Keyword
Company Update

CPALL – ธุรกิจ CVS เติบโตอย่างแข็งแกร่งใน 1Q67 ถึงปัจจุบัน – OUTPERFORM (ราคาเป้าหมาย 75 บาท)

18 Mar 24 9:00 AM
THUMNAIL-03-(9)-20240911154319

CPALL

ใน 1Q67 ถึงปัจจุบัน SSS ในธุรกิจ CVS เติบโตอย่างน้อยใกล้เคียงกับ 3.6% YoY ใน 4Q66 สูงกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มพาณิชย์ โดยได้รับการสนับสนุนจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น กิจกรรมทางเศรษฐกิจที่มีมากขึ้น และยอดขายจากช่องทาง O2O ที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่การเริ่มต้นเข้าสู่ฤดูร้อนจะช่วยหนุนให้ SSS เติบโตอย่างต่อเนื่องสอดรับกับยอดขายอาหารและเครื่องดื่มระดับสูง เมื่อประกอบกับการขยายสาขา มาร์จิ้นที่ดีขึ้นจากยอดขายสินค้ามาร์จิ้นสูงที่เพิ่มขึ้น และดอกเบี้ยจ่ายที่ลดลงหลังจากการรีไฟแนนซ์หนี้ของ CPAXT ใน 2Q66 จะช่วยสนับสนุนให้กำไร 1Q67 เติบโต YoY เรายังคงคำแนะนำ OUTPERFORM สำหรับ CPALL โดยให้ราคาเป้าหมายสิ้นปี 2567 อ้างอิงวิธี DCF (WACC ที่ 7% และการเติบโตระยะยาวที่ 2.5%) ที่ 75 บาท

SSS เติบโตแข็งแกร่งใน 1Q67 ถึงปัจจุบัน ใน 1Q67 ถึงปัจจุบัน ด้วยจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น กิจกรรมทางเศรษฐกิจที่มีมากขึ้น และยอดขายจากช่องทาง O2O ที่เพิ่มขึ้น (11% ของยอดขายปี 2566) เราจึงประเมินว่า SSS ของ CPALL จะเติบโตอย่างน้อยใกล้เคียงกับ 3.6% YoY ใน 4Q66 ทั้งนี้ ในปี 2567 CPALL วางแผนออกสินค้าใหม่เพื่อกระตุ้นการเติบโตของยอดขาย ด้วยสินค้าพรีเมียม ได้แก่: 1) All Select กาแฟสดพรีเมียมแบรนด์ใหม่ในราคาเริ่มต้น 55 บาท เพื่อยกระดับตัวเลือกกาแฟให้กับลูกค้าที่มีกำลังซื้อสูงในเฉพาะบางสาขา เทียบกับกาแฟสดภายใต้แบรนด์ All Café ที่มีราคาเริ่มต้น 35 บาท โดยตั้งเป้าวางจำหน่ายที่ 200 สาขาภายในสิ้นปี 2567; 2) เพิ่มสินค้าที่แตกต่าง เช่น อาหารญี่ปุ่นและเกาหลีพร้อมทาน อาหารภายใต้ความร่วมมือกับแบรนด์พรีเมียม เช่น Chef Cares และสินค้าที่วางจำหน่ายเฉพาะที่ 7-Eleven เท่านั้น ในปี 2567 CPALL ตั้งเป้าเพิ่มยอดขายจากช่องทาง O2O โดยจะมุ่งเน้นลดระยะเวลาการจัดส่งสำหรับสินค้าในร้าน 7-Eleven (จัดส่งภายใน 30 นาที) และสินค้าที่ไม่มีวางจำหน่ายในร้าน 7-Eleven (จัดส่งวันเดียวถึงสำหรับสินค้าขนาดใหญ่, วันถัดไปสำหรับสินค้าประเภท hardline และ soft line)

ขยายและปรับปรุงสาขาอย่างต่อเนื่อง ในปี 2567 CPALL วางแผนเปิดสาขาเพิ่ม 700 สาขาในประเทศไทย (จาก 14,545 สาขา ณ สิ้นปี 2566) บริษัทวางแผนปรับคอนเซ็ปต์ทั้งสาขาใหม่และสาขาที่มีการปรับปรุงใหม่ โดยแบ่งเป็น 3 ประเภท: 1) อาหารสะดวกซื้อ (เน้นสินค้ากลุ่ม RTE, ตั้งเป้า 80% ของสินค้าทั้งหมดในระยะกลาง) 2) ร้านสะดวกซื้อ (เน้นสินค้าแพ็คใหญ่ เนื้อสัตว์ ผัก ผลไม้) 3) ร้านสะดวกซื้อ Allife (เน้นสินค้าเพื่อสุขภาพและความงาม) โดยตั้งเป้ามีร้านคอนเซ็ปต์ใหม่เกือบ 1,000 สาขา ณ สิ้นปี 2567 ทั้งนี้เพื่อดึงดูดลูกค้าในบางพื้นที่ที่ยังไม่พัฒนา CPALL วางแผนเปิดร้าน 7-Eleven ใหม่เกือบ 1,000 สาขา ภายใต้คอนเซ็ปต์ “ชุมชน” พร้อมพื้นที่เช่าสำหรับอาหารริมทาง บริการซักรีด ฯลฯ และที่จอดรถ (เทียบกับ 400 สาขา ณ สิ้นปี 2566) สำหรับต่างประเทศ บริษัทตั้งเป้าเปิดสาขา 40 สาขาในกัมพูชา และ 7 สาขาในลาวในปี 2567 (จาก 82 สาขาในกัมพูชา และ 3 สาขาในลาว ณ สิ้นปี 2566)

