Keyword
บทวิเคราะห์รายอุตสาหกรรม

ขนส่งทางบก - ปริมาณจราจรเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น MoM และ YoY

27 Jun 24 9:00 AM
Sectors_thumbnail_Artboard 9 Transportation
ปริมาณจราจรเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น MoM และ YoY  
   

ตัวเลขปริมาณจราจรโดยรวมในเดือนพ.ค. ปรับตัวดีขึ้น MoM และ YoY โดยได้แรงหนุนหลักจากการเปิดภาคเรียนในช่วงครึ่งหลังของเดือนพ.ค. BEM เป็นหุ้นเด่นของเราในกลุ่มขนส่งทางบก โดยให้ราคาเป้าหมายอ้างอิงวิธี SOTP ที่ 10.5 บาท/หุ้น (8.2 บาทสำหรับธุรกิจหลัก, 1.5 บาทสำหรับโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม และ 0.8 บาทสำหรับมูลค่าเงินลงทุน) เนื่องจากเราเล็งเห็นถึงโมเมนตัมกำไรที่ดีพร้อมปัจจัยกระตุ้นเชิงบวกหลายอย่างใน 2H67 นอกจากนี้ ปริมาณจราจรก็มีทิศทางที่จะเป็นไปตามที่เราคาดการณ์ไว้ทั้งปี 2567 เราให้คำแนะนำ NEUTRAL สำหรับ BTS  โดยมีราคาเป้าหมายอ้างอิงวิธี SOTP อยู่ที่ 5.9 บาท/หุ้น (4.1 บาทสำหรับธุรกิจหลัก และ 1.8 บาทสำหรับมูลค่าเงินลงทุน) เนื่องจากเราเชื่อว่ากำไรปกติยังไม่น่าจะถึงจุดต่ำสุด และจำนวนผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีชมพูและสายสีเหลืองยังเติบโตช้ากว่าที่เราคาดการณ์ นอกจากนี้ เรายังคงคำแนะนำ NEUTRAL สำหรับ BTSGIF โดยมีราคาเป้าหมายอ้างอิงวิธี DDM อยู่ที่ 4.5 บาท/หน่วย (WACC 5.9% และไม่มี terminal value)


ปริมาณรถที่ใช้ทางด่วน – กลับมาเติบโต MoM และ YoY ในเดือนพ.ค. ปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนลดลง MoM ในเดือนมี.ค. และเม.ย. 2567 เนื่องจากเป็นช่วงที่มีวันหยุดยาวและปิดภาคเรียน จากนั้นในเดือนพ.ค. ปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนกลับมาขยับขึ้น 1% MoM และ 0.4% YoY สู่ 1.1 ล้านเที่ยว/วัน ส่งผลทำให้ปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนโดยเฉลี่ยใน 5M67 อยู่ที่ 1.1 ล้านเที่ยว/วัน ลดลง 0.1% YoY แต่ยังคงสอดคล้องกับสมมติฐานเต็มปีของเราที่คาดว่าจะอยู่ในระดับทรงตัว YoY ปัจจุบันปริมาณรถที่ใช้ทางด่วนอยู่ที่ 90% ของระดับก่อนเกิด COVID

MRT (สายสีน้ำเงิน) – จำนวนผู้โดยสารเพิ่มขึ้น MoM และ YoY อย่างต่อเนื่อง จำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยอยู่ที่ 387,400 เที่ยว/วัน เพิ่มขึ้น 1.8% MoM และ 12.4% YoY ส่งผลทำให้จำนวนผู้โดยสารโดยเฉลี่ยใน 5M67 อยู่ที่ 412,000 เที่ยว/วัน เพิ่มขึ้น 13.4% YoY เทียบกับสมมติฐานของเราที่คาดว่าจะเติบโต 15% ในปี 2567 เรายังคงคาดว่าอัตราการเติบโต YoY จะเร่งตัวขึ้นใน 2H67 โดยได้รับการสนับสนุนจากการเปิด ONE Bangkok ในเดือนมี.ค., ดุสิต เซ็นทรัล พาร์ค ใน 3Q67 และจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เพิ่มขึ้น ปัจจุบันจำนวนผู้โดยสารอยู่ที่ 82.4% ของระดับก่อนเกิด COVID


