Keyword
Company Update

AAV – 1Q66: ขาดทุนปกติลดลง; กำไรสุทธิเพราะกำไร FX – UNDERPERFORM (ราคาเป้าหมาย 2.50 บาท)

15 May 23 3:16 PM
16052023-20-20240911181530

AAV รายงานกำไรสุทธิ 359 ลบ. ใน 1Q66 หลักๆ เกิดจากกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่รับรู้ โดยกำไรสุทธิต่ำกว่าตลาดคาด 20% หากตัดกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่รับรู้ออกไป พบว่า AAV มีขาดทุนปกติ 206 ลบ. ปรับตัวดีขึ้น YoY และ QoQ โดยได้รับการสนับสนุนจากรายได้ที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่เรามีมุมมองเชิงบวกต่อการดำเนินงานที่ปรับตัวดีขึ้นของ AAV แต่เรามองว่าผลตอบแทนไม่น่าสนใจเมื่อเทียบกับความเสี่ยง เพราะราคาหุ้นมี upside จำกัดเมื่อเทียบกับราคาเป้าหมายของเรา เนื่องจากปัจจุบันหุ้น AAV เทรดสูงกว่าระดับก่อนเกิดโควิด-19 อยู่ 33% บ่งชี้ว่าปัจจัยบวกสะท้อนในราคาหุ้นไปแล้ว เราคงเรทติ้ง UNDERPERFORM สำหรับ AAV ด้วยราคาเป้าหมายสิ้นปี 2566 ที่ 2.5 บาท/หุ้น (อ้างอิง PE 27 เท่า)

1Q66: กำไรสุทธิเพราะกำไรอัตราแลกเปลี่ยน ขาดทุนปกติลดลง QoQ AAV รายงานกำไรสุทธิ 359 ลบ. ใน 1Q66 หลักๆ เกิดจากกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่รับรู้ โดยกำไรสุทธิต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ 488 ลบ. อยู่ 20% หากตัดกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่รับรู้ออกไป พบว่า AAV มีขาดทุนปกติ 206 ลบ. ปรับตัวดีขึ้นจากขาดทุนปกติ 2.5 พันลบ. ใน 1Q65 และ 1.0 พันลบ. ใน 4Q65 โดยได้รับการสนับสนุนจากรายได้ที่เพิ่มขึ้น

รายการที่สำคัญ

  • รายได้ 1Q66 อยู่ที่ 9.1 พันลบ. (เพิ่มขึ้นมากถึง 408% YoY และเพิ่มขึ้น 10% QoQ, 81% ของระดับก่อนเกิดโควิด-19) ใน 1Q66 AAV ได้เพิ่ม ASK capacity สู่ 71% ของระดับก่อนเกิดโควิด-19 (เทียบกับ 66% ใน 4Q65) สอดคล้องกับตลาดท่องเที่ยวที่เติบโตมากขึ้น โดยมีอัตราการขนส่งผู้โดยสาร (load factor) อยู่ที่ 92% (เพิ่มขึ้นจาก 90% ใน 4Q65) บริษัทขนส่งผู้โดยสารรวม 4.6 ล้านคน เพิ่มขึ้น 13% QoQ; ค่าโดยสารเฉลี่ยอยู่ที่ 1,590 บาท/คน ลดลง 4% QoQ
  • ต้นทุนการดำเนินงานเพิ่มขึ้น 82% YoY และ 4% QoQ ซึ่งเพิ่มขึ้นในอัตราที่ช้ากว่ารายได้ ด้วยเหตุนี้ AAV จึงรายงานกำไรจากการดำเนินงานเป็นไตรมาสที่สองติดต่อกันที่ 428 ลบ. ใน 1Q66
  • สถานะทางการเงินปรับตัวดีขึ้น หากไม่รวมสัญญาเช่าการเงิน ณ วันที่ 31 มี.ค. 2566 หนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยของ AAV อยู่ที่ 7.0 พันลบ. (-4% QoQ) และอัตราส่วนหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยต่อทุนอยู่ที่ 0.84 เท่า ลดลงจาก 0.92 เท่า ณ วันที่ 31 ธ.ค. 2565

คงประมาณการ เรายังคงประมาณการผลประกอบการของ AAV ไว้เหมือนเดิม โดยคาดว่าขาดทุนปกติจะลดลงสู่ 815 ลบ. ในปี 2566 จากนั้นจะพลิกกลับมามีกำไรปกติ 1.3 พันลบ. ในปี 2567 สำหรับปี 2566 AAV ตั้งเป้าผู้โดยสาร 20 ล้านคน (เพิ่มขึ้นเท่าตัวจาก 10 ล้านคนในปี 2565, 90% ของระดับก่อนเกิดโควิด-19) และบริษัทคาดว่าค่าโดยสารเฉลี่ยจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องสอดคล้องกับจำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศที่เพิ่มขึ้น AAV วางแผนเพิ่มปริมาณที่นั่งสู่ 86% ของปริมาณที่นั่งปี 2562 ใน 2Q66, 96% ใน 3Q66 และ 103% ใน 4Q66 ทั้งนี้เมื่ออิงกับแผนเพิ่มปริมาณที่นั่งของ AAV เราคาดว่า AAV จะพลิกกลับมามีกำไรใน 2H66

ผลตอบแทนไม่น่าสนใจเมื่อเทียบกับความเสี่ยง ในขณะที่เรามีมุมมองเชิงบวกต่อการดำเนินงานที่ปรับตัวดีขึ้นของ AAV แต่เรามองว่าผลตอบแทนไม่น่าสนใจเมื่อเทียบกับความเสี่ยง เพราะราคาหุ้นมี upside จำกัดเมื่อเทียบกับราคาเป้าหมายของเรา เนื่องจากปัจจุบันหุ้น AAV เทรดสูงกว่าระดับก่อนเกิดโควิด-19 อยู่ 33% บ่งชี้ว่าปัจจัยบวกสะท้อนในราคาหุ้นไปแล้ว ราคาเป้าหมายสิ้นปี 2566 ของเราที่ 2.5 บาท/หุ้น อิงกับ PE 27 เท่า ซึ่งเท่ากับระดับ +2SD PE ในปี 2558-2560 (ช่วงที่การดำเนินงานและผลประกอบการของ AAV ปรับตัวดีขึ้นหลังจากเหตุการณ์ความไม่สงบ) โดยอิงกับ EPS ปี 2567 แล้วคิดลดกลับมาเป็นมูลค่า ณ สิ้นปี 2566

ปัจจัยเสี่ยง 1) การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภคและความต้องการเดินทางลดลง 2) ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบินสูงขึ้น 3) เงินบาทอ่อนค่า และ 4) การแข่งขันรุนแรง

PDF คลิกอ่านเพิ่มเติม 
AAV15052023

Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5