มาร์จิ้นมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้น ในปี 2567 CPALL ตั้งเป้ามาร์จิ้นการผสมผสานของสินค้าภายในร้านสะดวกซื้อของบริษัทเพิ่มขึ้น 20bps YoY ผ่านทางการจำหน่ายสินค้าที่มีมาร์จิ้นสูงมากขึ้นและบุหรี่ที่มีมาร์จิ้นต่ำน้อยลง ในขณะที่อัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขายจะอยู่ในระดับทรงตัวซึ่งเป็นผลมาจากต้นทุนค่าไฟฟ้าที่ลดลงและการควบคุมค่าใช้จ่ายพนักงานผ่านการใช้ AI มากขึ้น CPALL จะออกหุ้นกู้ชุดใหม่มูลค่า 1.5 หมื่นลบ. ในช่วงปลายเดือนมี.ค. อายุ 5-10 ปี อัตราดอกเบี้ย 3.45-3.85% ต่อปี (อัตราดอกเบี้ยสุดท้าย รอน้ำหนักของหุ้นกู้แต่ละชุดภายหลังสิ้นสุดการจองซื้อหุ้นกู้ในวันที่ 26 มี.ค.) บริษัทจะนำเงินที่ได้ไปชำระคืนหุ้นกู้ชุดเดิมซึ่งมีอัตราดอกเบี้ย ~5% ต่อปี ด้วยเหตุนี้เราจึงประเมินกำไรส่วนเพิ่มจากดอกเบี้ยจ่าย (หลังภาษี) ที่ลดลงได้ที่ 150-200 ลบ./ปี (1% ของกำไร)

ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ คือ การเปลี่ยนแปลงในกำลังซื้อ และอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ความเสี่ยง ESG ที่สำคัญ คือ การบริหารจัดการพลังงาน ผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืน (E) และแนวปฏิบัติด้านการจ้างงาน (S)

                     

                    ท่านสามารถอ่านและดาวน์โหลดเอกสารได้จาก  CPALL240318_T

                    In 1Q24TD, SSS growth in the CVS unit is at least close to 4Q23’s 3.6% YoY, outdoing the sector average, backed by more tourists, greater economic activities and more O2O sales; the onset of the hot season will bring further growth in tandem with high F&B sales. This, plus store expansion, a better margin from more high-margin sales and lower interest expenses after CPAXT’s debt refinancing in 2Q23, will underwrite YoY growth in 1Q24F. We maintain Outperform with an end-2024 DCF TP (WACC at 7% and LT growth at 2.5%) of Bt75.

                    Solid SSS growth in 1Q24TD. In 1Q24TD, with more tourists, greater economic activities and more O2O sales (11% of 2023 sales), we estimate CPALL’s SSS growth to be least close to 4Q23’s 3.6% YoY. In 2024, CPALL plans to continue to introduce new products to boost sales growth, with premium products including: 1) All Select, a new premium fresh coffee brand with starting price at Bt55, to level up coffee choices for customers with high purchasing power in selected locations vs its fresh coffee brand under All Café with starting price at Bt35, targeting availability at 200 stores by end-2024; 2) adding differentiated products, such as Japanese and Korean RTE foods, foods under cooperation with premium brands, i.e., Chef Cares, and products available only at 7-Eleven. In 2024F, CPALL aims to raise O2O sales, focusing on shortening delivery times for items in 7-Eleven stores (delivery within 30 minutes) and items unavailable in 7-Eleven stores (same day for large items, next day for hardline and soft line items).

                    Continued store expansion and renovation. In 2024, CPALL plans to add 700 stores in Thailand (from 14,545 stores at end-2023). It plans new concept stores, both new and renovated stores, of three types: 1) convenience food (focusing on RTE products, targeting 80% of total in the medium term), 2) convenience mart (focusing on large-pack products, meat, vegetables, fruits), 3) convenience Allife (focusing on health & beauty products). It hopes to have close to 1,000 new concept stores by end-2024. To draw traffic in some undeveloped locations, by end-2024 CPALL plans to add nearly 1,000 new 7-Eleven stores under the “Choom Chon” concept with rental space for street food vendors, laundry service, etc., plus a parking lot (vs 400 at end-2023). Overseas, it targets opening 40 stores in Cambodia and seven in Laos in 2024 (adding to the 82 stores in Cambodia and three stores in Laos at end-2023).

                    Margin improvement ahead. In 2024, CPALL hopes to widen CVS product mix margin by 20bps through selling more high-margin products and fewer low-margin cigarettes with stable SG&A/sales from lower electricity costs and controlled personnel expenses via greater use of AI. It will issue new debentures worth Bt15bn in late March, with tenors of 5-10 years and cost of funds at 3.45-3.85% p.a. (finalized cost of funds, pending weight of each tenor after the end of debenture subscription on March 26). The proceeds will be used to repay existing debentures carrying cost of funds of ~5% p.a. With this, we estimate earnings accretion from lower interest expenses (after tax) of Bt150-200mn/year (1% of earnings).

                    Key risks are changes in purchasing power and higher interest rate. Key ESG risks are energy management, sustainable products (E) and labor/employment practices (S).

                     
                    Click here to read and/or download file  CPALL240318_E

                    ดาวน์โหลดภาพ Info  CPALL - 20240318

                    Most Read
                    1/5
                    Related Articles
                    Most Read
                    1/5