Company Update

CPAXT – 2Q67: กำไรสูงกว่าคาดเล็กน้อยจากมาร์จิ้น – OUTPERFORM (ราคาเป้าหมาย 39 บาท)

9 Aug 24 9:00 AM
Slide221777534c-ce90-417e-abb8-d96c2de11d30-20240912045756

กำไรปกติ 2Q67 อยู่ที่ 2.2 พันลบ. (+28% YoY จากยอดขายและมาร์จิ้นที่ดีขึ้น แต่ -12% QoQ จากปัจจัยฤดูกาล) สูงกว่าคาดเล็กน้อยจากอัตรากำไรขั้นต้นที่สูงกว่าคาด ใน 3Q67TD เราคาดว่า SSS ในธุรกิจ B2B และธุรกิจ B2C ของ CPAXT จะเติบโต 1% YoY ชะลอตัวลงจาก 2Q67 จากบรรยากาศการจับจ่ายใช้สอยที่ซบเซาและฝนที่ตกหนัก แต่ยังดีกว่าบริษัทอื่นๆ ในกลุ่มเดียวกัน เราคาดว่ากำไร 3Q67 จะเติบโต YoY จากยอดขายและมาร์จิ้นที่ปรับตัวดีขึ้น แต่จะอยู่ในระดับทรงตัว/ลดลง QoQ จากปัจจัยฤดูกาล เราคงคำแนะนำ OUTPERFORM สำหรับ CPAXT โดยให้ราคาเป้าหมายสิ้นปี 2567 อ้างอิงวิธี DCF (WACC 7.0% และการเติบโตระยะยาวที่ 2.5%) ที่ 39 บาท

กำไรสุทธิ 2Q67 อยู่ที่ 2.2 พันลบ. +44% YoY แต่ -12%QoQ สูงกว่า INVX และ consensus คาด 4-7% จากอัตรากำไรขั้นต้นที่สูงกว่าคาด เนื่องจากไม่มีรายการพิเศษ (เทียบกับค่าใช้จ่ายในการชำระหนี้คืนก่อนกำหนดจำนวน 185 ลบ. ใน 2Q66) กำไรปกติ 2Q67 จึงอยู่ที่ 2.2 พันลบ. เติบโต 28% YoY จากยอดขายที่ดีขึ้นและอัตรากำไรขั้นต้นที่กว้างขึ้น (ทั้งธุรกิจ B2B และธุรกิจ B2C) และอัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขายที่ลดลง (ธุรกิจ B2C) แต่ -12% QoQ จากปัจจัยฤดูกาล เงินปันผลงวด 1H67 อยู่ที่ 0.18 บาท/หุ้น (XD วันที่ 22 ส.ค.)

ธุรกิจ B2B (ธุรกิจค้าส่ง; Makro) ใน 2Q67 กำไรปกติอยู่ที่ 939 ลบ. -14% YoY เพราะได้รับผลกระทบจาก: 1) ดอกเบี้ยจ่ายที่สูงขึ้นจากการโอนหนี้จาก Lotus’s ให้ Makro มากขึ้นหลังจากปรับโครงสร้างหนี้; 2) อัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขายที่สูงขึ้น (+90bps YoY) จากค่าใช้จ่าย SG&A ที่สูงขึ้น (+16% YoY) เนื่องจากมีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นจากการขยายสาขา การปรับร้านเพื่อรองรับธุรกิจ O2O และการเปลี่ยนไปใช้ศูนย์กระจายสินค้าแห่งใหม่ (การเปลี่ยนผ่านจะแล้วเสร็จในช่วงต้นปี 2568) ปัจจัยเหล่านี้ไปหักล้าง: 1) ยอดขายที่เพิ่มขึ้น (+5% YoY) จากการขยายสาขา โดยมี NSA ที่ 0.91 ล้านตร.ม. (+6% YoY, +0.5% QoQ) ณ สิ้น 2Q67 และการเติบโตของ SSS ที่ 1.8% YoY; 2) อัตรากำไรขั้นต้นที่กว้างขึ้น (+90bps YoY) จากอัตรากำไรขั้นต้นที่ดีขึ้นจากร้าน Makro (+50bps YoY) จากอัตรากำไรขั้นต้นของสินค้าอาหารสดในประเทศไทยที่ดีขึ้น รวมถึงธุรกิจ Makro ต่างประเทศและธุรกิจ food service ที่ดีขึ้น และผลจากการปรับเปลี่ยนการรับรู้ทางบัญชี (+40bps YoY) ที่ธุรกิจ Makro ประเทศไทยมีการร่วมทำกิจกรรมกับคู่ค้าในการได้รับการสนับสนุนการให้คะแนนสะสมแก่ลูกค้าสมาชิก ทำให้การจัดประเภททางบัญชีเปลี่ยนแปลงจากการรับรู้รายได้ค่าบริการเป็นการลดต้นทุนขายสินค้า

