยบวกต่อ Gross margin ของกลุ่มเช่นกัน

แนวโน้มผลการดำเนินงานกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ในไทยคาดว่าจะลดลงเล็กน้อย QoQ ใน 4Q66 เนื่องจากปกติแล้วยอดขายสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ใน 4Q66 จะลดลง QoQ จากจำนวนวันทำงานที่น้อยกว่า (เทศกาลวันหยุดยาวที่มากกว่า) แต่ด้วยปริมาณความต้องการที่สูง และสินค้าคงเหลือที่ลูกค้า (ผู้ผลิตอิเล็กทรอนิกส์ปลายน้ำ) สต็อคไว้อยู่ในระดับต่ำ ความต้องการสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่จะ Peak ในช่วงเทศกาลให้ของขวัญปลายปี เราจึงคาดว่าแนวโน้มยอดขายของกลุ่มชิ้นส่วนฯ ยังคงอยู่ระดับสูง นอกจากนี้แต่ละบริษัทในกลุ่มยังมีแผนการขยายกำลังการผลิตอย่างต่อเนื่อง อาทิ DELTA (แผนเพิ่มกำลังการผลิต EV-related products เสร็จใน 4Q66) KCE (เพิ่มการผลิตของเครื่อง Laser Drill สำหรับ HDI products) และ HANA (เพิ่มกำลังการผลิตของผลิตภัณฑ์ Silicon Carbide) ทั้งนี้เราคาดการณ์กำไรสุทธิรวมของกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ 3 บริษัทที่เราศึกษา จะลดลง 1.2% QoQ แต่ยังเติบโต 14.5% YoY ใน 4Q66

แนวโน้มอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ของโลกยังเห็นสัญญาณฟื้นตัวต่อเนื่อง เห็นได้ Semiconductor Industry Association (SIA) ได้รายงานยอดขายเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลกในเดือนกันยายน 2566 ที่เพิ่มขึ้น 1.9% MoM ยังคงฟื้นตัวต่อเนื่อง แม้ว่ายังลดลง 4.5% YoY ทั้งนี้ IDC ที่เป็นผู้เชี่ยวชาญการวิเคราะห์สถานการณ์ผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ทั่วโลก ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์ Outlook ของเซมิคอนดักเตอร์ทั่วโลกว่าจะเติบโตโดดเด่น 20% YoY ในปี 2567 เช่นเดียวกับตลาดรถยนต์ที่ฟื้นตัวต่อเนื่อง โดย J.D. Power และ GlobalData คาดการณ์ว่ายอดขายรถยนต์ขนาดเล็กทั่วโลกจะเพิ่ม 10% YoY ขึ้นสู่ระดับ 89.3 ล้านคัน ในปี 2566 และคาดว่าจะเพิ่มต่อเนื่องอีก 3% YoY ในปี 2567

หุ้นเด่น เรายังคงมองว่า KCE น่าสนใจที่สุดในกลุ่มฯ เนื่องจากเห็นสัญญาณฟื้นตัวที่ชัดเจนมากขึ้นใน 4Q66 และต่อเนื่องไปยังปี 2567 โดยคาดว่ากำไรสุทธิปี 2567 จะเติบโต 50% YoY ทั้งจากปริมาณความต้องการผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ที่ฟื้นตัว และต้นทุนทองแดง ค่าไฟฟ้าที่ลดลง ขณะที่ Valuation ก็ยังมีส่วนลดเมื่อเทียบกับ 5 ปี PE mean ในอดีต โดย KCE ปัจจุบันซื้อขายที่ระดับเพียง 17.4x PE ปี 2567 โดย KCE เราให้ราคาเป้าหมายปี 2567 อยู่ที่ 61 บาท อิง 5 ปี PE mean 

HANA ราคาหุ้นได้ปรับตัวลงสะท้อนปัจจัยลบเยอะแล้ว ขณะที่กำลังขยายกำลังการผลิต Silicon Carbide (SiC) ที่มีความต้องการสูงตั้งแต่ 4Q66 ถึง 1Q67 จะช่วยให้ผลการดำเนินงานเติบโตได้ในอนาคต โดย HANA ปัจจุบันซื้อขายที่ระดับ PE ปีหน้าเหลือเพียง 17.7 เท่า (ต่ำกว่า 5 ปี mean ที่ 18.5 เท่า) ราคาเป้าหมายปี 2567 อยู่ที่ 66 บาท อิง 5 ปี PE mean ที่ 19 เท่า ยังคงแนะนำซื้อ

ส่วน DELTA ราคาหุ้นที่ปรับตัวลดลงรับรู้ประเด็นลบไปมากแล้ว ปัจจุบัน ซื้อขายที่ PE ปี 2567 ที่ 49.7X ยังสูงกว่า PE mean ที่ 44.3X เล็กน้อย เราจึงยังคงแนะนำ Neutral โดยราคาเป้าหมายใหม่ปี 2567 อยู่ที่ 84 บาท (จากเดิม 74 บาท) อิง PE ratio ที่ 52 เท่าซึ่งเท่ากับ +0.5 SD ของ PE mean

ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ คือภาวะเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวช้า จะทำให้มีความเสี่ยงที่จะกระทบความต้องการผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ ต้นทุนวัตถุดิบทองแดง ต้นทุนไฟฟ้า และค่าแรงตามนโยบายรัฐบาลใหม่

                     

                    ท่านสามารถอ่านและดาวน์โหลดเอกสารได้จาก  ETRON231129_T (1)

                    กลับด้านบน