Company Update

CENTEL – คงเรทติ้ง NEUTRAL เพราะ risk/reward ยังไม่น่าสนใจ – NEUTRAL (ราคาเป้าหมาย 47 บาท)

4 Dec 23 10:06 AM
THUMNAIL-13-(1)-20240911172707
CENTEL

ในช่วง 1 เดือนที่ผ่านมา ราคาหุ้น CENTEL ปรับตัวลดลง 8% (เทียบกับ SET ที่ลดลง 2%) เพราะถูกฉุดรั้งโดยผลประกอบการ 3Q66 ที่ออกมาแย่กว่าคาดอีกครั้งตามมาด้วยการปรับประมาณการกำไรลดลง ในขณะที่เราเชื่อว่ากำไรของ CENTEL จะปรับตัวดีขึ้นใน 4Q66-ปี 2567 แต่เรายังคงเรทติ้ง NEUTRAL สำหรับ CENTEL เนื่องจาก risk/reward ยังไม่น่าสนใจ หุ้น CENTEL เทรดที่ PE ปี 2567 ระดับ 34 เท่า สูงกว่าค่าเฉลี่ยในอดีต (31 เท่า) และหุ้นกลุ่มเดียวกันอย่าง ERW (31 เท่า) ราคาเป้าหมายสิ้นปี 2567 ของเราอยู่ที่ 47 บาท/หุ้น (ลดลงจาก 50 บาท/หุ้น หลังจากปรับกำไรลดลง)

ปรับประมาณการกำไรลดลงหลังผลประกอบการ 3Q66 แย่กว่าคาด เราปรับประมาณการกำไรปกติของ CENTEL ลดลง 12% ในปี 2566 และ 10% ในปี 2567 หลังจาก CENTEL รายงานผลประกอบการ 3Q66 ที่แย่กว่าคาดอีกครั้ง (Figure 1) ทั้งนี้หลังจากปรับประมาณการกำไรลดลง เราคาดการณ์กำไรปกติของ CENTEL ที่ 1.2 พันลบ. ในปี 2566 ซึ่งบ่งชี้ว่ากำไรปกติ 4Q66 จะอยู่ที่ 414 ลบ. (+YoY, +QoQ) เพราะเป็นช่วงไฮซีซั่นของภาคการท่องเที่ยวไทย และ 1.7 พันลบ. ในปี 2567 (+37% YoY) โดยได้แรงหนุนจากธุรกิจโรงแรมที่แข็งแกร่งขึ้น สำหรับปี 2567 การเติบโต YoY จะเกิดขึ้นใน 2Q-4Q67 จากฐานกำไรระดับต่ำใน 2Q-3Q66 ซึ่งเป็นผลมาจากภาระต้นทุนเริ่มแรก (ค่าใช้จ่ายก่อนเปิดดำเนินงานของโรงแรมในโอซาก้า ดอกเบี้ยจ่ายที่สูงขึ้น และผลกระทบจากมาตรฐานบัญชีเกี่ยวกับสัญญาเช่าของโรงแรมในโอซาก้าและโรงแรมในหัวหิน) และห้องพักที่ปรับปรุงใหม่ส่วนใหญ่จะพร้อมให้บริการใน 3Q67 เราปรับราคาเป้าหมายสิ้นปี 2567 ลดลงสู่ 47 บาท/หุ้น (จาก 50 บาท/หุ้น) อ้างอิงวิธี SOTP

ธุรกิจโรงแรม: เดือนต.ค. ชะลอตัว คาดเดือนพ.ย.-ธ.ค. ดีขึ้น เดือนต.ค. เป็นเดือนที่ธุรกิจโรงแรมของ CENTEL ชะลอตัวลง เนื่องจาก RevPar (โรงแรมที่บริษัทเป็นเจ้าของ) เติบโต 7% YoY แต่ลดลง 9% จาก 3Q66 หลักๆ ถูกฉุดรั้งโดยเหตุกราดยิงฯ ที่ส่งผลทำให้ RevPar ของโรงแรมในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดลดลง 13% และ 11% จาก 3Q66 ตามลำดับ อย่างไรก็ดี sentiment ที่ดีขึ้นและจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เข้ามาในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น CENTEL จึงคาดว่า RevPar ในเดือนพ.ย.-ธ.ค. จะแข็งแกร่งขึ้น ซึ่งจะช่วยสนับสนุนให้การดำเนินงานใน 4Q66 ปรับตัวดีขึ้น YoY และ QoQ โรงแรมในโอซาก้า (JV) มีการดำเนินงานที่ดีขึ้น เนื่องจากอัตราการเข้าพักเพิ่มขึ้นจาก 67% ใน 3Q66 (เปิดเดือนก.ค.) สู่ 77% ในเดือนต.ค. CENTEL คาดว่าโรงแรมแห่งนี้จะรายงานกำไรในปี 2567 โดยอิงกับระดับคุ้มทุนที่อัตราการเข้าพัก 75-80%

