Keyword
Company Update

AH – 3Q66 จะปรับตัวดีขึ้นเพราะปัจจัยฤดูกาล การลงทุนใหม่ๆ จะให้ผลตอบแทนในปี 2567 – OUTPERFORM (ราคาเป้าหมาย 44 บาท)

30 Aug 23 11:00 AM
AH

การดำเนินงานและผลประกอบการ 3Q66 ของ AH น่าจะปรับตัวดีขึ้น YoY (จากการผลิตตามคำสั่งซื้อใหม่ที่เพิ่มขึ้น) และ QoQ (จากปัจจัยฤดูกาล) ในขณะที่ความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวจะสร้างแรงกดดันต่อกลุ่มยานยนต์ แต่เรามองว่า AH จะมีการลงทุนใหม่ๆ และการรุกตลาด EV อย่างชัดเจนจะเพิ่มการเติบโตในอนาคตได้ อีกทั้ง valuation ที่ไม่แพงที่ PE ปี 2566 ระดับ 6.7 เท่า (ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในอดีตที่ 8.6 เท่า) จะช่วยป้องกัน downside ของราคาหุ้น เรายังคงคำแนะนำ tactical call ระยะ 3 เดือนที่ OUTPERFORM สำหรับ AH ด้วยราคาเป้าหมายสิ้นปี 2566 ที่ 44 บาท/หุ้น

 

การดำเนินงาน 3Q66 จะปรับตัวดีขึ้น ภาพรวมจากการประชุมนักวิเคราะห์เมื่อวันอังคารที่ผ่านมาเป็นกลาง AH คาดว่ายอดขาย 3Q66 จะปรับตัวดีขึ้น YoY โดยได้รับการสนับสนุนจาก: 1) ธุรกิจผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ OEM ในประเทศไทย (51% ของยอดขาย) จากการผลิตตามคำสั่งซื้อใหม่ (เริ่มผลิตในช่วงปลาย 2Q66) ที่เพิ่มขึ้น (เพลารถกระบะ) 2) การผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ OEM ในจีน (6% ของยอดขาย) ที่ดีขึ้นหลังจากจีนเปิดประเทศ และ 3) การรวมผลการดำเนินงานของ AAPICO Avee (ผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์สัญชาติมาเลเซีย, AH ถือ 60% และบริษัทย่อยของ Proton Holdings Berhad ถือหุ้นส่วนที่เหลืออีก 40% ) หลังจากเข้าซื้อหุ้นในเดือนก.ค. และจะเติบโต QoQ จากปัจจัยฤดูกาล

 

การลงทุนใหม่ๆ จะให้ผลตอบแทนในปี 2567 AH ได้เข้าลงทุนในบริษัท 2 แห่งเมื่อไม่นานนี้: AAPICO Avee และ Purem AAPICO (บริษัทร่วมทุนที่ประกอบธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายระบบควบคุมการปล่อยไอเสียและส่วนประกอบที่เกี่ยวข้องสำหรับยานยนต์เพื่อการพาณิชย์และรถยนต์ส่วนบุคคล, AH ถือ 49%) สำหรับ AAPICO Avee นั้น AH คาดว่ายอดขายจะเพิ่มขึ้นจาก 70 ล้านริงกิต ในปี 2566 สู่ 200 ล้านริงกิต ในปี 2567 (หรือ ~530 ลบ. ในปี 2566 สู่ ~1.5 พันลบ. ในปี 2567) โดยอิงกับคำสั่งซื้อที่มีแนวโน้มจะได้รับ สำหรับ Purem AAPICO นั้น AH ตั้งเป้ายอดขายที่ 3.0 พันลบ./ปี โดยอิงกับอัตราการใช้กำลังการผลิตเต็มที่ อย่างไรก็ดี บริษัทร่วมทุนแห่งนี้ต้องเผชิญกับภาระต้นทุนเริ่มแรกโดยสร้างส่วนแบ่งขาดทุนจำนวน 15 ลบ. ให้กับ AH ใน 2Q66 และคาดว่าจะมีผลขาดทุนต่อเนื่องใน 3Q66-4Q66 ก่อนเริ่มการผลิตในโรงงานที่ประเทศมาเลเซียในเดือนก.ย. และประเทศไทยในเดือนธ.ค. เรายังไม่ได้นำการลงทุนเหล่านี้มารวมในการประมาณการกำไรของเรา การศึกษาของเราบ่งชี้ว่าประมาณการกำไรปี 2567 ของเราจะมี upside 4-8% หากเราใช้สมมติฐานอัตราการใช้กำลังการผลิต 50% ที่ Purem AAPICO และอัตรากำไรสุทธิ 5-10% สำหรับทั้งสองบริษัท

 

