ผลิตภัณฑ์

  1. หุ้น เป็นหุ้นส่วนบริษัท ด้วยเงินหลักร้อย
  2. กองทุน เปิดพอร์ตแบบอีซี่.. มีมืออาชีพคอยดูแลให้
  3. Intelligent Portfolios เปิดโหมดอัตโนมัติสำหรับดูแลการลงทุน
  4. สินทรัพย์ดิจิทัล การลงทุนบนสินทรัพย์แห่งอนาคต
  5. ตราสารหนี้และหุ้นกู้ ลงทุนเพื่อผลตอบแทนระยะยาว
  6. ตราสารอนุพันธ์ มองการณ์ไกล ด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
  7. บริการยืมและให้ยืมสินทรัพย์ ปล่อยเช่า-ขอยืมหุ้น เพื่อเพิ่มโอกาสในการลงทุน
  8. กองทุนส่วนบุคคล มีผู้จัดการช่วยให้การลงทุนของคุณง่ายขึ้น
  9. คู่มือการใช้ผลิตภัณฑ์ของเรา

แหล่งความรู้ด้านการลงทุน

  1. เริ่มลงทุนก้าวแรก เริ่มลงทุนก้าวแรก
  2. ลงทุนตามสินทรัพย์ ลงทุนตามสินทรัพย์
  3. บทวิเคราะห์การลงทุน บทวิเคราะห์การลงทุน
  4. แหล่งความรู้ครอบจักรวาลการลงทุนเพื่อทุกคน แหล่งความรู้ครอบจักรวาลการลงทุนเพื่อทุกคน

ข่าวสารและโปรโมชัน

  1. โปรโมชันและสิทธิพิเศษเพื่อคุณ
  2. อัปเดตข่าวสาร
  3. ประกาศ
  4. Point to invest
  5. INVX Point​
scbs image

โปรโมชันและสิทธิพิเศษ

พิเศษสำหรับลูกค้า Innovestx เท่านั้นใช้พอยต์แลกกองทุนรวมที่โดนใจ

ดูเพิ่มเติม

เกี่ยวกับเรา

  1. เกี่ยวกับเรา ร่วมเติบโตอย่างยั่งยืนไปกับเรา InnovestX
  2. ร่วมงานกับเรา ก้าวไปข้างหน้าแบบมีสไตล์
ค้นหาล่าสุด
เคลียร์
{{GetHitSearchValue.keywordTitle}}

พาณิชย์ – คาดสะดุดใน 3Q66, ฟื้นตัวใน 4Q66

blog_list_heading
02 ต.ค. 2566;
291
แชร์บทความนี้
test_blog_details_img

เนื้อหาโดยรวม

commerce

SSS ใน 3Q66 ของกลุ่มพาณิชย์คาดว่าจะหดตัวลง 1% YoY สิ้นสุดการเติบโต YoY ติดต่อกันในช่วง 7 ไตรมาสที่ผ่านมา เพราะได้รับผลกระทบจากกำลังซื้อที่เปราะบางของผู้มีรายได้น้อยและsentiment ที่อ่อนแอของผู้มีรายได้ปานกลางถึงสูงสืบเนื่องมาจากความไม่แน่นอนทางการเมืองที่ยืดเยื้อ เราคาดว่ากำไร 3Q66 ของกลุ่มพาณิชย์จะไม่น่าตื่นเต้น โดยจะลดลง QoQ แต่เพิ่มขึ้นเล็กน้อย YoY ขณะที่ใน 4Q66 ด้วย SSS ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก sentiment ที่ดีขึ้นต่อรัฐบาลใหม่ นักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น และค่าไฟฟ้าที่ลดลง กำไรของกลุ่มพาณิชย์จึงมีแนวโน้มที่จะเติบโต YoY และเพิ่มขึ้น QoQ จากปัจจัยฤดูกาล หุ้นเด่น คือ CPALL CPAXT และ CRC

คาดโมเมนตัม SSS และกำไรชะลอตัวใน 3Q66 SSS คาดว่าจะลดลง 1% YoY ใน 3Q66 (เทียบกับ +15.8% YoY ใน 3Q65 และ +2.9% YoY ใน 2Q66) เพราะได้รับผลกระทบจากกำลังซื้อที่เปราะบางของผู้มีรายได้น้อยและ sentiment ที่อ่อนแอของผู้มีรายได้ปานกลางถึงสูงสืบเนื่องมาจากความไม่แน่นอนทางการเมืองที่ยืดเยื้อในช่วงที่ยังไม่มีรัฐบาล SSS ของผู้ประกอบการค้าปลีกสินค้าจำเป็นเติบโต 2% YoY โดยได้แรงหนุนหลักจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น ดีกว่า SSS ของผู้ประกอบการค้าปลีกสินค้าฟุ่มเฟือยที่ลดลง 2.9% YoY เพราะได้รับผลกระทบจากการชะลอการซื้อสินค้าที่ไม่จำเป็นและราคาเหล็กที่ลดลง ด้วย SSS ที่ชะลอตัวลงและค่าไฟฟ้าที่สูงต่อเนื่อง เราจึงคาดว่ากำไร 3Q66 ของกลุ่มพาณิชย์จะลดลง QoQ แต่จะเติบโตเล็กน้อย YoY

ผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงนโยบายรัฐบาลยอดขาย ครม. ได้อนุมัติมาตรการวีซ่าฟรีสำหรับนักท่องเที่ยวจากจีนและคาซัคสถาน มีผลตั้งแต่ 25 ก.ย. 2566 ถึง 29 ก.พ. 2567 ซึ่งจะทำให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามามากขึ้น และหนุนให้การบริโภคของไทยเติบโต สำหรับนโยบายรัฐบาลใหม่อื่นๆ (ยังไม่ได้รับอนุมัติ) ซึ่งมีแนวโน้มที่จะมีผลบังคับใช้ในช่วงต้นปี 2567 คือ: 1) นโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัล – ยอดขายของกลุ่มพาณิชย์จะปรับตัวดีขึ้นได้โดยตรงหากสามารถใช้เงินดิจิทัลได้ที่ร้านค้าปลีกสมัยใหม่ หรือทางอ้อมหากใช้ได้ที่ร้านค้าปลีกแบบดั้งเดิมเท่านั้น 2) นโยบายพักหนี้เกษตรกรเป็นเวลา 3 ปี จะช่วยหนุนให้การบริโภคปรับตัวเพิ่มขึ้น ต้นทุน ครม. ได้อนุมัติมาตรการลดค่าครองชีพผ่านทาง: 1) การลดค่าไฟฟ้าลงเหลือ 3.99 บาท/kWh สำหรับเดือน ก.ย.-ธ.ค. 2566 (ลดลง 10% จากอัตราที่ กกพ.เห็นชอบก่อนหน้านี้); 2) การลดราคาน้ำมันดีเซลลงเหลือไม่เกิน 30 บาท/ลิตร เริ่มตั้งแต่วันที่ 20 ก.ย. (ลดลง 6% จากวันที่ 19 ก.ย.) การวิเคราะห์ความอ่อนไหวชี้ให้เห็นว่าการลดค่าไฟฟ้าลง 10% จะหนุนให้กำไรของกลุ่มพาณิชย์ปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ 4% เราประเมินได้ว่าการลดราคาน้ำมันดีเซลจะส่งผลกระทบที่เป็นกลางต่อกลุ่มพาณิชย์ โดยใช้สมมติฐานว่าต้นทุนการขนส่งที่ลดลงจะเกิดขึ้นพร้อมกับรายได้จากซัพพลายเออร์ที่ลดลง นอกจากนี้รัฐบาลใหม่ก็กำลังพิจารณาขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเป็น 400 บาท/วัน (+13%) ในอนาคตอันใกล้นี้ การวิเคราะห์ความอ่อนไหวชี้ให้เห็นว่าการปรับค่าจ้างขั้นต่ำเพิ่มขึ้น 13% (หากได้รับอนุมัติ) จะทำให้กำไรของกลุ่มพาณิชย์ลดลง 2% โดยที่ยังไม่ได้รวมยอดขายที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นจากกำลังซื้อที่สูงขึ้นเข้ามา

คาด SSS และกำไรปรับตัวดีขึ้นใน 4Q66 เราคาดว่า SSS ของกลุ่มพาณิชย์จะปรับตัวดีขึ้นใน 4Q66 โดยได้รับการสนับสนุนจากความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ดีขึ้น เนื่องจากมีรัฐบาลไทยใหม่เข้ามาพร้อมกับมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหม่รออยู่ข้างหน้า และนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น ด้วย SSS ที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นและค่าใช้จ่าย SG&A ที่ลดลง (เช่น ค่าไฟฟ้า) ท่ามกลางยอดขายที่สูงขึ้น กำไร 4Q66 ของกลุ่มพาณิชย์จึงมีแนวโน้มที่จะเติบโต YoY และเพิ่มขึ้น QoQ จากปัจจัยฤดูกาล เรายังคงประมาณการกำไรปี 2566 ของกลุ่มพาณิชย์ไว้ไม่เปลี่ยนแปลง โดย upside จากค่าไฟฟ้าที่ลดลงใน 4Q66 จะถูกหักล้างโดย downside ต่อยอดขายใน 3Q66

