Keyword
Company Earnings

CPALL - 2Q67: กำไรสูงกว่าคาดเล็กน้อยจากมาร์จิ้นที่ดีกว่าคาด (ราคาเป้าหมาย 77 บาท)

14 Aug 24 9:00 AM
Slide28109bedf1-7ec9-40aa-953c-819f0b75608a-20240911155114
2Q67: กำไรสูงกว่าคาดเล็กน้อยจากมาร์จิ้นที่ดีกว่าคาด  
 
   

กำไรปกติ 2Q67 อยู่ที่ 6.2 พันลบ. +34% YoY และ +2% QoQ สูงกว่า INVX และตลาดคาด 5% จากมาร์จิ้นที่ดีกว่าคาด กำไรปกติที่เพิ่มขึ้น YoY เกิดจากผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นทั้งจากธุรกิจ CVS และ CPAXT กำไร 2H67 ของ CPALL มีแนวโน้มที่จะเติบโต YoY โดดเด่นมากกว่าบริษัทอื่นๆ ในกลุ่มพาณิชย์ โดยเกิดจากการเติบโตที่แข็งแกร่งจากยอดขายและมาร์จิ้นที่ดีขึ้นทั้งจากธุรกิจ CVS และ CPAXT นอกจากนี้ CPALL ยังเป็น proxy ของกลุ่มพาณิชย์ที่จะได้รับประโยชน์จากความคืบหน้าของโครงการดิจิทัลวอลเล็ต (เพิ่ม upside  หากเริ่มใช้ใน 4Q67 ซึ่งยังไม่รวมอยู่ในประมาณการของเรา) เนื่องจากบริษัทมีสัดส่วนยอดขายที่เชื่อมโยงกับโครงการนี้สูงที่สุด เราคงคำแนะนำ OUTPERFORM สำหรับ CPALL โดยให้ราคาเป้าหมายสิ้นปี 2567 อ้างอิงวิธี DCF (WACC 7%, การเติบโตระยะยาว 2.5%) ที่ 77 บาท

กำไรสุทธิ 2Q67 อยู่ที่ 6.2 พันลบ. +41% YoY แต่ -1% QoQ สูงกว่า INVX และตลาดคาด 7% จากกำไรอัตราแลกเปลี่ยน 84 ลบ. และอัตรากำไรขั้นต้นที่ดีกว่าคาด กำไรปกติ 2Q67 อยู่ที่ 6.2 พันลบ. +34% YoY และ +2% QoQ สูงกว่า INVX และตลาดคาด 5% จากอัตรากำไรขั้นต้นที่ดีกว่าคาด โดยกำไรปกติที่เพิ่มขึ้น YoY เกิดจากยอดขายและอัตรากำไรขั้นต้นที่ดีขึ้นที่ธุรกิจร้านสะดวกซื้อ (CVS) และส่วนแบ่งกำไรจาก CPAXT ที่เพิ่มขึ้นจากยอดขายและอัตรากำไรขั้นต้นที่ดีขึ้น รวมถึงอัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขายที่ลดลง

