Keyword
Company Update

AAV – ปัจจัยบวกเปิดโอกาสให้ trading ระยะสั้น ปรับเรทติ้งขึ้นสู่ NEUTRAL – ปรับเรทติ้งขึ้นสู่ NEUTRAL (ราคาเป้าหมาย 3 บาท)

5 Sep 23 1:35 PM
AAV

 

เราเล็งเห็นโอกาส trading ในระยะสั้นและปรับคำแนะนำ tactical call ระยะ 3 เดือนสำหรับ AAV ขึ้นสู่ NEUTRAL (จาก UNDERPERFORM) ด้วยราคาเป้าหมายสิ้นปี 2567 ที่ 3 บาท/หุ้น เนื่องจาก ความกังวลเกี่ยวกับต้นทุนน้ำมันเครื่องบินที่สูงขึ้นเริ่มผ่อนคลายลงหลังจากค่าโดยสารเฉลี่ยปรับตัวดีขึ้น และ AAV อยู่ในตำแหน่งที่จะได้ประโยชน์จากมาตรการที่รัฐบาลมีแนวโน้มออกมากระตุ้นนักท่องเที่ยวจากจีนซึ่งเป็นตลาดที่สำคัญของ AAV เราปรับประมาณการกำไรปกติปี 2566-2567 ของ AAV เพิ่มขึ้นเพื่อสะท้อนผลประกอบการที่จะดีขึ้นใน 2H66

 

ต้นทุนน้ำมันเครื่องบินที่สูงขึ้นจะได้รับการชดเชยจากค่าโดยสารเฉลี่ยที่ดีขึ้น ต้นทุนน้ำมันเครื่องบินที่สูงขึ้นจะเป็นปัจจัยสำคัญต่อการดำเนินงานและผลประกอบการของ AAV ใน 3Q66 และ AAV กำลังจัดการผลกระทบนี้ด้วยการปรับค่าโดยสารเฉลี่ยเพิ่มขึ้น ทั้งนี้นับถึงเดือนก.ค.-ส.ค. ราคาน้ำมันเครื่องบินเฉลี่ยอยู่ที่ US$107/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 16% จากค่าเฉลี่ยใน 2Q66 และนับตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. รัฐบาลได้ยุติมาตรการช่วยเหลือสายการบินในช่วงที่เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 แล้ว ส่งผลทำให้ภาษีสรรพสามิตสำหรับน้ำมันเครื่องบินที่ใช้กับเที่ยวบินภายในประเทศกลับมาอยู่ที่ 4.726 บาท/ลิตร (จาก 0.2 บาท/ลิตร) AAV กล่าวว่าบริษัทส่งผ่านต้นทุนที่สูงขึ้นนี้ด้วยการปรับขึ้นค่าธรรมเนียมน้ำมัน (เที่ยวบินระหว่างประเทศ) และค่าโดยสาร (เที่ยวบินภายในประเทศ) โดยค่าโดยสารเฉลี่ยในเดือนก.ค. อยู่ที่ ~1,800 บาท/คน (เพิ่มขึ้นจาก 1,755 บาท/คน ใน 2Q66) และแนวโน้มค่าโดยสารน่าจะเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง การศึกษาของเราบ่งชี้ว่าต้นทุนน้ำมันเครื่องบินของ AAV จะเพิ่มขึ้น ~730 ลบ. และบริษัทจะต้องขึ้นค่าโดยสารเฉลี่ยเป็น ~1,900 บาท/คน ใน 3Q66 จึงจะสามารถชดเชยผลกระทบทั้งหมดได้

 

รุกตลาดจีน ได้ประโยชน์จากมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยว AAV วางแผนที่จะเพิ่มปริมาณการผลิตด้านผู้โดยสาร (ASK) เป็น 23,000 ล้านที่นั่ง-กม. ในปี 2566 หรือ 85% ของระดับก่อนเกิดโควิด-19 (เทียบกับ 86% ใน 2Q66 และ 79% ใน 1H66) โดยได้แรงหนุนหลักจากเที่ยวบินระหว่างประเทศที่เพิ่มขึ้นใน 2H66 สำหรับตลาดจีน (22% ของรายได้ปี 2562 และ 10% ของรายได้ 1H66) บริษัทวางแผนเพิ่มความถี่เที่ยวบินจาก 40 เที่ยวบิน/สัปดาห์ใน 1Q66 และ 108 เที่ยวบิน/สัปดาห์ใน 2Q66 เป็น 138 เที่ยวบิน/สัปดาห์ภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งใกล้กับระดับปี 2562 เรามองว่าแผนการขยายเที่ยวบินในตลาดจีนดังกล่าวจะทำให้ AAV ได้ประโยชน์จากมาตรการที่รัฐบาลมีแนวโน้มออกมาเพื่อกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวไทยโดยเฉพาะตลาดจีน ซึ่งคาดว่าจะออกมาใน 4Q66

 