หุ้นเด่น เราชอบ CPALL และ CPAXT เพราะกำไร 3Q66 มีแนวโน้มเติบโตโดดเด่นกว่าบริษัทอื่นๆ ในกลุ่มพาณิชย์ โดยได้รับการสนับสนุนจาก SSS ที่ดีขึ้นและดอกเบี้ยจ่ายที่ลดลงจากการรีไฟแนนซ์หนี้ นอกจากนี้เรายังชอบ CRC เนื่องจาก: 1) ราคาหุ้นสะท้อนความกังวลเกี่ยวกับร้านค้ารูปแบบใหม่ภายใต้แบรนด์ “Go Wholesale” และกำไรที่มีแนวโน้มชะลอตัวลงใน 3Q66 ไปเรียบร้อยแล้ว 2) CRC เป็น proxy ของกลุ่มพาณิชย์ที่จะได้รับประโยชน์จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจชุดใหม่ 3) กำไร 4Q66 มีแนวโน้มฟื้นตัวจากยอดขายที่ดีขึ้นและต้นทุนที่ลดลง

ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ คือ การเปลี่ยนแปลงในกำลังซื้อ ต้นทุนที่สูงขึ้นจากแรงกดดันเงินเฟ้อ อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น และนโยบายรัฐบาลใหม่

Sector SSS in 3Q23F is expected to contract 1% YoY, ending the growth YoY seen over the past seven consecutive quarters,hit by fragile purchasing power for the low-income and weak sentiment for the mid to high income from the prolonged political overhang. We expect sector 3Q23F earnings to be unexciting, down QoQ but up slightly YoY.In 4Q23F, with SSS picking up from better sentiment upon a new government, more tourists and lower electricity costs, sector earnings are set to grow YoY, and QoQ on seasonality. Picks are CPALL, CPAXT, and CRC.

Slow 3Q23F SSS and earnings momentum. SSS is expected to fall 1% YoY in 3Q23F (vs +15.8% YoY in 3Q22 and +2.9% YoY in 2Q23), hit by fragile purchasing power for the low-income and weak sentiment for the mid to high income from the prolonged political overhang during the absence of a government. SSS for staples grew 2% YoY, boosted by more tourists, outperforming SSS for discretionary that fell 2.9% YoY, hit by reluctance to purchase unnecessary products and lower steel prices. With SSS slowing and continued high electricity costs, we expect 3Q23F earnings to drop QoQ but grow slightly YoY.

Impact from changes in government policies.Sales. The Cabinet approved a visa free entry for tourists from China and Kazakhstan, effective from Sep 25, 2023 to Feb 29, 2024, which will bring in more tourists and thereby grow Thai consumption. Other new government policies, not yet approved, but potentially effective in early 2024 are: 1) A digital wallet – sales will be improved directly if it can be used at modern trade or indirectly if only at traditional trade outlets. 2) A three-year moratorium on farmer debt will lift consumption. Costs. The Cabinet approved measures to ease cost of living via: 1) a reduction in electricity tariff to Bt3.99/kWh for Sep-Dec 2023 (down 10% from the rate earlier approved by the ERC); 2) a cut in diesel price to a ceiling of Bt30/liter, from Sep 20 (down 6% from Sep 19). Our sensitivity analysis suggests a 10% cut electricity rate will add 4% to sector earnings. We expect a neutral impact from the diesel price cut, with lower transportation costs accompanying lower supplier income. The new government is also considering raising daily minimum wage to Bt400 (+13%) soon. Our sensitivity analysis suggests a 13% rise in minimum wage, if approved, will cut 2% off sector earnings, not yet factoring in higher sales provided by higher purchasing power.

Expect 4Q23F SSS and earnings to improve. We expect sector SSS to improve from better consumer sentiment as a new Thai government is in place with potential new stimulus ahead and more tourists. In 4Q23, with SSS picking up and lower SG&A (electricity costs) amid higher sales, sector earnings are expected to grow YoY, with QoQ also up on seasonality. We keep our 2023F unchanged, with upside from electricity costs in 4Q23 balancing downside on sales in 3Q23.

Top picks. We like CPALL and CPAXT, positioned for more outstanding growth than peers in 3Q23F, with better SSS and lower interest expenses from debt refinancing. We also like CRC: 1) share price has priced in concerns on the new “Go Wholesale” format and slow 3Q23F earnings, 2) it is the sector’s proxy to gain from new stimulus; 3) 4Q23F earnings will revive off better sales and lower costs.

Key risks are changes in purchasing power, an inflation-led rise in costs and higher interest rate, and new government policies.

PDF คลิกอ่านเพิ่มเติม  Commerce231002_T 
PDF Click  Commerce231002_E

กลับด้านบน