Keyword
Company Update

CPAXT – เป้าหมายปี 2567: ยอดขายและมาร์จิ้นขยายตัว – OUTPERFORM (ราคาเป้าหมาย 35 บาท)

12 Jan 24 9:00 AM
12012024-20-20240911220639
CPAXT – เป้าหมายปี 2567: ยอดขายและมาร์จิ้นขยายตัว – OUTPERFORM (ราคาเป้าหมาย 35 บาท)

ในปี 2567 CPAXT ตั้งเป้ายอดขายรวมเติบโตเป็นเลขหลักเดียวในระดับสูงจากการขยายร้าน/มอลล์และการเติบโตของ SSS พร้อมกับอัตรากำไรขั้นต้นที่กว้างขึ้นจากการเน้นขายสินค้าอาหารสดที่มีมาร์จิ้นสูงมากขึ้นและ synergy ที่มีมากขึ้น ท่ามกลางอัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขายที่ค่อนข้างทรงตัว โดยมีค่าใช้จ่ายที่ลดลงในธุรกิจ B2C หักล้างกับค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นในธุรกิจ B2B เราคงประมาณการปี 2567 ไว้ไม่เปลี่ยนแปลง เนื่องจากเป้าหมายของบริษัทค่อนข้างสอดคล้องกับสมมติฐานของเรา เราคาดการณ์กำไรปกติ 4Q66 ที่แข็งแกร่งที่ 3.1 พันลบ. +15% YoY จากดอกเบี้ยจ่ายที่ลดลงและยอดขายที่ปรับตัวดีขึ้น และ +81% QoQ จากปัจจัยฤดูกาล เรายังคงเรทติ้ง OUTPERFORM สำหรับ CPAXT ด้วยราคาเป้าหมายกลางปี 2567 อ้างอิงวิธี DCF (WACC 7.1% และการเติบโตระยะยาวที่ 2.5%) ที่ 35 บาท

ตั้งเป้ายอดขายปี 2567 เติบโตแข็งแกร่ง ในปี 2567 CPAXT ตั้งเป้ายอดขายรวมเติบโตเป็นตัวเลขหลักเดียวในระดับสูงทั้งจากธุรกิจ B2B และธุรกิจ B2C ผ่านทางผลการดำเนินงานที่ปรับตัวดีขึ้น โดยไม่มีแผนทำ M&A ใหม่ สำหรับธุรกิจค้าปลีก บริษัทตั้งเป้ายอดขายเพิ่มขึ้นจากการเติบโตของ SSS และการขยายสาขา โดยจะเน้นเพิ่มสัดส่วนยอดขายสินค้าอาหารสด (อาหารสด อาหารแช่แข็ง อาหารพร้อมทาน อาหารพร้อมปรุง และเบเกอรี่) จาก 34% ของยอดขาย ใน 9M66 (41% สำหรับธุรกิจ B2B และ 26% สำหรับธุรกิจ B2C) สู่ 40-50% ในระยะกลางถึงระยะยาว และยอดขายผ่านช่องทาง O2O จาก 14% ของยอดขายใน 9M66 สู่ 15% ในปี 2567 ทั้งนี้ในปี 2567 บริษัทวางแผนขยายสาขา 8 สาขาในธุรกิจ B2B และ 106 สาขาในธุรกิจ B2C (100 สาขาในประเทศไทย และ 6 สาขาในประเทศมาเลเซีย) และปรับปรุงสาขา 10 สาขาในธุรกิจ B2B และ 50 สาขาในธุรกิจ B2C สำหรับธุรกิจมอลล์ บริษัทวางแผนปรับปรุงและขยายมอลล์ เพิ่มอัตราการเช่าพื้นที่สู่ 96-97% (สูงกว่าระดับก่อนเกิดโควิด) ณ สิ้นปี 2567 จาก 95% ณ สิ้นปี 2566 และเพิ่มอัตราค่าเช่าจากการปรับสัดส่วนผู้เช่า บริษัทตั้งงบลงทุนปี 2567 ไว้ใกล้เคียงกับปี 2566 ที่ 1.3 หมื่นลบ. โดยเน้นขยายและปรับปรุงสาขาเป็นหลัก

ตั้งเป้าขยายมาร์จิ้นปี 2567 ในปี 2567 CPAXT ตั้งเป้าขยายอัตรากำไรขั้นต้น ผ่านทางเพิ่มยอดขายสินค้าอาหารสดที่มีมาร์จิ้นสูงมากขึ้น เพิ่มความหลากหลายของสินค้า และ synergy ที่มากขึ้นจากการจัดหาสินค้าทั่วโลกแบบครบวงจรร่วมกันสำหรับธุรกิจ B2B และ B2C รวมถึงการแข่งขันในตลาดที่สามารถบริหารจัดการได้ ในปี 2567 CPAXT ตั้งเป้าอัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขายสำหรับธุรกิจ B2C ลดลง เพราะมีการบันทึกค่าใช้จ่ายด้านไอทีและการปรับปรุงสาขาไว้ในระดับสูงก่อนหน้านี้แล้ว แต่อัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขายสำหรับธุรกิจ B2B จะเพิ่มขึ้นจากการลงทุนพัฒนาแพลตฟอร์ม O2O มากขึ้น ทั้งนี้ CPAXT คาดว่าอัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขายสำหรับธุรกิจ B2B จะอยู่เริ่มทรงตัว/ลดลง YoY ตั้งแต่ปลายปี 2567 เป็นต้นไป จากยอดขายช่องทาง O2O ที่เพิ่มขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว

คาดกำไร 4Q66 แข็งแกร่ง เราคาดว่ากำไรสุทธิ 4Q66 จะเป็นไตรมาสที่ดีที่สุดของปี 2566 ที่ 3.1 พันลบ. +25% YoY และ +85% QoQ โดยจะเติบโต YoY เป็นอันดับสองของกลุ่มพาณิชย์รองจาก CPALL หากไม่รวมค่าใช้จ่ายพิเศษ 5 ลบ. จากการขายร้านค้าในประเทศจีน กำไรปกติ 4Q66 จะอยู่ที่ 3.1 พันลบ. +15% YoY และ +81% QoQ กำไรที่เพิ่มขึ้น YoY จะได้รับการสนับสนุนจาก: 1) ดอกเบี้ยจ่ายที่ลดลง (-23% YoY) หลังจากรีไฟแนนซ์หนี้ด้วยต้นทุนทางการเงินที่ลดลง; 2) ยอดขายที่ปรับตัวดีขึ้น ด้วย SSS ที่เติบโต 2% YoY สำหรับธุรกิจ B2B (รวม -1.5% YoY จากราคาสินค้าอาหารสดที่ลดลง) และ 5% YoY สำหรับธุรกิจ B2C ในประเทศไทยจากยอดขายสินค้าอาหารที่แข็งแกร่งและการมียอดขาย O2O สูงขึ้น ตามการเพิ่มบริการ same-day O2O delivery สำหรับร้านไฮเปอร์มาร์เก็ตทุกแห่งใน 4Q66 ปัจจัยบวกเหล่านี้จะช่วยชดเชย EBIT margin ที่ลดลงจากอัตรากำไรขั้นต้นที่แคบลงในธุรกิจ B2C จากการจัดโปรโมชั่นมากขึ้น และอัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขายที่สูงขึ้นในธุรกิจ B2B จากค่าใช้จ่ายในธุรกิจ O2O ที่สูงขึ้น ในขณะที่กำไรที่ปรับตัวดีขึ้น QoQ เกิดจากปัจจัยฤดูกาล

ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ คือ การเปลี่ยนแปลงในกำลังซื้อ ต้นทุนที่สูงขึ้นจากแรงกดดันเงินเฟ้อ อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น และนโยบายของรัฐบาลใหม่ ความเสี่ยง ESG ที่สำคัญ คือ การบริหารจัดการพลังงานและของเสีย ผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืน (E) และแนวปฏิบัติด้านการจ้างงาน (S)

 

ท่านสามารถอ่านและดาวน์โหลดเอกสารได้จาก  CPAXT240112_T

In 2024, the company plans to grow total sales in the high single digits via store/mall expansion and SSS growth, with gross margin widened by more high-margin fresh food products and more synergy; SG&A/sales will be kept relatively stable with lower expenses in B2C unit balancing with higher expenses in B2B unit. These goals line up with our 2024F and we leave it unchanged. We expect robust 4Q23F core earnings at Bt3.1bn, +15% YoY on lower interest expenses and higher sales and +81% QoQ on seasonality. We rate Outperform with a mid-2024 DCF TP of Bt35 (WACC of 7.1% and LT growth of 2.5%).

Targets robust sales growth. In 2024, CPAXT expects sales to grow in the high single digits for both B2B and B2C via operational improvement alone, with no plan for new M&As. In the retail business, sales will be improved by SSS growth and store expansion, with a focus on raising the proportion of fresh food sales (fresh and frozen, ready-to-eat, ready-to-cook, and bakery) from 34% of sales in 9M23 (41% for the B2B unit and 26% for the B2C unit) to 40-50% in the medium to longer term and O2O sales from 14% of sales in 9M23 to 15% in 2024. In 2024, it plans to add eight B2B stores and 106 B2C stores (100 stores in Thailand and six in Malaysia) and renovate 10 B2B stores and 50 B2C stores. For the mall business, it plans to both expand and improve its malls, lifting occupancy rate to 96-97% (above pre-COVID level) at end-2024 from 95% at end-2023, and raising rental rate via adjusting the tenant mix. It is keeping 2024 capex relatively unchanged from 2023 at Bt13bn, designated for store expansion and renovation.

Plans to improve margin. In 2024, CPAXT targets widening gross margin via selling more high-margin fresh food products, expanding its product assortment plus synergy from fully integrated global sourcing for B2B and B2C units and manageable market competition. In 2024, it targets lower SG&A/sales for the B2C unit, with high IT and store adjustment expenses booked earlier, but SG&A/sales for the B2B unit will rise from more O2O investment. CPAXT expects SG&A/sales for the B2B unit to become stable or come down YoY from late 2024, targeting more O2O sales at that time.

Solid 4Q23F. We expect 4Q23F net profit to be 2023’s best at Bt3.1bn, +25% YoY and +85% QoQ, the sector’s second-best growth YoY after CPALL. Excluding Bt5mn extra expenses from the sale of stores in China, 4Q23F core profit is estimated at Bt3.1bn, +15% YoY and +81% QoQ. The YoY increase comes from: 1) lower interest expenses (-23% YoY) after debt refinancing with lower cost of funds; 2) better sales with SSS growth at 2% YoY for the B2B unit (including -1.5% YoY from lower fresh food prices) and 5% YoY for the B2C unit in Thailand on good food sales and solid O2O sales from adding same-day O2O delivery for all hypermarket stores in 4Q23. These will outpace the lower EBIT margin from a narrowed gross margin at the B2C unit from more promotions and higher SG&A/sales at the B2B unit from higher expenses related to the O2O business. The QoQ improvement is seasonal.

Key risks are changes in purchasing power, an inflation-led rise in costs and higher interest rate, and new government policies. Key ESG risks are energy management, sustainable products (E), and labor/employment practices (S).

 
Click here to read and/or download file CPAXT240112_E
Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5