รายการที่สำคัญเกี่ยวกับธุรกิจ CVS ใน 2Q67SSS เติบโต 3.8% YoY (เทียบกับ +7.9% YoY ใน 2Q66 และ +4.9% YoY ใน 1Q67) จากนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลในช่วงวันหยุดยาว และอากาศร้อน จำนวนลูกค้าโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 1,007 คน/สาขา/วัน (+1.2% YoY) และยอดซื้อต่อบิลอยู่ที่ 85 บาท (+1.2% YoY) สัดส่วนยอดขายสินค้าผ่านกลยุทธ์ O2O (7-11 delivery, All Online และ 24Shopping ซึ่งรวมอยู่ใน SSS) อยู่ที่ 11% ของยอดขาย (เทียบกับ 10% ใน 2Q66 และ 11% ใน 1Q67) ทั้งนี้จากยอดขายทั้งหมด 76.3% เกิดจากสินค้ากลุ่มอาหาร (+80bps YoY ได้แรงหนุนจากยอดขายอาหารพร้อมทาน อาหารแช่เย็น เครื่องดื่ม และของหวานที่ดีขึ้นจากพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภค รวมทั้งมีการออกสินค้าใหม่) และ 23.7% เกิดจากสินค้ากลุ่มที่ไม่ใช่อาหาร สาขา ใน 2Q67 PALL เปิดสาขาเพิ่ม 124 สาขา ส่งผลทำให้จำนวนสาขาสุทธิอยู่ที่ 14,854 สาขา ณ สิ้น 2Q67 +4% YoY และ +1% QoQ บริษัทเปิดสาขาในต่างประเทศเพิ่ม 5 สาขา ส่งผลทำให้จำนวนสาขาสุทธิในต่างประเทศอยู่ที่ 93 สาขา (87 สาขาในกัมพูชา และ 6 สาขาในลาว) ณ สิ้น 2Q67 +40% YoY และ +6% QoQ อัตรากำไรขั้นต้น กว้างขึ้น 60bps YoY โดยได้รับการสนับสนุนจากอัตรากำไรขั้นต้นจากการผสมผสานของสินค้าภายในร้านที่เพิ่มขึ้นสู่ 27.7% (+60bps YoY, +30bps QoQ) ซึ่งเป็นผลมาจากมาร์จิ้นของสินค้ากลุ่มอาหารที่สูงขึ้น (+40bps YoY จากการมียอดขายอาหารพร้อมทานและเครื่องดื่มที่ให้มาร์จิ้นสูงเพิ่มมากขึ้น) และมาร์จิ้นของสินค้ากลุ่มที่ไม่ใช่อาหารที่สูงขึ้น (+100bps YoY จากยอดขายสินค้ากลุ่มผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนตัวที่ให้มาร์จิ้นสูงที่ดีขึ้น และยอดขายบุหรี่ที่ให้มาร์จิ้นต่ำที่ลดลง)

รายการที่สำคัญเกี่ยวกับ CPAXT ใน 2Q67 (CPALL ถือหุ้น 60%) เนื่องจากไม่มีรายการพิเศษ (เทียบกับค่าใช้จ่ายในการชำระหนี้คืนก่อนกำหนดจำนวน 185 ลบ. ใน 2Q66) กำไรปกติ 2Q67 ของ CPAXT จึงอยู่ที่ 2.2 พันลบ. +28% YoY จากยอดขายที่ดีขึ้นและอัตรากำไรขั้นต้นที่กว้างขึ้น (ทั้งธุรกิจ B2B และธุรกิจ B2C) และอัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขายที่ลดลง (ธุรกิจ B2C) แต่ -12% QoQ จากปัจจัยฤดูกาล

กำไรจะเติบโตอย่างแข็งแกร่ง YoY ใน 2H67 เราคาดว่ากำไรปกติ 2H67 ของ CPALL จะเติบโต YoY โดดเด่นมากที่สุดในกลุ่มพาณิชย์ โดยเกิดจากการเติบโตทั้งจากธุรกิจ CVS (ยอดขายและมาร์จิ้นเพิ่มขึ้นจากการกลับมาของนักท่องเที่ยว การซื้อแบบไม่ได้วางแผนไว้ล่วงหน้าเพิ่มมากขึ้น ประกอบการนำเสนอสินค้าใหม่ที่มีมาร์จิ้นสูง เช่น สินค้ากลุ่ม RTE และ RTD) และ CPAXT (ยอดขายและมาร์จิ้นปรับตัวดีขึ้น ซึ่งเกิดจากทั้งธุรกิจ B2B และธุรกิจ B2C) เรายังไม่ได้รวม upside ของกำไรที่อาจเกิดขึ้นจากโครงการดิจิทัลวอลเล็ตเข้ามา หากโครงการนี้ดำเนินการได้ใน 4Q67 เราประเมินได้ว่า CPALL จะเป็นผู้ที่ได้รับประโยชน์มากที่สุดในกลุ่มพาณิชย์ เนื่องจากยอดขาย 56% ในงบการเงินรวมของ CPALL เชื่อมโยงกับโครงการนี้ผ่านทางร้านสะดวกซื้อของบริษัทและยอดขายจาก CPAXT ที่มาจากร้านค้าปลีกรายย่อยและร้านค้าส่งในธุรกิจ B2B และร้านค้าขนาดเล็กในธุรกิจ B2C

ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ คือ การเปลี่ยนแปลงในกำลังซื้อและนโยบายของรัฐบาล ความเสี่ยง ESG ที่สำคัญ คือ การบริหารจัดการพลังงาน ผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืน (E) และแนวปฏิบัติด้านการจ้างงาน (S)

ดาวน์โหลดเอกสารที่นี่ CPALL240814_T

 

2Q24 core profit was Bt6.2bn, +34% YoY and +2% QoQ, 5% above estimates on better margin, growing YoY from better contribution from both CVS and CPAXT. 2H24F growth will top peers YoY, with solid growth from sales and margin improvement at both CVS and CPAXT. With the highest sales exposure/linkage to the digital wallet, CPALL is the sector proxy for progress on the scheme, if implemented in 4Q24F (upside not yet factored into our forecast). We maintain Outperform with an end-2024 DCF TP (WACC 7%, LT growth 2.5%) of Bt77.

2Q24 net profit was Bt6.2bn, +41% YoY but -1% QoQ, 7% above estimates on Bt84mn FX gain and better-than-expected gross margin. Its 2Q24 core profit was Bt6.2bn, +34% YoY and +2% QoQ, 5% above estimates on margin, up YoY from higher sales and margin at the convenience store (CVS) unit and higher contribution from CPAXT on better sales and gross margin plus lower SG&A/sales.

2Q24 CVS highlights. SSS grew 3.8% YoY (vs +7.9% YoY in 2Q23 and +4.9% YoY in 1Q24) from more tourists, government economic stimulus measures during long holidays and hot weather. Customers averaged 1,007/store/day (+1.2% YoY) and spending per ticket was Bt85 (+1.2% YoY). Contribution from O2O sales (7-11 Delivery, All Online and 24Shopping, included in SSS) was 11% of sales (vs 10% in 2Q23 and 11% in 1Q24). Of total sales, 76.3% was food products (+80bps YoY, thanks to better ready-to-eat, chilled meal, beverage and dessert sales from a change in consumer lifestyle and the launch of new products) and 23.7% from non-food products. Stores. In 2Q24, CPALL added 124 stores in Thailand, giving it a net 14,854 stores at end-2Q24, +4% YoY and +1% QoQ; it added 5 stores overseas, giving it a net 93 stores overseas – 87 in Cambodia and 6 in Laos - at end-2Q24, +40% YoY and +6% QoQ. Gross margin widened 60bps YoY, thanks to a wider margin on product mix to 27.7% (+60bps YoY, +30bps QoQ) from a higher food margin (+40bps YoY, on more high-margin ready-to-eat and beverage sales) and non-food margin (+100bps YoY, on better high-margin personal care product sales and lower low-margin cigarette sales).

2Q24 CPAXT highlights (CPALL holds 60%). Without extra items (vs Bt185mn one-off debt prepayment expenses in 2Q23), CPAXT’s 2Q24 core profit was Bt2.2bn, +28% YoY from better sales and wider gross margin (both B2B & B2C) and lower SG&A/sales (B2C) but -12% QoQ on seasonality.

Solid growth YoY in 2H24F. We expect 2H24F core earnings to exhibit the sector’s most outstanding YoY growth, with growth coming from both the CVS unit (sales and margin upped by the return of tourists, more impulse buying and new high-margin items, i.e., RTE and RTD products) and from CPAXT (sales and margin improvement, contributed by both B2B and B2C units). We have not yet included any earnings upside from the digital wallet. If implemented in 4Q24F, we expect CPALL will gain the most in the sector as 56% of its consolidated sales are linked to this scheme via its own convenience stores and by CPAXT’s contribution from food retailers and distributors in B2B and small B2C stores.

Key risks are changes in purchasing power and government policies. Key ESG risks are energy management, sustainable products (E), and labor/employment practices (S).

Click here to read and/or download file  CPALL240814_E
Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5