BTS (สายสีเขียวหลัก) – ยังอยู่ในโหมดฟื้นตัว จำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยอยู่ที่ 519,400 เที่ยว/วัน เพิ่มขึ้น 1.8% MoM และ 7.3% YoY ส่งผลทำให้จำนวนผู้โดยสารโดยเฉลี่ยใน 5M67 อยู่ที่ 539,900 เที่ยว/วัน เพิ่มขึ้น 7.9% YoY และช่วง 2MFY2568 (เม.ย.-พ.ค. 2567) อยู่ที่ 514,700 เที่ยว/วัน (+8.7% YoY) เทียบกับสมมติฐานปี FY2568 ของเราที่คาดว่าจะเติบโต 13.5% ปัจจุบันจำนวนผู้โดยสารอยู่ที่ 80% ของระดับก่อนเกิด COVID


สายสีเหลือง – ปรับตัวดีขึ้น MoM จำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยอยู่ที่ 30,900 เที่ยว/วัน เพิ่มขึ้น 11.7% MoM ในขณะที่ไม่มีข้อมูลเปรียบเทียบ YoY เนื่องจากสายสีเหลืองเพิ่งเปิดใหบริการในเดือนก.ค. 2566 ตัวเลขดังกล่าวส่งผลทำให้จำนวนผู้โดยสารโดยเฉลี่ยใน 5M67 อยู่ที่ 33,000 เที่ยว/วัน และช่วง 2MFY2568 (เม.ย.-พ.ค. 2567) อยู่ที่ 29,300 เที่ยว/วัน เทียบกับสมมติฐานปี FY2568 ของเราที่ 53,000 เที่ยว/วัน ทั้งนี้ผู้โดยสาร 50%  ของสายสีเหลืองเดินทางเชื่อมต่อกับ MRT (สายสีน้ำเงิน) ที่สถานีลาดพร้าว ปัจจุบันสายสีเหลืองกลับมาให้บริการตามปกติแล้วหลังจากเกิดอุบัติเหตุในเดือนมี.ค.


สายสีชมพู – แข็งแกร่งขึ้น MoM จำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยอยู่ที่ 50,000 เที่ยว/วัน เพิ่มขึ้น 12.6% MoM ในขณะที่ไม่มีข้อมูลเปรียบเทียบ YoY เนื่องจากสายสีชมพูเพิ่งเปิดใหบริการในเดือนม.ค. 2567 และข้อมูลล่าสุดที่เรามีคือเดือนมี.ค. 2567 จำนวนผู้โดยสารเฉลี่ยระหว่างเดือนมี.ค.-พ.ค. อยู่ที่ 47,200 เที่ยว/วัน และ 47,300 เที่ยว/วัน ในช่วง 2MFY2568 (เม.ย.-พ.ค. 2567) เทียบกับสมมติฐานปี FY2568 ของเราที่ 75,000 เที่ยว/วัน ทั้งนี้สายสีชมพูไม่มีการเชื่อมต่อโดยตรงกับ MRT (สายสีน้ำเงิน) และ BTS (สายสีเขียวหลัก)

ความเสี่ยง ESG ที่สำคัญสำหรับกลุ่มขนส่งทางบก ความน่าเชื่อถือของการให้บริการ คือ ความเสี่ยง ESG ที่สำคัญสำหรับกลุ่มขนส่งทางบก เนื่องจากจะส่งผลกระทบเชิงลบต่อจำนวนผู้โดยสาร

ท่านสามารถอ่านและดาวน์โหลดเอกสารได้จาก LandTransport240627_T

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5