กำไรสุทธิ 1Q67 อยู่ที่ 428 ลบ. -66% YoY และ -74% QoQ ต่ำกว่าที่เราและตลาดประเมินไว้ที่ 1.1 พันลบ. จากค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นครั้งเดียวจำนวน 562 ลบ. (หลักๆ เกิดจากค่าใช้จ่ายภาษีของกลุ่ม MSC) และอัตราภาษีที่แท้จริงที่สูงกว่าคาด กำไรปกติ 1Q67 อยู่ที่ 989 ลบ. -19% YoY และ -41% QoQ ต่ำกว่าที่เราและตลาดประเมินไว้ 10% การปรับสมมติฐานอัตราภาษีเพิ่มขึ้นส่งผลทำให้เราปรับประมาณการกำไรปกติปี 2567 ของ BJC ลดลง 7% ด้วย SSS ที่หดตัวลงในอัตราเลขตัวเดียวระดับต่ำ YoY ใน 2Q67TD (เทียบกับ +0.1% YoY ใน 1Q67) จากกำลังซื้อที่เปราะบางและอัตราภาษีที่สูงขึ้น YoY เราจึงคาดว่ากำไรปกติ 2Q67 จะอยู่ในระดับที่ค่อนข้างทรงตัว YoY แต่จะเพิ่มขึ้น QoQ เรายังคงคำแนะนำ NEUTRAL สำหรับ BJC โดยให้ราคาเป้าหมายใหม่สิ้นปี 2567 อ้างอิงวิธี DCF (WACC 7.1% และการเติบโตระยะยาว 2.5%) ที่ 27 บาท (จาก 28 บาท) กำไรสุทธิ 1Q67 อยู่ที่ 428 ลบ. -66% YoY และ -74% QoQ ต่ำกว่าที่เราและตลาดประมินไว้ที่ 1.1 พันลบ. ค่อนข้างมาก จาก: 1) ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นครั้งเดียวจำนวน 562 ลบ. (หลักๆ เกิดจากค่าใช้จ่ายภาษีที่ขอคืนไม่ได้จากการดำเนินงานของกลุ่มธุรกิจค้าปลีกในปี 2562-2566 จำนวน 586 ลบ.) และ 2) อัตราภาษีที่แท้จริงที่สูงกว่าคาดที่ 27% กำไรปกติ 1Q67 อยู่ที่ 989 ลบ. -19% YoY และ -41% QoQ ต่ำกว่าที่เราและตลาดประเมินไว้ 10% โดยการปรับตัวลดลง YoY เกิดจากค่าใช้จ่ายภาษีและดอกเบี้ยจ่ายที่สูงขึ้นไปหักล้างยอดขายและ EBIT margin ที่ดีขึ้น รายการที่สำคัญใน 1Q67รายได้เติบโต 3% YoY สนับสนุนโดยการเติบโตจากทุกกลุ่มธุรกิจหลัก โดยรายได้จากกลุ่มสินค้าและบริการทางการค้าปลีกสมัยใหม่ (MSC) เติบโต 3.5% YoY จากการขยายสาขา SSS growth (ไม่รวมยอดขายกลุ่ม B2B) อยู่ที่ +0.1% YoY เนื่องจากยอดขายสินค้าอาหารที่ดีขึ้นช่วยชดเชยยอดขายสินค้าที่ไม่ใช่อาหารที่ลดลง ทั้งนี้ใน 1Q67 BJC เปิดซูเปอร์มาร์เก็ต บิ๊กซี ฮ่องกง 1 สาขา และ บิ๊กซี มินิ 20 สาขา (หลังจากหักสาขาที่ปิด) รายได้จากกลุ่มสินค้าและบริการทางบรรจุภัณฑ์ (PSC) เติบโต 2% YoY เนื่องจากยอดขายบรรจุภัณฑ์กระป๋องที่ดีขึ้น (+15% YoY) ในประเทศไทยและประเทศเวียดนามช่วยชดเชยยอดขายบรรจุภัณฑ์แก้วที่ลดลง (-9% YoY) จากปริมาณสินค้าคงคลังที่ลูกค้าสั่งไปตั้งแต่ 4Q66 สูง ยอดขายจากกลุ่มสินค้าและบริการทางอุปโภคบริโภค (CSC) เติบโต 4% YoY เนื่องจากยอดขายของกลุ่มธุรกิจต่างประเทศที่เพิ่มขึ้น (+18% YoY) จากการออกสินค้าใหม่และการได้เขตการขายใหม่ในประเทศเวียดนามและยอดขายสินค้าที่ไม่ใช่อาหารที่ดีขึ้น (+3% YoY) มากเกินพอชดเชยยอดขายสินค้าอาหารที่ลดลง (-7% YoY) อัตรากำไรขั้นต้นกว้างขึ้น 60bps YoY สู่ 20% โดยได้รับการสนับสนุนจากมาร์จิ้นที่ดีขึ้นในกลุ่ม MSC (+10bps YoY) จากการจัดการด้านโลจิสติกส์ได้ดีขึ้น, กลุ่ม PSC (+230bps YoY) จากต้นทุนก๊าซธรรมชาติ ค่าไฟ โซดาแอซ และอลูมิเนียมที่ลดลง และกลุ่ม CSC (+150ps YoY) จากยอดขายสินค้าของใช้ส่วนตัวที่มีอัตรากำไรสูงที่เพิ่มขึ้น และต้นทุนเยื่อกระดาษที่ลดลง EBIT margin กว้างขึ้น 70bps YoY สู่ 8.1% จากอัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้น อัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A ต่อยอดขายที่ลดลง (-30bps YoY) จากค่าไฟที่ลดลง ท่ามกลางรายได้อื่นๆ ในระดับทรงตัว YoY (รายได้ค่าเช่าสะดุดลงบ้างจากการปรับปรุงร้าน โดยอัตราการเช่าพื้นที่อยู่ที่ 86.1% เทียบกับ 86.1% ใน 1Q66 และ 86.7% ใน 4Q66) ดอกเบี้ยจ่ายเพิ่มขึ้น 15% YoY จากต้นทุนทางการเงินที่เพิ่มขึ้น อัตราภาษีที่แท้จริง อยู่ที่ 27% (เทียบกับ 8% ใน 1Q66 และจากการบันทึกรายได้ภาษีที่ 2% ใน 4Q66) เนื่องจากโครงสร้างธุรกิจค้าปลีกในปัจจุบันไม่สามารถรับรู้ผลขาดทุนทางภาษียกมาได้ ปรับประมาณการกำไร หลังจากบันทึกค่าใช้จ่ายภาษีที่เกิดขึ้นครั้งเดียวทั้งหมด (เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของกลุ่ม MSC ในปี 2562-2566) ใน 1Q67 ไปแล้ว BJC คาดว่าอัตราภาษีที่แท้จริงจะอยู่ที่ 20-25% ในช่วงที่เหลือของปี 2567 และ 20% ในปี 2568 โดยไม่มีการใช้ผลขาดทุนทางภาษียกมาในอนาคต เราปรับประมาณการกำไรปกติปี 2567 ลดลง 7% จากการปรับสมมติฐานอัตราภาษีที่แท้จริงเพิ่มขึ้นเป็น 20% (จาก 15%) ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ คือ การเปลี่ยนแปลงในกำลังซื้อและต้นทุนที่สูงขึ้นจากแรงกดดันเงินเฟ้อ อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น และนโยบายของรัฐบาลใหม่ ปัจจัยเสี่ยง ESG ที่สำคัญ คือ การบริหารจัดการพลังงาน ผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืน (E) และแนวปฏิบัติด้านแรงงาน/การจ้างงาน (S) |
