Keyword
Company Update

CPALL – 3Q66: ดีเกินคาดเพราะกำไร XF; กำไรปกติตามคาด – OUTPERFORM (ราคาเป้าหมาย 74 บาท)

13 Nov 23 10:00 AM
THUMNAIL-1887dc473f-2c63-4931-8299-5e5b0c757558-20240912054653
cpall

กำไรสุทธิ 3Q66 อยู่ที่ 4.4 พันลบ. +20% YoY แต่ทรงตัว QoQ สูงกว่าคาด 5% เพราะกำไรอัตราแลกเปลี่ยน เราปรับประมาณการกำไรปกติของ CPALL ลดลง 2% ในปี 2566 และ 5% ในปี 2567 เพื่อสะท้อนมาร์จิ้นที่ต่ำกว่าคาดในธุรกิจ B2C ของ CPAXT เราคาดว่ากำไร 4Q66 ของ CPALL จะเพิ่มขึ้น YoY จากยอดขายและมาร์จิ้นของธุรกิจ CVS ที่ดีขึ้น และส่วนแบ่งกำไรที่เพิ่มขึ้นจาก CPAXT (ดอกเบี้ยจ่ายลดลงหลังจากรีไฟแนนซ์หนี้เสร็จ) แต่จะอยู่ในระดับที่ค่อนข้างทรงตัวหรือลดลง QoQ จากปัจจัยฤดูกาล การมีเครือข่ายสาขาครอบคลุมในประเทศไทยมากที่สุดในกลุ่มพาณิชย์จะทำให้ CPALL ได้รับประโยชน์จากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจ E-refund และ digital wallet ที่กำลังจะออกมาในปี 2567 เรายังคงเรทติ้ง OUTPERFORM สำหรับ CPALL ด้วยราคาเป้าหมายใหม่กลางปี 2567 อ้างอิงวิธี DCF (WACC 7.1% และการเติบโตในระยะยาว 2.5%) ที่ 74 บาท (จาก 78 บาท)

กำไรสุทธิ 3Q66 อยู่ที่ 4.4 พันลบ. +20% YoY แต่ทรงตัว QoQ สูงกว่าคาด เพราะกำไรอัตราแลกเปลี่ยน หากไม่รวมกำไรพิเศษจำนวน 137 ลบ. (กำไรอัตราแลกเปลี่ยน 161 ลบ. ลบด้วยขาดทุนจากการขายสินทรัพย์ของ CPAXT ตามสัดส่วนของ CPALL ที่ 23 ลบ.) กำไรปกติ 3Q66 เป็นไปตามคาดที่ 4.3 พันลบ. +13% YoY จากยอดขายและมาร์จิ้นที่เพิ่มขึ้นที่ธุรกิจร้านสะดวกซื้อ (CVS) และส่วนแบ่งกำไรจาก CPAXT ที่สูงขึ้นเพราะดอกเบี้ยจ่ายลดลง แต่ -7% QoQ จากปัจจัยฤดูกาล

