Company Update

SAT – 2Q67: กำไรต่ำกว่าคาดเพราะยอดขายอ่อนแอ – UNDERPERFORM (ราคาเป้าหมาย 13 บาท)

9 Aug 24 9:00 AM
Slide29-20240912011947

SAT รายงานกำไรสุทธิ 2Q67 ที่ 140 ลบ. ลดลง 37% YoY และ 25% QoQ ต่ำกว่าที่ INVX และ consensus คาดการณ์ไว้ 12% หลักๆ เกิดจากยอดขายที่อ่อนแอ กำไรที่ลดลง YoY และ QoQ ถูกฉุดรั้งโดยยอดขายและอัตรากำไรขั้นต้นที่อ่อนแอลงจากการผลิตรถยนต์ในประเทศไทยที่ชะลอตัวลง การที่อุตสาหกรรมยานยนต์ยังไม่มีสัญญาณฟื้นตัวที่ชัดเจนทำให้โอกาส re-rating ของหุ้นมีจำกัด เราจึงคงคำแนะนำ UNDERPERFORM สำหรับ SAT โดยให้ราคาเป้าหมายสิ้นปี 2567 ที่ 13 บาท/หุ้น

2Q67: กำไรต่ำกว่าคาด SAT รายงานกำไรสุทธิ 2Q67 ที่ 140 ลบ. ลดลง 37% YoY และ 25% QoQ ต่ำกว่าที่ INVX และ consensus คาดการณ์ไว้ 12% หลักๆ เกิดจากยอดขายที่อ่อนแอ กำไรที่ลดลง YoY และ QoQ ถูกฉุดรั้งโดยยอดขายและอัตรากำไรขั้นต้นที่อ่อนแอลงจากการผลิตรถยนต์ในประเทศไทยที่ชะลอตัวลง

SAT ประกาศจ่ายเงินปันผล 0.25 บาท/หุ้น จากผลการดำเนินงาน 1H67 คิดเป็นอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผล 2% ขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 21 ส.ค. 2567 และจ่ายเงินปันผลวันที่ 6 ก.ย. 2567  

รายการที่สำคัญ

·      ยอดขายอ่อนแอที่ 1.7 พันลบ. ใน 2Q67 ลดลง 20% YoY และ 6% QoQ โดยใน 2Q67 ชิ้นส่วน OEM สำหรับรถยนต์เพื่อการพาณิชย์คิดเป็น 70% ของยอดขาย รองลงมา คือ รถแทรกเตอร์ที่ 19% และรถยนต์นั่งที่ 11% ยอดขายชิ้นส่วน OEM ถูกฉุดรั้งโดยอุตสาหกรรมยานยนต์ที่อ่อนแอ โดยยอดผลิตรถยนต์ของประเทศไทยลดลง 16% YoY และ 16% QoQ จากยอดขายรถยนต์ในประเทศที่ซบเซาที่ลดลง 24% YoY และ 12% QoQ ยอดผลิตรถแทรกเตอร์ลดลง 15% YoY และ 18% QoQ ทั้งนี้ยอดขายใน 2Q67 เป็นการดำเนินงานรายไตรมาสที่ต่ำที่สุดนับตั้งแต่ปี 2555 ไม่รวมช่วงที่เกิดสถานการณ์ COVID-19 ในปี 2563

·      อัตรากำไรขั้นต้นอ่อนแอที่ 15.6% ใน 2Q67 ลดลงจาก 18.0% ใน 2Q66 และ 16.3% ใน 1Q67 จากยอดขายที่อ่อนแอ

·      SAT มีฐานะการเงินที่แข็งแกร่ง บริษัทมีสถานะปลอดหนี้ โดยมีเงินสดในมือ 1.4 พันลบ. ณ วันที่ 30 มิ.ย. 2567