ธุรกิจ B2C (ธุรกิจค้าปลีก; Lotus’s) ใน 2Q67 กำไรปกติจากธุรกิจ B2C อยู่ที่ 1.2 พันลบ. +102% YoY  โดยได้รับการสนับสนุนจาก: 1) ยอดขายที่สูงขึ้น (+4% YoY) จาก SSS ที่เติบโต 3.6% YoY ในประเทศไทย และ 3.1% YoY ในประเทศมาเลเซีย โดยมี NSA ที่ 1.8 ล้านตร.ม. (-1% YoY) และ NLA ถาวรที่ 1.1 ล้านตร.ม. (+3% YoY) ณ สิ้น 2Q67 และอัตราการเช่าพื้นที่ 93% (เทียบกับ 92-93% ในประเทศไทยและประเทศมาเลเซีย ใน 2Q66); 2) อัตรากำไรขั้นต้นจากธุรกิจค้าปลีกที่กว้างขึ้น (+40bps YoY) โดยอัตรากำไรขั้นต้นจากประเทศไทยดีขึ้น (+50bps YoY; 84% ของยอดขาย) และอัตรากำไรขั้นต้นในประเทศมาเลเซียลดลงน้อยลง (-10bps YoY ใน 2Q67 จาก -200bps YoY ใน 1Q67; 16% ของยอดขาย) จากการมียอดขายอาหารสดที่มีอัตรากำไรขั้นต้นสูงมากขึ้น; 3) อัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขายที่ลดลง (-120bps YoY) เพราะค่าใช้จ่าย SG&A ลดลง (-3% YoY) จากต้นทุนค่าไฟฟ้าที่ลดลง; 4) ดอกเบี้ยจ่ายที่ลดลงหลังจากโอนหนี้ให้ Makro หลังจากปรับโครงสร้างหนี้

การควบบริษัทคืบหน้าตามเป้า เมื่อวันที่ 8 ส.ค. คณะกรรมการ CPAXT ได้มีมติอนุมัติ: 1) การจัดประชุมผู้ถือหุ้นร่วมระหว่างผู้ถือหุ้นของ CPAXT และผู้ถือหุ้นของ Ek-Chai เพื่อพิจารณาเรื่องที่เกี่ยวข้องกับการควบบริษัทในวันที่ 23 ก.ย. 2) การกำหนดวันปิดสมุดทะเบียนพักการโอนหุ้นเพื่อรวบรวมรายชื่อผู้ถือหุ้นที่มีสิทธิได้รับการจัดสรรหุ้นของบริษัทใหม่ ในวันที่ 24 ก.ย. ในการนี้ เพื่อเตรียมการเกี่ยวกับการจัดสรรหุ้นของบริษัทใหม่ CPAXT จะขอหยุดพักการซื้อขายหุ้นของบริษัทเริ่มตั้งแต่วันที่ 20 ก.ย. ถึงวันที่ 2 ต.ค.

ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ คือ การเปลี่ยนแปลงในกำลังซื้อและนโยบายของรัฐบาล และการแข่งขันในตลาด ความเสี่ยง ESG ที่สำคัญ คือ การบริหารจัดการพลังงาน ผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืน (E) และแนวปฏิบัติด้านแรงงาน/การจ้างงาน (S)

 

ท่านสามารถอ่านและดาวน์โหลดเอกสารได้จาก  CPAXT_09082024_T

2Q24 core profit was Bt2.2bn, +28% YoY off better sales and margin but -12% QoQ on seasonality, beating estimates slightly on a wider gross margin. In 3Q24TD, we expect SSS to grow 1% YoY in the B2B & B2C units, slowing from 2Q24 on fragile consumption sentiment and heavy rains, but still outdoing peers. We expect 3Q24F to grow YoY on sales and margin improvement but be stable/down QoQ on seasonality. We maintain Outperform with an end-2024 DCF TP of Bt39 (WACC of 7.0%, LT growth of 2.5%).

2Q24 net profit was Bt2.2bn, +44% YoY but -12% QoQ, 4-7% above estimates on a wider-than-expected gross margin. Without extra items (vs Bt185mn one-off debt prepayment expenses in 2Q23), 2Q24 core profit of Bt2.2bn grew 28% YoY from better sales and wider gross margin (both B2B & B2C) and lower SG&A/sales (B2C) but -12% QoQ on seasonality. Its 1H24 DPS was Bt0.18 (XD on Aug 22).  

2Q24 B2B unit (business-to-business; Makro). Core profit was Bt939mn, -14% YoY, hit by: 1) higher interest expenses with more debt allocated to Makro from Lotus’s after debt restructuring and 2) higher SG&A/sales (+90bps YoY) from higher SG&A expenses (+16% YoY) off more expenses from store expansion, store adjustment to accommodate the O2O business and the transition to a new distribution center (transitioning will be complete in early 2025). These outpaced: 1) higher sales (+5% YoY) from store expansion with NSA of 0.91mn sq.m. (+6% YoY, +0.5% QoQ) at end-2Q24 and SSS growth of 1.8% YoY; 2) wider gross margin (+90bps YoY) from organic improvement (+50bps YoY) on better margin on fresh food products in Thailand, better stores overseas and the food service business, and the change in accounting treatment (+40bps YoY) with point redemption in a promotional campaign supported by suppliers recorded as a reduction in cost of sales rather than service income as had been done earlier.

2Q24 B2C unit (business-to-consumer; Lotus’s). Core profit from the B2C unit was Bt1.2bn, +102% YoY, aided by: 1) higher sales (+4% YoY) on SSS growth of 3.6% YoY in Thailand and 3.1% YoY in Malaysia, with NSA of 1.8mn sq.m. (-1% YoY) and permanent NLA of 1.1mn sq.m. (+3% YoY) at end-2Q24 and occupancy rate at 93% (vs 92-93% in Thailand and Malaysia in 2Q23); 2) wider retail gross margin (+40bps YoY), with a better margin from Thailand (+50bps YoY; 84% of sales) and a lower drop in margin in Malaysia (-10bps YoY in 2Q24 from -200bps YoY in 1Q24; 16% of sales) from more high-margin fresh food sales; 3) lower SG&A/sales (-120bps YoY) on lower SG&A (-3% YoY) from lower electricity costs; 4) lower interest expenses after debt was allocated to Makro after debt restructuring.

Amalgamation on track. On Aug 8, CPAXT board approved: 1) joint shareholder meetings between shareholders of CPAXT and Ek-Chai related to amalgamation on September 23; 2) the determination of September 24 as the book closing date for shareholders to be entitled to the allocation of shares in the new company. To prepare for the allocation of shares in the new company, CPAXT shares will be suspended from trading from September 20 to October 2.

Key risks are changes in purchasing power and government policies, and market competition. Key ESG risks are energy management, sustainable products (E), and labor/employment practices (S).

Click here to read and/or download file  CPAXT_09082024_E
Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5