Keyword
บทวิเคราะห์รายอุตสาหกรรม

พาณิชย์ – ยอดขายจะกลับมาเติบโตในปี 2567 หลังจากชะลอตัวลงใน 4Q66

4 Jan 24 9:00 AM
Sectors_thumbnail_Artboard 12

Commerce – Sales to turn up in 2024 after a slump in 4Q23

SSS ของกลุ่มพาณิชย์น่าจะลดลง 2% YoY ใน 4Q66 สะท้อนถึงการหดตัว 2 ไตรมาสติดต่อกัน โดยส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบจากกำลังซื้อที่เปราะบางสำหรับผู้มีรายได้น้อย และsentiment ที่อ่อนแอสำหรับผู้มีรายได้ปานกลางถึงสูงที่รอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ เมื่อมองต่อไปข้างหน้า SSS มีแนวโน้มที่จะปรับตัวดีขึ้นในระยะสั้น โดยได้แรงหนุนหลักจากโครงการ Easy E-receipt (มีผลบังคับใช้วันที่ 1 ม.ค.–15 ก.พ.) และนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น (ได้แรงหนุนเพิ่มเติมจากมาตรการยกเว้นวีซ่าสำหรับนักท่องเที่ยวชาวจีนตั้งแต่เดือนมี.ค.เป็นต้นไป) โดยมี upside จาก โครงการ digital wallet (หากได้รับอนุมัติ) หุ้นเด่นของเรา คือ CPALL CPAXT และ CRC

คาดยอดขาย 4Q66 ชะลอตัว SSS น่าจะลดลง 2% YoY ใน 4Q66 (เทียบกับ +5.9% YoY ใน 4Q65 และ -0.8% YoY ใน 3Q66) เพราะได้รับผลกระทบจาก 1) กำลังซื้อที่เปราะบางจากผู้มีรายได้น้อย และบรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยที่ซบเซาจากผู้มีรายได้ปานกลางถึงสูง; 2) รายได้ภาคเกษตรที่อ่อนตัวลง เนื่องจากรายได้เกษตรกรลดลง 4% YoY ในเดือนพ.ย. 2566 จากการหดตัวของผลผลิต (-3% YoY) และราคา (-1% YoY); 3) ภาวะที่ราคาอาหารปรับตัวลดลง ดังเห็นได้จากราคาสุกรและไก่เนื้อที่ลดลง 35% YoY และ 15% YoY ตามลำดับ ใน 4Q66; 4) ยอดขายสินค้าวัสดุก่อสร้างที่ชะลอตัวลง ตามทิศทางกิจกรรมการก่อสร้างที่ชะลอตัวลง จากการเบิกจ่ายงบประมาณลงทุนภาครัฐที่ลดลง (-58% YoY ในเดือนต.ค.-พ.ย. 2566) สืบเนื่องมาจากความล่าช้าในการอนุมัติงบประมาณปี 2567 (ต.ค. 2566-ก.ย. 2567) และราคาเหล็กที่ลดลง ทั้งนี้จากข้อมูลของกระทรวงพาณิชย์ ใน 4Q66 ราคาผลิตภัณฑ์เหล็กในประเทศ (ใช้ราคาเหล็กเส้นในประเทศเป็นตัวชี้วัด) ลดลง 11% YoY และ 3% QoQ; และราคาเหล็กโครงสร้าง (ใช้ราคาเหล็กตัวซีในประเทศเป็นตัวชี้วัด) ลดลง 8% YoY และ 1% QoQ ปัจจัยลบเหล่านี้ไปหักล้างจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้นสู่ 8 ล้านคน (+48% YoY) ใน 4Q66

ใน 4Q66 SSS ของผู้ประกอบการค้าปลีกสินค้าจำเป็นมีแนวโน้มที่จะเติบโต 1% YoY โดยได้แรงหนุนจากนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นเป็นหลัก ในขณะที่ SSS ของผู้ประกอบการค้าปลีกสินค้าฟุ่มเฟือยมีแนวโน้มที่จะหดตัว 6% YoY เพราะได้รับผลกระทบจากกําลังซื้อที่อ่อนแอ และการที่ประชาชนส่วนหนึ่งเลื่อนการใช้จ่ายในเดือนพ.ย.-ธ.ค. เพื่อรอโครงการ Easy E-receipt ที่จะเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ม.ค. 2567 ทั้งนี้ในบรรดาผู้ประกอบการทั้งหมดในกลุ่มพาณิชย์ เราคาดว่าจะเห็นการเติบโตของ SSS ได้จาก CPALL (+3.5% YoY) และ CPAXT (+2% YoY จากธุรกิจ B2B และ +5% YoY จากธุรกิจ B2C) ในขณะที่เราคาดว่า SSS ของผู้ประกอบการรายอื่นๆ จะหดตัวลง: -2% YoY จาก BJC, -2.7% YoY (ค่าเฉลี่ยอย่างง่ายแยกตามธุรกิจ) จาก CRC, -8% YoY จาก HMPRO และ -12% YoY จาก GLOBAL