ปรับประมาณการผลประกอบการเพิ่มขึ้น หลังจากรายงานกำไรปกติเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2562 ใน 2Q66 และความกังวลของเราเกี่ยวกับต้นทุนน้ำมันเครื่องบินที่สูงขึ้นเริ่มผ่อนคลายลงหลังจากค่าโดยสารเฉลี่ยปรับตัวดีขึ้น เราจึงปรับประมาณการของ AAV เพิ่มขึ้นสู่กำไรปกติ 756 ลบ. ในปี 2566 (จากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะมีขาดทุนปกติ 815 ลบ.) และเพิ่มขึ้น 9% ในปี 2567 สู่กำไรปกติ 1.4 พันลบ. เราคาดว่า AAV จะรายงานกำไรปกติได้ต่อเนื่องใน 3Q66 โดยจะปรับตัวดีขึ้น YoY แต่ลดลง QoQ เนื่องจากต้นทุนน้ำมันเครื่องบินสูงขึ้น แต่จะได้รับการชดเชยบางส่วนจากค่าโดยสารเฉลี่ยที่ดีขึ้น โมเมนตัมผลประกอบการน่าจะปรับตัวดีขึ้น QoQ ใน 4Q66 เพราะเป็นช่วงไฮซีซั่นของการท่องเที่ยวไทย

 

ปัจจัยบวกเปิดโอกาสให้ trading ระยะสั้น เราเล็งเห็นโอกาส trading หุ้น AAV ในระยะสั้น อย่างไรก็ตาม สำหรับนักลงทุนระยะกลางถึงระยะยาว เราแนะนำให้รอ risk/reward ที่น่าสนใจกว่านี้ ราคาเป้าหมายสิ้นปี 2567 ของเราอยู่ที่ 3 บาท/หุ้น (เพิ่มขึ้นจากราคาเป้าหมายสิ้นปี 2566 ที่ 2.5 บาท/หุ้น) อ้างอิง PE 27 เท่า ซึ่งเท่ากับระดับ +2SD PE ปี 2558-2560 (ช่วงที่การดำเนินงานและผลประกอบการของ AAV ปรับตัวดีขึ้นหลังจากเหตุการณ์ความไม่สงบ)

ปัจจัยเสี่ยง 1) การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก 2) ราคาน้ำมันครื่องบินสูงขึ้น 3) เงินบาทอ่อนค่า และ 4) การแข่งขันรุนแรง

 

 

We see a short-term trading opportunity and raise our 3-month tactical call on AAV to Neutral (from Underperform) with an end-2024 TP of Bt3/share. Concern over rising jet fuel cost is being eased by the improvement in average fare and AAV is placed to gain from potential government measures to boost tourists from China, AAV’s primary market. We raise our 2023-24 core earnings forecast to reflect better earnings in 2H23.

 

Rising jet fuel cost eased by better average fare. The rise in jet fuel cost will be an important factor determining earnings in 3Q23 and it is handling this by bumping up average fare. Thus far in July-August, average jet fuel price is US$107/bbl, up 16% from 2Q23’s average, and on July 1, the government ended a measure helping airlines during COVID-19, returning the excise tax on jet fuel used for domestic flights to Bt4.726/liter (from Bt0.2/liter). AAV says it is passing on this higher cost by raising the fuel surcharge on international flights and raising fares on domestic flights: the average fare in July was ~Bt1,800/pax, up from Bt1,755/pax in 2Q23. It plans to keep this fare trend in place. Our study suggests AAV’s jet fuel cost will go up ~Bt730mn and it will need to raise average fare to ~Bt1,900/pax in 3Q23 to offset this entirely.

 

Ramping up China market, potential measures to support growth. AAV plans to ramp up its ASK capacity to 23,000mn seat-km in 2023 or 85% of pre-COVID-19 level (vs. 86% in 2Q23 and 79% in 1H23) by increasing international flights in 2H23. In the China market (22% of 2019 revenue and 10% of 1H23 revenue), it plans to raise flight frequency from 40 flights/week in 1Q23 and 108 flights/week in 2Q23 to 138 flights/week by the end of this year, close to 2019 level. This will position AAV to gain from potential government measures to boost Thai tourism, particularly in the China market, expected in 4Q23.

 

Revised up earnings forecast. 2Q23 brought the first core profit since 2019 and this plus the offset to higher jet fuel cost provided by improving average fare has led us to revise up our forecast to a core profit of Bt756mn in 2023 (from a core loss of Bt815mn) and up 9% in 2024 to a core profit of Bt1.4bn. We expect AAV to again deliver a core profit in 3Q23 with YoY improvement but a QoQ drop due to rising jet fuel cost, with some partial offset from better average fare. Earnings will rise QoQ in 4Q23, Thailand’s tourism high season.

 

Short-term trading window. We see a near-term trading opportunity on AAV. However, for medium to long-term investors, we recommend waiting for a more attractive risk/reward picture. Our end-2024 TP goes up to Bt3/share (from end-2023 TP of Bt2.5/share), based on 27x PE, +2SD PE for 2015-17 (when AAV’s operations and earnings improved after political unrest).

 

Risks and concerns. 1) A global economic slowdown, 2) rising jet fuel price, 3) a weaker baht and 4) intense competition.

 

PDF คลิกอ่านเพิ่มเติม  AAV230905_T 
PDF Click >  AAV230905_E

 

Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5