Keyword
บทวิเคราะห์รายอุตสาหกรรม

ท่องเที่ยว – นักท่องเที่ยวเข้าไทยมากขึ้น กำไรมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

21 May 24 9:00 AM
Sectors_thumbnail_Artboard 13 Tourism

 

 

แม้ว่าโดยปกติแล้วไตรมาสที่สองจะเป็นช่วงโลว์ซีซั่นของการท่องเที่ยวไทย แต่เราเชื่อว่าการดำเนินงานและกำไรของหุ้นกลุ่มท่องเที่ยวจะยังอยู่ในทิศทางขาขึ้น YoY ตามการเติบโตของการท่องเที่ยวไทย ตัวเลขสถิติล่าสุดในช่วง 4M67 บ่งชี้ว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในปี 2567 จะปรับขึ้นได้ถึงระดับที่เราคาดการณ์ไว้ที่ 35 ล้านคน (+24% YoY สู่ 87% ของระดับก่อนเกิดโควิด-19) เราคงมุมมองที่เป็นกลางต่อกลุ่มท่องเที่ยว โดยเลือก MINT เป็นหุ้นเด่นอันดับหนึ่ง (โมเมนตัมกำไรแข็งแกร่งขึ้น) ตามด้วย AOT (ปริมาณผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นจะช่วยสนับสนุนการเติบโต) และ ERW (การดำเนินงานแข็งแกร่ง)


อุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยยังฟื้นตัวต่อเนื่อง สำหรับช่วง 4M67 ประเทศไทยต้อนรับนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวน 12.1 ล้านคน เพิ่มขึ้น 39% YoY และเพิ่มขึ้นสู่ 87% ของระดับก่อนเกิดโควิด-19 การเติบโตได้รับแรงขับเคลื่อนหลักจากตลาดจีนที่มีนักท่องเที่ยวเข้ามา 2.3 ล้านคน เพิ่มขึ้น 178% YoY สู่ 59% ของระดับก่อนเกิดโควิด-19 ในขณะที่ตลาดนักท่องเที่ยวชาติอื่นๆ (ไม่รวมประเทศจีน) เติบโตอย่างต่อเนื่องแต่เป็นระดับที่เป็นปกติมากขึ้นที่ 9.8 ล้านคน เพิ่มขึ้น 24% YoY สู่ 98% ของระดับก่อนเกิดโควิด-19 สถิตินี้ชี้ให้เห็นว่าจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติในปี 2567 จะปรับขึ้นได้ถึงระดับที่เราคาดการณ์ไว้ที่ 35 ล้านคน เพิ่มขึ้น 24% YoY จาก 28.2 ล้านคนในปี 2566 สู่ 87% ของระดับก่อนเกิดโควิด-19


เอ็นเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์ มีแนวโน้มที่จะเป็นปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย เมื่อวันที่ 9 เม.ย. 2567 ครม.ได้มอบหมายให้กระทรวงการคลังเป็นผู้พิจารณาความเป็นไปได้ของโครงการเอ็นเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์ (Entertainment Complex) ในประเทศไทย ซึ่งยังอยู่ระหว่างการศึกษา โดยโครงการเอ็นเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์ ของไทยจะมีลักษณะคล้ายกับรีสอร์ทขนาดใหญ่ที่รู้จักกันทั่วโลก คือ Integrated Resort ขณะนี้เรามองว่ายังเร็วเกินไปที่จะประเมินผลประโยชน์ทางการเงินจากเอ็นเตอร์เทนเมนต์ คอมเพล็กซ์ต่อการท่องเที่ยวไทย อย่างไรก็ดี เรามองว่าประโยชน์ที่อาจจะเกิดขึ้นได้นั้นสามารถอธิบายให้เห็นภาพได้ด้วยการท่องเที่ยวของสิงคโปร์ที่รายได้จากนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น 45% YoY ในปี 2563 หลังจากเปิด Integrated Resort 2 แห่ง คือ Resorts World Sentosa และ Marina Bay Sands


กำไรมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปกติแล้วช่วงโลว์ซีซั่นของการท่องเที่ยวไทยมักจะทำให้ผลการดำเนินงานของบริษัทในกลุ่มท่องเที่ยวชะลอตัวลง QoQ ใน 2Q67 แต่จากข้อมูลล่าสุดของผู้ประกอบการและภาพรวมอุตสาหกรรมท่องเที่ยวที่เป็นบวกบ่งชี้ว่าผลการดำเนินงานยังคงอยู่ในทิศทางขาขึ้น YoY ยกเว้น MINT ที่ผลการดำเนินงานจะปรับตัวดีขึ้นได้ QoQ เนื่องจากเป็นช่วงไฮซีซั่นของการท่องเที่ยวในยุโรป


หุ้นเด่น: MINT AOT และ ERW เราคงมุมมองที่เป็นกลางต่อกลุ่มท่องเที่ยว เนื่องจากกำไรมีแนวโน้มที่จะกลับคืนสู่ระดับปกติในปี 2567 อย่างไรก็ดี กำไรยังอยู่ในทิศทางขาขึ้นตามการฟื้นตัวของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย เราเลือก MINT เป็นหุ้นเด่นอันดับหนึ่งในกลุ่มท่องเที่ยว (โมเมนตัมกำไรแข็งแกร่งขึ้น) ตามด้วย AOT (ปริมาณผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นจะช่วยสนับสนุนการเติบโต) และ ERW (การดำเนินงานแข็งแกร่ง)


ปัจจัยเสี่ยง ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ คือ ภาวะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภคและความต้องการเดินทาง การขาดแคลนแรงงาน และต้นทุนที่สูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความสามารถในการทำกำไร ปัจจัยเสี่ยงด้าน ESG คือ การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก พลังงาน น้ำเสีย และขยะ ที่มีประสิทธิภาพ (E)

 
ท่านสามารถอ่านและดาวน์โหลดเอกสารได้จาก TOURISM240521_T

 

 

 

Second quarter is typically the low season for Thai tourism, but we believe the YoY uptrend in operations and earnings is intact, tagging growing Thai tourism. Data for 4M24 suggests our 2024 forecast of 35mn international tourist arrivals into Thailand (+24% YoY to 87% of pre-COVID-19) is achievable. We maintain our Neutral stance on the tourism sector. In the sector, MINT is our lead pick (stronger earnings momentum), followed by AOT (volume-driven growth) and ERW (solid operations).


Thai tourism recovery remains intact. In 4M24, Thailand welcomed 12.1mn international tourists, jumping 39% YoY and climbing to 87% of pre-COVID-19 level. The growth was fueled by the China market at 2.3mn arrivals, surging 178% YoY to 59% of pre-COVID-19 level, while other source markets (ex-China) continued to grow, but at a more normal growth at 9.8mn arrivals, up 24% YoY to 98% of pre-COVID-19 level. This data suggests our forecast of 35mn international tourist arrivals, up 24% YoY from 28.2mn in 2023 to 87% of pre-COVID-19, is achievable.


Entertainment complex set to be a growth driver for Thai tourism. On April 9, 2024, the cabinet assigned the Finance Ministry to undertake a feasibility study for an entertainment complex in Thailand, and this is now under study. The proposed entertainment complex concept is similar to a mega resort property known globally as an integrated resort. We view it as too early to evaluate any financial benefit from the entertainment complex to Thai tourism, but do believe Singapore’s experience may be applicable: Singapore’s revenue from tourists jumped 45% YoY in 2010 after it opened two integrated resorts, Resorts World Sentosa and Marina Bay Sands.


Earnings continuing to trend up. The lower season for Thai tourism typically brings QoQ slower operations for tourism plays in 2Q24, but recent guidance and the positive industry backdrop suggests the YoY uptrend remains intact. MINT will be the exception with QoQ better operations due to high season in Europe.


Top picks: MINT, AOT and ERW. We maintain our neutral view on the Tourism sector as earnings will be normalizing in 2024. At the same time, we note that the earnings uptrend is intact, tagging Thai tourism recovery. In the sector, we now place MINT as our lead pick (stronger earnings momentum), followed by AOT (volume-driven growth) and ERW (solid operations).


Risks. Key risks are a global economic slowdown that would hurt consumer spending and willingness to travel, workforce shortage and cost inflation that would damage profitability. We see ESG risk as effective environmental management of greenhouse gases, energy, wastewater, and waste (E).

 
Click here to read and/or download TOURISM240521_E

 

 

 

Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5