ไตรมาส 4 จะเป็นไตรมาสที่ดีที่สุดของปี 2566 เราคาดว่าผลประกอบการ 4Q66 ของกลุ่มพาณิชย์จะเป็นไตรมาสที่ดีที่สุดของปี 2566 โดยกำไรจะเพิ่มขึ้น QoQ จากปัจจัยฤดูกาล และ YoY จากยอดขายที่เพิ่มขึ้น (การขยายสาขาช่วยชดเชย SSS ที่หดตัวลง) และมาร์จิ้นที่ปรับตัวดีขึ้นจากอัตรากำไรขั้นต้นที่ขยายตัวและต้นทุนค่าไฟฟ้าที่ลดลง (-15% YoY และ -10% QoQ) ท่ามกลางยอดขายที่สูงขึ้น ทั้งนี้ในบรรดาผู้ประกอบการทั้งหมด เราคาดว่า CPALL และ CPAXT จะรายงานโมเมนตัมกำไรเติบโตดีที่สุดในกลุ่มพาณิชย์ (เพิ่มขึ้น YoY และ QoQ) หลักๆ เกิดจากยอดขายที่ดีขึ้นและดอกเบี้ยจ่ายที่ลดลงจากการรีไฟแนนซ์หนี้ของ CPAXT เสร็จสิ้นในเดือนเม.ย. 2566 HMPRO และ GLOBAL มีแนวโน้มที่จะรายงานโมเมนตัมกำไรอ่อนแอที่สุดในกลุ่มพาณิชย์ (ลดลง YoY แต่ค่อนข้างทรงตัว QoQ) เพราะได้รับผลกระทบจาก SSS ที่หดตัวลงลึกกว่ากลุ่ม

หุ้นเด่น CPALL และ CPAXT คือ หุ้นเด่นของเรา เนื่องจากเป็น 1) หุ้น laggard ของกลุ่มพาณิชย์ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา; 2) กำไร 4Q66 มีแนวโน้มเติบโตโดดเด่นที่สุดในกลุ่มพาณิชย์ โดยได้รับการสนับสนุนจากยอดขายที่แข็งแกร่งและดอกเบี้ยจ่ายที่ลดลง; 3) กำไรปี 2567 จะเติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยได้แรงหนุนหลักจากนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นและดอกเบี้ยจ่ายที่ลดลงใน 1H67 นอกจากนี้เรายังชอบ CRC เพราะยอดขายมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นจากการเป็นผู้ที่ได้รับประโยชน์จากโครงการ Easy E-receipt มากที่สุดในกลุ่มพาณิชย์

ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ คือ การเปลี่ยนแปลงในกำลังซื้อ ต้นทุนที่สูงขึ้นจากแรงกดดันเงินเฟ้อ อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น และนโยบายรัฐบาลใหม่ ความเสี่ยงด้าน ESG ที่สำคัญ คือ การบริหารจัดการพลังงานและของเสีย ผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืน และแนวปฏิบัติด้านการจ้างงาน

 

ท่านสามารถอ่านและดาวน์โหลดเอกสารได้จาก  COMMERCE240104_T

Sector SSS is expected to slip 2% YoY in 4Q23F, contracting for the second quarter, hurt by fragile purchasing power for the low-income and weak sentiment for the mid to high income who were waiting for stimulus. Looking ahead, SSS will improve in the near term, boosted by the Easy E-receipt scheme (effective Jan 1–Feb 15) and more tourists (with a boost from the waiver of visas for tourists from China from March); there is upside from the digital wallet scheme, if approved. Our picks are CPALL, CPAXT and CRC.

Slow 4Q23F sales. SSS is expected to fall 2% YoY in 4Q23F (vs +5.9% YoY in 4Q22 and -0.8% YoY in 3Q23), hit by: 1) fragile purchasing power for the low-income and weak sentiment from the mid to high income; 2) lower agricultural income, with farm income down 4% YoY in Nov 2023 from lower production (-3% YoY) and price (-1% YoY); 3) food price deflation as seen by a YoY fall of 35% in swine prices and 15% in broiler prices; 4) slower construction material sales in tandem with softer construction activities from lower disbursement of the government investment budget (-58% YoY in Oct-Nov 2023) from delayed passage of the FY2024 (Oct 2023- Sep 2024) budget and lower steel prices. Based on information from the Ministry of Commerce, in 4Q23, local steel product prices, using local rebar price as a proxy fell 11% YoY and 3% QoQ; using local light lip channel steel as a proxy for structural steel, prices fell 8% YoY and 1% QoQ. These outpaced the 48% YoY growth in international tourists to 8mn in 4Q23.

In 4Q23F, more tourists are expected to lead SSS for staples up 1% YoY, while SSS for discretionary items will contract 6% YoY on weak purchasing power and some putting off of spending in Nov-Dec in anticipation of the new Easy E-receipt scheme starting on Jan 1, 2024. Of all players, SSS growth is expected at only CPALL (+3.5% YoY) and CPAXT (+2% YoY in the B2B unit and +5% YoY at the B2C unit). All others will report YoY SSS contractions: 2% for BJC, 2.7% (simple average by unit) for CRC, 8% for HMPRO and 12% for GLOBAL.

Best quarter of the year. We expect the sector’s 4Q23F earnings to be this year’s best, up QoQ on seasonality and YoY on sales growth (store expansion outpacing SSS contraction) and margin improvement from the combination of a higher gross margin, lower electricity costs (-15% YoY and -10% QoQ) and higher sales. Among all players, we expect the best earnings growth momentum at CPALL and CPAXT (up YoY and QoQ) on better sales and lower interest expenses after the completion of CPAXT’s debt refinancing in April 2023. HMPRO and GLOBAL will come in at the bottom of the sector (down YoY but relatively stable QoQ), hit by a deeper SSS contraction.

Top picks. CPALL and CPAXT are our picks backed by: 1) being sector laggards for the past three months; 2) the sector’s most outstanding 4Q23F growth from robust sales and lower interest expenses; 3) solid 2024F growth underwritten by more tourists and lower interest expenses in 1H24. We also like CRC for the jump in sales it will get as the best positioned to gain from the Easy E-receipt scheme.

Key risks are changes in purchasing power, an inflation-led rise in costs and higher interest rate and new government policies. Key ESG risks are energy management, sustainable products and labor/employment practices.

Click here to read and/or download file COMMERCE240104_E
Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5