---|
ท่านสามารถอ่านและดาวน์โหลดเอกสารได้จาก BJC240515_T
1Q24 net profit was Bt428mn, -66% YoY and -74% QoQ, missing estimates of Bt1.1bn on a one-off Bt562mn expense (Bt586mn from the MSC unit) and higher effective tax rate than expected. 1Q24 core profit was Bt989mn, -19% YoY and -41% QoQ, 10% below estimates. Raising our tax rate assumption leads us to cut 2024F core earnings by 7%. With SSS contracting in the low single digits YoY in 2Q24TD (vs +0.1% YoY in 1Q24) from fragile purchasing power plus a higher tax rate YoY, we expect 2Q24F core earnings to be relatively stable YoY but up QoQ. Maintain NEUTRAL with a new end-2024 DCF (WACC of 7.1% and LT growth of 2.5%) TP of Bt27 (from Bt28).
1Q24 net profit was Bt428mn, -66% YoY and -74% QoQ, far below estimates of Bt1.1bn from: 1) Bt562mn in one-off expenses (mainly Bt586mn unrefunded tax expenses on retail operations in 2019-23) and 2) higher-than-expected effective tax rate at 27%. 1Q24 core profit was Bt989mn, 10% below estimates, -19% YoY and -41% QoQ, down YoY as higher tax and interest expenses outpaced higher sales and better EBIT margin.
1Q24 highlights. Revenue grew 3% YoY on improvement in all main units. Modern retail supply chain (MSC) revenue grew 3% YoY on store expansion. SSS growth (excluding B2B sales) was +0.1% YoY as better food sales offset lower non-food sales. In 1Q24, it opened a new BigC HK supermarket and 20 Big C Mini stores (net of closures). Packaging supply chain (PSC) revenue grew 2% YoY, with better can packaging sales (+15% YoY) in Thailand and Vietnam offsetting lower glass packaging sales (-9% YoY) as inventories were high from 4Q23 orders. Consumer supply chain (CSC) revenue grew 4% YoY as better international sales (+18% YoY) from introduction of new products and new territory in Vietnam plus non-food sales (+3% YoY) outpaced lower food sales (-7% YoY). Gross margin widened 60bps YoY to 20%, on a better margin at MSC (+10bps) YoY from better logistics management, PSC (+230bps YoY) from lower natural gas, utilities, soda ash and aluminum costs, and CSC (+150bps YoY) from more high-margin personal care item sales and lower pulp costs. EBIT margin widened 70bps YoY to 8.1% from a wider gross margin, lower SG&A/sales (-30bps YoY) from lower utilities costs, amid stable other income YoY (some disruption in rental income from store renovation, with occupancy rate at 86.1% vs 86.1% in 1Q23 and 86.7% in 4Q23). Interest expenses rose 15% YoY from higher cost of funds. Effective tax rate was 27% (vs 8% in 1Q23 and tax credit of 2% in 4Q23), as its current retail business structure is unable to realize tax loss carried forward.
Earnings revision. After booking all one-off tax expenses (related to MSC operations in 2019-23) in 1Q24, BJC expects recurring effective tax rate to be 20-25% for the rest of 2024F and 20% in 2025F without tax loss carried forward in the future. We cut our 2024F core earnings by 7%, factoring in a higher effective tax rate assumption of 20% (from 15%).
Key risks are changes in purchasing power, an inflation-led rise in costs and higher interest rate and new government policies. Key ESG risks are energy management, sustainable products (E), and labor/employment practices (S).
Click here to read and/or download file BJC240515_E