ต้นทุนแนฟทาที่สูงขึ้น (+5% WoW) ส่งผลกระทบต่อส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีในสัปดาห์ที่ผ่านมา ต้นทุนวัตถุดิบที่ผันผวนทำให้ส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์แกว่งตัวในแต่ละสัปดาห์ตามคาด อย่างไรก็ตาม ผลการดำเนินงานรายไตรมาสแสดงให้เห็นว่าส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีส่วนใหญ่ปรับตัวดีขึ้น QoQ ทั้งสายโอเลฟินและสายอะโรเมติกส์ ซึ่งเราเชื่อว่าส่วนหนึ่งสะท้อนถึงอัตราการดำเนินงานที่ลดลงของโรงแนฟทาแครกเกอร์ในเอเชีย เนื่องจากความสามารถในการแข่งขันด้านต้นทุนต่ำกว่าโรงแครกเกอร์ที่ใช้ก๊าซเป็นวัตถุดิบในตะวันออกกลางและสหรัฐฯ เรามองว่าความไม่สมดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทาน ซึ่งคาดว่าจะคงอยู่ต่อไปในอีก 2-3 ปีข้างหน้า จะสร้างแรงกดดันต่อส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์อย่างต่อเนื่อง แม้ว่าอาจจะค่อยๆ ปรับตัวดีขึ้นก็ตาม เรายังคงมุมมองระมัดระวังต่อกลุ่มปิโตรเคมี ต้นทุนแนฟทาที่สูงขึ้นส่งผลกระทบทำให้ส่วนต่างราคา PE/PP โดยเฉลี่ยปรับตัวลดลง 4% WoW สู่ US$414/ตัน แต่ยังสูงกว่า 12MMA ที่ US$345/ตัน ค่อนข้างมาก มีเพียงส่วนต่างราคา LDPE-แนฟทาที่ปรับขึ้น 2% WoW สู่ระดับสูงสุดในรอบ 2 ปีที่ US$566/ตัน เมื่อเทียบกับ 12MMA ที่เพียง US$395/ตัน ซึ่งสะท้อนถึงอุปทานที่ตึงตัวกว่า PE ประเภทอื่นๆ ซึ่งส่วนต่างราคาลดลง 7-8% WoW เนื่องจากมีอุปทานกลับสู่ตลาดมากขึ้นหลังจากหยุดซ่อมบำรุง แม้ว่าจะมีความเสี่ยงจากการขาดแคลนเรือซึ่งเป็นผลมาจากวิกฤตทะเลแดงที่ยังคงดำเนินอยู่ แต่ความกังวลของตลาดเกี่ยวกับการหยุดชะงักของอุปทานถูกบดบังโดยความไม่สมดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทาน เนื่องจากอุปทานกลับคืนมาหลังจากหยุดซ่อมบำรุง และคาดว่าจะยังมีอุปทานเข้าสู่ตลาดเพิ่มเติม ส่วนต่างราคาเบนซีนลดลง WoW ต่อเนื่อง ราคาเบนซีนปรับตัวเพิ่มขึ้น 1% WoW สู่ US$1,050/ตัน แต่ส่วนต่างราคาเบนซีน-แนฟทายังคงปรับตัวลดลง 5% WoW สู่ US$376/ตัน ซึ่งยังสูงกว่า 12MMA ที่ US$292/ตัน ค่อนข้างมาก ส่วนต่างราคาเบนซีน-แนฟทาปรับตัวขึ้นได้ดีที่สุดใน 2Q67TD (+19% WoW) แม้ว่าปัญหาอุปทานตึงตัวในสหรัฐฯ จะคลี่คลายลงแล้วก็ตาม ซึ่งสะท้อนถึงอัตราค่าระวางระดับสูงในการขนส่งสินค้าจากซัพพลายเออร์ในฝั่งตะวันตกมายังตลาดเอเชีย ในขณะเดียวกัน อุปสงค์เบนซีนก็ลดลงมาบ้างแล้ว เนื่องจากความต้องการสะสมสต๊อกสารผสมน้ำมันเบนซินในฤดูร้อนได้รับการเติมเต็มแล้ว ส่วนต่างราคา PX-แนฟทาก็ลดลง 4% WoW สู่ US$436/ตัน ซึ่งต่ำกว่า 12MMA ที่ US$440/ตัน อยู่เล็กน้อย แนวโน้มอุปสงค์ PX ยังคงไม่แน่นอนเมื่อพิจารณาจากมาร์จิ้นของ PTA-PX ที่อ่อนแอ ซึ่งอาจทำให้ผู้ผลิต PTA ลดอัตราการดำเนินงานลงในระยะเวลาอันใกล้นี้ อย่างไรก็ตาม เราเชื่อว่าความต้องการสารผสมน้ำมันเบนซินที่มากขึ้นจะช่วยพยุงราคา PX อย่างต่อเนื่อง เนื่องจากจะทำให้อุปทาน PX มีจำกัด ส่วนต่างราคา integrated PET กลับมาปรับตัวลดลงสู่ระดับต่ำกว่า US$100/ตัน ส่วนต่างราคา integrated PET ปรับตัวลดลง 6% WoW สู่ US$99/ตัน เพราะต้นทุนวัตถุดิบสูงขึ้น หลักๆ คือ PX และ PTA (+1% WoW) ในขณะที่ราคา PET bottle chip อยู่ในระดับทรงตัว PET bottle chip ในตลาดเอเชียสูญเสียความสามารถในการแข่งขันเมื่อเทียบกับภูมิภาคอื่นๆ รวมถึงยุโรปและตะวันออกกลาง เนื่องจากอัตราค่าระวางสูง นอกจากนี้ อุปทานในตลาดก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องหลังจากโรงงานในภูมิภาคกลับมาดำเนินงานจากการหยุดซ่อมบำรุง และตลาดคาดว่าจะมีกำลังการผลิตเข้าสู่ตลาดเพิ่มเติมใน 3Q67 วิกฤตทะเลแดงที่ยืดเยื้อทำให้พรีเมียมของส่วนต่างราคา integrated PET ในตลาดตะวันตกกับตลาดเอเชียกว้างขึ้นท่ามกลางอุปสงค์ผลิตภัณฑ์ปลายน้ำที่สูงขึ้นตามฤดูกาล |
|||
ท่านสามารถอ่านและดาวน์โหลดเอกสารได้จาก PETRO240619_T
|