รายการที่สำคัญเกี่ยวกับธุรกิจ CVS ใน 3Q66 SSS เติบโต 3.5% YoY (เทียบกับ +22.1% YoY ใน 3Q65 และ +7.9% YoY ใน 2Q66) จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ นักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้น และการออกแสตมป์แคมเปญเพื่อดึงดูดลูกค้าในช่วงฤดูฝน จำนวนลูกค้าโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 959 คน/สาขา/วัน (+3.3% YoY) และยอดซื้อต่อบิลอยู่ที่ 82 บาท (ทรงตัว YoY) สัดส่วนยอดขายสินค้าผ่านกลยุทธ์ O2O (7-11 delivery, All Online และ 24Shopping ซึ่งรวมอยู่ใน SSS) อยู่ที่ 10% ของยอดขาย ไม่เปลี่ยนแปลง YoY ทั้งนี้จากยอดขายทั้งหมด 75.4% เกิดจากสินค้ากลุ่มอาหาร (+130bps YoY ได้แรงหนุนจากยอดขายสินค้ากลุ่มอาหารและเครื่องดื่มที่ดีขึ้นจากพฤติกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปของผู้บริโภค รวมทั้งมีการออกสินค้าใหม่ควบคู่กับโปรโมชั่นซึ่งสามารถดึงดูดลูกค้าได้เพิ่มขึ้น) และ 24.6% เกิดจากสินค้ากลุ่มที่ไม่ใช่อาหาร สาขา CPALL เปิดสาขาเพิ่ม 176 สาขาใน 3Q66 ส่งผลทำให้จำนวนสาขาสุทธิอยู่ที่ 14,391 สาขา ณ สิ้น 3Q66 +5% YoY และ +1% QoQ อัตรากำไรขั้นต้น กว้างขึ้น YoY จาก: 1) อัตรากำไรขั้นต้นที่ดีขึ้นจาก CPRAM จากต้นทุนวัตถุดิบที่ลดลงและ economies of scale ที่มากขึ้นเพราะยอดขายเพิ่มขึ้น; 2) อัตรากำไรขั้นต้น (จากการผสมผสานของสินค้าภายในร้าน) ที่ดีขึ้น 40bps YoY สู่ 27% ซึ่งเป็นผลมาจากมาร์จิ้นของสินค้ากลุ่มอาหารที่กว้างขึ้น (+30bps YoY จากการมียอดขายสินค้ากลุ่ม ready to eat ที่ให้มาร์จิ้นสูงเพิ่มมากขึ้นและการปรับราคาสินค้าในปีที่ผ่านมาของ All Café เพื่อให้ครอบคลุมต้นทุน) และมาร์จิ้นของสินค้ากลุ่มที่ไม่ใช่อาหารที่กว้างขึ้น (+80bps YoY จากยอดขายสินค้ากลุ่มผลิตภัณฑ์ของใช้ส่วนตัวที่ให้มาร์จิ้นสูงที่ดีขึ้น และยอดขายบุหรี่ที่ให้มาร์จิ้นต่ำที่ลดลง)

รายการที่สำคัญเกี่ยวกับ CPAXT ใน 3Q66 (CPALL ถือหุ้น 60%) กำไรปกติ 3Q66 ของ CPAXT อยู่ที่ 1.7 พันลบ. +7% YoY และ +1% QoQ โดยการปรับตัวเพิ่มขึ้น YoY เกิดจากดอกเบี้ยจ่ายในงบการเงินรวมที่ลดลงจากการรีไฟแนนซ์หนี้ ยอดขายที่ดีขึ้น และอัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขายที่ลดลง ซึ่งช่วยชดเชยอัตรากำไรขั้นต้นที่อ่อนแอลง (การจัดโปรโมชั่นราคาในธุรกิจ B2C และมาร์จิ้น ของ food service ที่ลดลงในธุรกิจ B2B)

ปรับประมาณการกำไรและแนวโน้ม เราปรับประมาณการกำไรปกติของ CPALL ลดลง 2% ในปี 2566 และ 5% ในปี 2567 เพื่อสะท้อนอัตรากำไรขั้นต้นที่ต่ำกว่าคาดในธุรกิจ B2C ของ CPAXT สำหรับ 4Q66 เราคาดว่ากำไรปกติของ CPALL จะปรับตัวดีขึ้น YoY จากยอดขายและมาร์จิ้นของธุรกิจ CVS ที่ดีขึ้น และส่วนแบ่งกำไรที่เพิ่มขึ้นจาก CPAXT (ดอกเบี้ยจ่ายลดลงหลังจากรีไฟแนนซ์หนี้เสร็จ) แต่จะอยู่ในระดับที่ค่อนข้างทรงตัวหรือลดลง QoQ จากปัจจัยฤดูกาล มาตรการที่รัฐบาลมีแนวโน้มออกมากระตุ้นเศรษฐกิจ ได้แก่ นโยบาย E-refund และ digital wallet จะเพิ่ม upside ให้กับประมาณการกำไรปี 2567 ของ CPALL

ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ คือ การเปลี่ยนแปลงในกำลังซื้อ ต้นทุนที่สูงขึ้นจากแรงกดดันเงินเฟ้อ และอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น และนโยบายรัฐบาลใหม่

3Q23 net profit was Bt4.4bn, +20% YoY but flat QoQ, 5% above estimates on FX gain.We trim our core earnings by 2% in 2023F and 5% in 2024F, factoring in CPAXT’s lower-than-expected margin in the B2C unit. We expect 4Q23 earnings to rise YoY on better CVS sales and margin and more contribution from CPAXT (lower interest expenses after the completion of debt refinancing) but be relatively stable or down QoQ on seasonality. With the sector’s largest store coverage in Thailand, CPALL will gain from the upcoming stimulus of E-refund and digital wallet policies in 2024F. We maintain Outperform with a new mid-2024 DCF TP (WACC 7.1%, LT growth 2.5%) of Bt74 (from Bt78).

3Q23 net profit was Bt4.4bn, +20% YoY but flat QoQ, above estimates on FX gain. Excluding Bt137mn extra gain (Bt161mn FX gain minus Bt23mn for CPALL’s portion of CPAXT’s losses from the sale of assets), 3Q23 core profit was in line at Bt4.3bn, +13% YoY from higher sales and margin at the convenience store (CVS) unit and higher CPAXT contribution on lower interest expenses but -7% QoQ on seasonality.

3Q23 CVS highlights. SSS grew 3.5% YoY (vs +22.1% YoY in 3Q22 and +7.9% YoY in 2Q23) from economic recovery, more tourists, and its stamp campaign that was introduced to attract customers during the rainy season. Customers averaged 959/store/day (+3.3% YoY) and spending per ticket was Bt82 (flat YoY). Contribution from O2O sales (7-11 Delivery, All Online and 24Shopping, included in SSS) was 10% of sales, unchanged YoY. Of total sales, 75.4% was food products (+130bps YoY, thanks to better food and beverage sales from a change in consumer lifestyle and the launch of new products with promotions to attract more customers) and 24.6% from non-food products. Stores. CPALL added 176 stores in 3Q23, giving it a net 14,391 stores at end-3Q23, +5% YoY and +1% QoQ. Gross margin widened YoY on: 1) better contribution from CPRAM from a drop in raw material costs and more economies of scale upon higher sales; 2) widening in gross margin of 40bps YoY to 27% on product mix from a wider food margin (+30bps YoY, on more high-margin ready-to-eat sales and last year’s product price rise for All Café to cover costs) and wider non-food margin (+80bps YoY, on better high-margin personal care product sales and lower low-margin cigarette sales).

3Q23 CPAXT highlights (CPALL holds 60%). CPAXT’s 3Q23 core profit was Bt1.7bn, +7% YoY and +1% QoQ, up YoY from lower consolidated interest expense as debt refinancing, better sales, and lower SG&A/sales outstripped weaker gross margin (price promotion at the B2C unit and lower food service margin in the B2B unit).

Earnings revision and outlook. We trim CPALL’s core earnings by 2% in 2023F and 5% in 2024F as we factor in CPAXT’s lower-than-expected gross margin in the B2C business. In 4Q23, we expect CPALL’s core earnings to improve YoY on better CVS sales and margin and more contribution from CPAXT (lower interest expenses after the completion of debt refinancing) but be relatively stable or down QoQ on seasonality. Potential government stimulus of E-refund and digital wallet policies will be an earnings upside for CPALL in 2024F.

Key risks are changes in purchasing power and higher costs from inflationary pressure and higher interest rate.

PDF คลิกอ่านเพิ่มเติม  CPALL231113_T 
PDF Click  CPALL231113_E
Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5