รุกตลาด EV อย่างชัดเจน AH ยังคงเป้ายอดขายชิ้นส่วนสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ที่ผลิตในฐานการผลิตทุกแห่ง (ประเทศไทย โปรตุเกส และจีน) เพิ่มขึ้นเท่าตัวสู่ 1.4 พันลบ. ในปี 2566 (หรือ ~5% ของยอดขาย) เรามองว่า AH เดินหน้ารุกตลาด EV ชัดเจนกว่าคู่แข่งโดยตรงอย่าง SAT และ STANLY ซึ่งยังไม่มีรายได้จากการผลิตชิ้นส่วน EV อย่างมีนัยสำคัญ ปัจจุบัน AH ให้บริการผลิตชิ้นส่วนขึ้นรูปโลหะ การฉีดพลาสติก และชิ้นส่วนหล่อสำหรับ EV และบริษัทกำลังพูดคุยกับผู้ผลิตรถยนต์หลายราย รวมถึงผู้ผลิตรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE) ที่มีอยู่ซึ่งวางแผนขยายธุรกิจไปสู่ EV และผู้ผลิต EV จากประเทศจีน สำหรับโอกาสที่อาจเกิดขึ้น

 

คงประมาณการกำไร เราคาดว่ากำไรปกติ 3Q66 จะเติบโต YoY และ QoQ เรายังคงประมาณการกำไรปกติของ AH ไว้ที่ 1.8 พันลบ. ในปี 2566 (+8% YoY) และ 2.0 พันลบ. ในปี 2567 (+8% YoY) ราคาเป้าหมายสิ้นปี 2566 ของเราอยู่ที่ 44 บาท/หุ้น อิงกับ PE 8.6 เท่า (ค่าเฉลี่ยปี 2560-2561 ซึ่งเป็นช่วงที่กำไรของ AH เติบโตตามปกติ)

 

ปัจจัยเสี่ยง 1) ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ ซึ่งส่งผลกระทบต่อความต้องการซื้อรถยนต์ 2) การขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ ซึ่งส่งผลทำให้ห่วงโซ่อุปทานอุตสาหกรรมยานยนต์หยุดชะงัก และ 3) ข้อพิพาททางกฎหมาย

 

 

AH’s operations and earnings in 3Q23 should improve YoY (rising production of new orders) and QoQ (seasonality). While concerns over an economic slowdown will pressure the automotive sector, we see AH’s new investments and its clear inclusion of EV parts production to add future growth. Undemanding valuation at 6.7x 2023PE (below historical average of 8.6x) will cushion price downside. Our 3-month tactical call is Outperform with end-2023 TP of Bt44/share.

3Q23 operations to improve. At Tuesday’s analysts meeting, the tone overall was neutral. AH expects 3Q23 sales to improve YoY on 1) OEM operations in Thailand (51% of sales) with rising production of new orders (pickup truck axle shaft assembly), starting in late 2Q22, 2) better OEM production in China (6% of sales) after the country reopened and 3) consolidation of AAPICO Avee (60% held by AH, a Malaysian auto parts company with the remaining 40% held by a subsidiary of Proton Holdings Berhad) after acquisition in July, with QoQ growth on seasonality.

 

New investments to pay off in 2024. AH made two investments recently: AAPICO Avee and Purem AAPICO (49% held by AH, a JV which makes exhaust emission control systems and components for commercial vehicles and passenger cars). At AAPICO Avee, AH targets an increase in sales from MYR70mn in 2023 to MYR200mn in 2024 (or ~Bt530mn in 2023 to ~Bt1.5bn) based on potential orders. At Purem AAPICO, AH targets sales of Bt3.0bn/year based on full utilization. However, Purem AAPICO faces an initial cost burden and contributed a loss of Bt15mn to AH in 2Q23 and losses are expected to continue in 3Q23-4Q23 before startup in September for Malaysia and December for Thailand. We have not factored these investments into our earnings projection. Our study suggests 4-8% upside to our 2024 earnings projection if we assume a 50% utilization rate at Purem AAPICO and 5-10% net profit margin for both.

 

Clear move to EVs. AH maintains its target of doubling the sale of parts for electric vehicles (EVs), produced in all hubs (Thailand, Portugal and China) to Bt1.4bn in 2023 or ~5% of sales. In our view, AH has a clearer move to EVs than direct peers SAT and STANLY, who have insignificant exposure to EVs. Currently, AH provides metal forming parts, plastic injection and casting parts for EV models and is talking with several automakers including existing internal combustion engine, or ICE makers who plan to expand to EVs and EV makers from China to get in on opportunities as they arise.

 

Earnings forecast maintained. We expect AH’s 3Q23 core earnings to grow YoY and QoQ. We maintain our 2023 core earnings forecast at Bt1.8bn (+8% YoY) and Bt2.0bn in 2024 (+8% YoY). Our end-2023 TP is Bt44/share based on 8.6x PE (average for 2017-18 when AH’s earnings growth was normalizing).

 

Risks. 1) Economic uncertainty derailing auto demand, 2) semiconductor shortages that disrupt auto supply chains, 3) litigation cases.

 

PDF Thai_คลิกอ่านเพิ่มเติม  AH230830_T

PDF English_Click > AH230830_E

Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5