ห้องพักที่ปรับปรุงใหม่ส่วนใหญ่จะพร้อมให้บริการใน 3Q67 CENTEL เริ่มดำเนินการปรับปรุงใหญ่ที่ Centara Grand Mirage Beach Resort Pattaya (7% ของรายได้, 553 ห้อง) แล้วในเดือนส.ค. 2566 โดยจะทยอยปิดปรับปรุงไปจนถึง 4Q66 เมื่อใช้สมมติฐานว่าการปรับปรุงโรงแรมดังกล่าวแบ่งเป็น 3 เฟส และแต่ละเฟสจะใช้เวลา 6 เดือน ห้องพักที่ปรับปรุงใหม่ 67% จะพร้อมให้บริการใน 3Q67 CENTEL ตั้งเป้า ARR เพิ่มขึ้น 15% สำหรับห้องพักที่ปรับปรุงใหม่ ขณะที่ Centara Karon Resort Phuket (น้อยกว่า 1% ของรายได้) ซึ่งปิดปรับปรุงใหม่ทั้งหมด บริษัทวางแผนกลับมาเปิดให้บริการใน 4Q67

ปรับเป้าธุรกิจอาหารในปี 2566 ลดลง CENTEL ปรับเป้าอัตราการเติบโตของยอดขายสาขาเดิม (SSS) ลดลงสู่ 3-5% (จาก 5-7%) และอัตราการเติบโตของรายได้รวมลดลงสู่ 8-10% (จาก 10-12%) โดยมีสาเหตุมาจากรายได้จากบริการจัดส่งอาการที่ชะลอตัวลงและการขยายสาขาสุทธิที่ลดลงสู่ 50-60 สาขา (จาก 110-130 สาขา) หลังจากปิดสาขาที่ไม่ทำกำไร CENTEL คาดว่าการดำเนินงานร้านอาหารจะดีขึ้นใน 4Q66 โดยได้แรงหนุนจาก SSS ที่เติบโต 4% ในเดือนต.ค. และ EBITDA margin ที่กว้างขึ้นจากแรงกดดันด้านต้นทุนวัตถุดิบและค่าสาธารณูปโภคที่ลดลง และภาระต้นทุนที่ลดลงหลังจากปิดสาขาที่ไม่ทำกำไร

ปัจจัยเสี่ยง คือ 1) ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัว ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความต้องการเดินทาง และ 2) ต้นทุนที่สูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความสามารถในการทำกำไรของธุรกิจโรงแรมและธุรกิจอาหาร 

 

ท่านสามารถอ่านและดาวน์โหลดเอกสารได้จาก  CENTEL231204_T

Over the past month, CENTEL’s share price has fallen by 8% (vs. the SET’s drop of 2%), dragged down by another earnings miss in 3Q23 followed by an earnings cut. While we believe earnings will improve in 4Q23-2024, we keep our Neutral rating on CENTEL as risk/reward is unattractive. It is trading at 34x 2024PE, above its historical average (31x) and peers like ERW (31x). Our end-2024 TP is cut to Bt47/share from Bt50/share after the earnings revision.

Earnings cut after the 3Q23 miss. We cut our 2023 core earnings forecast by 12% and 2024 by 10% after results again missed estimates in 3Q23 (Figure 1). After the revision, we forecast 2023 core earnings of Bt1.2bn, suggesting 4Q23 core earnings of Bt414mn (+YoY, +QoQ), backed by the high season for Thai tourism, and Bt1.7bn in 2024 (+38% YoY) driven by stronger hotel operations. In 2024, YoY growth will be loaded in 2Q-4Q24 off the low base in 2Q-3Q23 from the initial cost burden of pre-operating expenses for the hotel in Osaka, rising interest expense and impact from accounting treatment related to lease contracts for hotels in Osaka and Hua Hin. Plus, most of the newly renovated rooms will be ready in 3Q24. Our end-2024 TP is lowered to Bt47/share (from Bt50/share), based on SOTP valuation.

Hotel: Slow October, expect better November-December. October was slow, with RevPar (owned hotels) up 7% YoY but down 9% from 3Q23, dragged down by the shooting in a popular mall that led to a drop in RevPar of 13% for hotels in Bangkok and 11% for hotels in the provinces. With better sentiment and rising international tourist arrivals, CENTEL expects a stronger RevPar in November-December, leading to improved operations in 4Q23 both YoY and QoQ. The hotel in Osaka (JV) is ramping up after opening in July, with occupancy rate rising to 77% in October from 67% in 3Q23. CENTEL expects this hotel to report a profit in 2024 based on a breakeven level at 75-80% occupancy rate.

Most newly renovated rooms to be ready in 3Q24. CENTEL began major renovations at Centara Grand Mirage Beach Resort Pattaya (7% of revenue, 553 rooms) in August that will extend through 4Q24. Assuming three stages for the renovation and for each phase to take 6 months, 67% of the renovated rooms will be open in 3Q24. CENTEL targets an increase in ARR of 15% for the renovated rooms. Additionally, Centara Karon Resort Phuket (less than 1% of revenue), which was closed down for renovations, is scheduled to open in 4Q24.

CENTEL lowers 2023 food target. CENTEL has revised down its same-store sales growth (SSS) target to 3-5% (from 5-7%) and total revenue growth to 8-10% (from 10-12%) due to slower delivery services and a reduction in net outlet expansion to 50-60 outlets from 110-130 after closing some non-performing outlets. It expects better food operations in 4Q23, driven by SSS of 4% in October and wider EBITDA margin from easing raw materials and utilities cost pressure and lower cost burden after the closure of non-performing outlets.

Risks 1) An economic slowdown that would derail travel demand and 2) cost inflation that would damage the profitability of its hotel and food businesses.

 
Click here to read and/or download file  CENTEL231204_E
Most Read
Related Articles
Most Read