คงคำแนะนำ UNDERPERFORM สำหรับ YTD ราคาหุ้น SAT ปรับตัวลดลงมาแล้ว 35% underperform SET ที่ลดลง 8% เรามีมุมมองระมัดระวังต่ออุตสาหกรรมยานยนต์ไทย และคาดการณ์ยอดผลิตรถยนต์ที่ 1.66 ล้านคัน หรือลดลง 10% ในปี 2567 การที่อุตสาหกรรมยานยนต์ยังไม่มีสัญญาณฟื้นตัวที่ชัดเจนทำให้โอกาส re-rating ของหุ้นมีจำกัด ดังนั้นเราจึงคงคำแนะนำ UNDERPERFORM สำหรับ SAT โดยให้ราคาเป้าหมายสิ้นปี 2567 ที่ 13 บาท/หุ้น อ้างอิง PE 7.8 เท่า หรือ -1SD ของ PE เฉลี่ยย้อนหลังตั้งแต่ปี 2553 ปัจจัยกระตุ้นคือภาพเศรษฐกิจที่ดีขึ้นซึ่งจะช่วยหนุนความต้องการซื้อรถยนต์ในประเทศและเพิ่มคุณภาพสินเชื่อของผู้ซื้อรถยนต์ซึ่งจะทำให้สามารถเข้าถึงสินเชื่อได้มากขึ้น เรามองว่านี่จะเป็นสัญญาณที่ชัดเจนว่าอุตสาหกรรมยานยนต์ไทยและผลประกอบการมีแนวโน้มฟื้นตัว

ปัจจัยเสี่ยง ปัจจัยเสี่ยง คือ ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวซึ่งจะส่งผลกระทบต่อความต้องการซื้อรถยนต์ ยอดผลิตรถแทรกเตอร์ที่อ่อนแอ และราคาวัตถุดิบที่สูงขึ้น เรามองว่าความเสี่ยง ESG ที่สำคัญ คือ ประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม (E) แต่ SAT มุ่งมั่นขับเคลื่อนองค์กรสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยกำหนดเป้าหมายไว้อย่างชัดเจน

 

ท่านสามารถอ่านและดาวน์โหลดเอกสารได้จาก  SAT240809_T

SAT reported a 2Q24 net profit of Bt140mn, plummeting 37% YoY and 25% QoQ, missing INVX and market consensus by 12% on weak sales. The drops both YoY and QoQ reflected lower sales and gross margin arising out of the Thai auto production slowdown. No clear signs of industry recovery limits re-rating and we thus maintain Underperform on SAT with end-2024 TP of Bt13/share.

2Q24: Below estimates. SAT reported a 2Q24 net profit of Bt140mn, plummeting 37% YoY and 25% QoQ, with weak sales leading to a 12% miss to INVX and market consensus. The earnings drops YoY and QoQ reflected weaker sales and gross margin arising out of the auto production slowdown.

Dividend of Bt0.25/share on 1H24 operations, suggesting 2% dividend yield. XD is August 21 with payment September 6.

Highlights:

·     Sales were weak at Bt1.7bn in 2Q24, down 20% YoY and 16% QoQ. In 2Q24, OEM parts for commercial vehicles shared 70% of sales, followed by tractors at 19% and passenger vehicles at 11%. OEM sales were eroded by the weak auto industry, with Thailand’s auto production falling 16% both YoY and QoQ, led down by sluggish domestic auto sales, which fell 24% YoY and 12% QoQ. Tractor production dropped 15% YoY and 18% QoQ. We note that these sales represented the lowest quarterly performance since 2012, excluding the COVID-19 period in 2020.

·     Gross margin was weak at 15.6% in 2Q24, down from 18.0% in 2Q23 and 16.3% in 1Q24, narrowed by poor sales.

·     Strong financial position with net cash position and cash on hand of Bt1.4bn as of June 30, 2024.

Maintain Underperform. Share price has fallen 35% YTD, underperforming the SET’s drop of 8%. We take a cautious view on Thailand’s auto industry and forecast auto production of 1.66mn units in 2024, a 10% drop. No clear signs of industry recovery limits re-rating and we maintain our Underperform rating on SAT with end-2024 TP of Bt13/share based on PE multiplier of 7.8x or -1SD of historical average since 2010. A catalyst would be an improved economy, which in turn would boost domestic auto demand and HP loan quality, consequently allowing greater access to auto loans. This would clearly signal an approaching turnaround in the Thai automotive industry and earnings.

Risks. Risks are an economic slowdown that will erode auto demand, weak tractor production and rising raw material prices. We see the key ESG risk as environmental issues (E), but SAT is clearly moving on its sustainability development with committed targets. 

Click here to read and/or download file   SAT240809_E
Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5