AAV รายงานกำไรสุทธิ 359 ลบ. ใน 1Q66 หลักๆ เกิดจากกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่รับรู้ โดยกำไรสุทธิต่ำกว่าตลาดคาด 20% หากตัดกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่รับรู้ออกไป พบว่า AAV มีขาดทุนปกติ 206 ลบ. ปรับตัวดีขึ้น YoY และ QoQ โดยได้รับการสนับสนุนจากรายได้ที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่เรามีมุมมองเชิงบวกต่อการดำเนินงานที่ปรับตัวดีขึ้นของ AAV แต่เรามองว่าผลตอบแทนไม่น่าสนใจเมื่อเทียบกับความเสี่ยง เพราะราคาหุ้นมี upside จำกัดเมื่อเทียบกับราคาเป้าหมายของเรา เนื่องจากปัจจุบันหุ้น AAV เทรดสูงกว่าระดับก่อนเกิดโควิด-19 อยู่ 33% บ่งชี้ว่าปัจจัยบวกสะท้อนในราคาหุ้นไปแล้ว เราคงเรทติ้ง UNDERPERFORM สำหรับ AAV ด้วยราคาเป้าหมายสิ้นปี 2566 ที่ 2.5 บาท/หุ้น (อ้างอิง PE 27 เท่า)
1Q66: กำไรสุทธิเพราะกำไรอัตราแลกเปลี่ยน ขาดทุนปกติลดลง QoQ AAV รายงานกำไรสุทธิ 359 ลบ. ใน 1Q66 หลักๆ เกิดจากกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่รับรู้ โดยกำไรสุทธิต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ 488 ลบ. อยู่ 20% หากตัดกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่รับรู้ออกไป พบว่า AAV มีขาดทุนปกติ 206 ลบ. ปรับตัวดีขึ้นจากขาดทุนปกติ 2.5 พันลบ. ใน 1Q65 และ 1.0 พันลบ. ใน 4Q65 โดยได้รับการสนับสนุนจากรายได้ที่เพิ่มขึ้น
รายการที่สำคัญ
คงประมาณการ เรายังคงประมาณการผลประกอบการของ AAV ไว้เหมือนเดิม โดยคาดว่าขาดทุนปกติจะลดลงสู่ 815 ลบ. ในปี 2566 จากนั้นจะพลิกกลับมามีกำไรปกติ 1.3 พันลบ. ในปี 2567 สำหรับปี 2566 AAV ตั้งเป้าผู้โดยสาร 20 ล้านคน (เพิ่มขึ้นเท่าตัวจาก 10 ล้านคนในปี 2565, 90% ของระดับก่อนเกิดโควิด-19) และบริษัทคาดว่าค่าโดยสารเฉลี่ยจะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องสอดคล้องกับจำนวนผู้โดยสารระหว่างประเทศที่เพิ่มขึ้น AAV วางแผนเพิ่มปริมาณที่นั่งสู่ 86% ของปริมาณที่นั่งปี 2562 ใน 2Q66, 96% ใน 3Q66 และ 103% ใน 4Q66 ทั้งนี้เมื่ออิงกับแผนเพิ่มปริมาณที่นั่งของ AAV เราคาดว่า AAV จะพลิกกลับมามีกำไรใน 2H66
ผลตอบแทนไม่น่าสนใจเมื่อเทียบกับความเสี่ยง ในขณะที่เรามีมุมมองเชิงบวกต่อการดำเนินงานที่ปรับตัวดีขึ้นของ AAV แต่เรามองว่าผลตอบแทนไม่น่าสนใจเมื่อเทียบกับความเสี่ยง เพราะราคาหุ้นมี upside จำกัดเมื่อเทียบกับราคาเป้าหมายของเรา เนื่องจากปัจจุบันหุ้น AAV เทรดสูงกว่าระดับก่อนเกิดโควิด-19 อยู่ 33% บ่งชี้ว่าปัจจัยบวกสะท้อนในราคาหุ้นไปแล้ว ราคาเป้าหมายสิ้นปี 2566 ของเราที่ 2.5 บาท/หุ้น อิงกับ PE 27 เท่า ซึ่งเท่ากับระดับ +2SD PE ในปี 2558-2560 (ช่วงที่การดำเนินงานและผลประกอบการของ AAV ปรับตัวดีขึ้นหลังจากเหตุการณ์ความไม่สงบ) โดยอิงกับ EPS ปี 2567 แล้วคิดลดกลับมาเป็นมูลค่า ณ สิ้นปี 2566
ปัจจัยเสี่ยง 1) การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภคและความต้องการเดินทางลดลง 2) ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบินสูงขึ้น 3) เงินบาทอ่อนค่า และ 4) การแข่งขันรุนแรง
PDF คลิกอ่านเพิ่มเติม AAV15052023