Keyword
Company Update

บทวิเคราะห์รายบริษัท : SAWAD

25 Nov 22 2:33 PM
SAWAD-20240912034650
สรุปสาระสำคัญ

หลังการประชุมนักวิเคราะห์ เรายังคงมุมมองว่า SAWAD จะมี NIM ลดลง (ได้รับผลกระทบจากการคุมเพดานอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์และต้นทุนทางการเงินที่สูงขึ้น) ตั้งสำรองเพิ่มขึ้น สินเชื่อเติบโตอย่างแข็งแกร่งต่อเนื่อง และอัตราส่วนต้นทุนต่อรายได้ลดลง (จากการลด opex เพื่อรับมือกับการคุมเพดานอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อเช่าซื้อ) ในปี 2566 เรายังเรทติ้ง NEUTRAL สำหรับ SAWAD และคงราคาเป้าหมายไว้ที่ 48 บาท

หลังการประชุมนักวิเคราะห์ เรายังคงมุมมองว่า SAWAD จะมี NIM ลดลง (ได้รับผลกระทบจากการคุมเพดานอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์และต้นทุนทางการเงินที่สูงขึ้น) ตั้งสำรองเพิ่มขึ้น สินเชื่อเติบโตอย่างแข็งแกร่งต่อเนื่อง และอัตราส่วนต้นทุนต่อรายได้ลดลง (จากการลด opex เพื่อรับมือกับการคุมเพดานอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อเช่าซื้อ) ในปี 2566 เรายังเรทติ้ง NEUTRAL สำหรับ SAWAD และคงราคาเป้าหมายไว้ที่ 48 บาท

ตั้งเป้าขยายสินเชื่อเชิงรุกต่อเนื่อง SAWAD ตั้งเป้าสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์เติบโต >40% และสินเชื่อจำนำทะเบียนรถเติบโต 20-25% เราคาดว่าสินเชื่อจะเติบโต 27% ในปี 2566 (20% สำหรับสินเชื่อจำนำทะเบียนรถและสินเชื่อส่วนบุคคล และ 40% สำหรับสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์) เทียบกับ 54% (20% สำหรับสินเชื่อจำนำทะเบียนรถและสินเชื่อส่วนบุคคล และ 250% สำหรับสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์) ในปี 2565 บริษัทคาดว่าการบังคับใช้เพดานอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ที่ 23% (มีผลวันที่ 10 ม.ค. 2566) ภายใต้ พ.ร.บ.เช่าซื้อฉบับใหม่จะส่งผลกระทบต่อผู้ประกอบการรายเล็ก ซึ่งจะทำให้ SAWAD มีโอกาสเติบโตผ่านการเพิ่มส่วนแบ่งตลาดได้อย่างก้าวกระโดด

NIM จะได้รับผลกระทบจากการคุมเพดานอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อเช่าซื้อและต้นทุนทางการเงินที่สูงขึ้น เราคาดว่า NIM ของ SAWAD จะหดตัวลง 116 bps ในปี 2566 อันเป็นผลมาจากการบังคับใช้เพดานอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ที่ 23% และต้นทุนทางการเงินที่สูงขึ้น สินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์คิดเป็นสัดส่วน 29% ของสินเชื่อรวม ณ 3Q65 ปัจจุบัน SAWAD คิดอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ >30% เราคาดว่าต้นทุนทางการเงินของบริษัทจะเพิ่มขึ้น 45 bps ในปี 2566

อัตราส่วนต้นทุนต่อรายได้มีแนวโน้มปรับตัวลดลง ทั้งนี้เพื่อลดผลกระทบจากการคุมเพดานอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ SAWAD จึงวางแผนลดค่าใช้จ่ายในการดำเนินงาน (opex) โดยเฉพาะค่าคอมมิชชั่น และ incentive ที่ให้กับพนักงานและดีลเลอร์ บริษัทคาดว่าจะลดอัตราค่าคอมมิชชั่นสำหรับดีลเลอร์ลงราว 50-70% จากระดับปัจจุบันที่ 10-12% ใน 3Q65 บริษัทบันทึกค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นครั้งเดียวรวมทั้งหมด 273 ลบ. จากการบันทึกการด้อยค่าและการปรับปรุงภาษีจากการคืนใบอนุญาตการประกอบกิจการเงินทุนของ BFIT การไม่มีค่าใช้จ่ายพิเศษเกิดขึ้นอีกและการประหยัดต่อขนาดมากขึ้นจากธุรกิจสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ ทำให้เราคาดว่าอัตราส่วนต้นทุนต่อรายได้ของ SAWAD จะลดลงใน 4Q65 และปี 2566

ตลาดใหม่และผลิตภัณฑ์ใหม่ SAWAD กลับมาขยายธุรกิจในเวียดนามอีกครั้ง โดยในเวียดนาม บริษัทย่อยที่บริษัทถือหุ้น 70% ให้บริการสินเชื่อที่อัตราดอกเบี้ย 60% (เทียบกับคู่แข่งที่ 90%) ในปี 2566 บริษัทวางแผนเพิ่มรายได้อื่นผ่านการริเริ่มผลิตภัณฑ์ใหม่เพื่อลดผลกระทบจากการคุมเพดานอัตราดอกเบี้ยสินเชื่อเช่าซื้อ นอกจากนี้บริษัทยังวางแผนรุกธุรกิจนายหน้าประกันภัยมากขึ้นในปีหน้าด้วย

ตั้งสำรองเพิ่มขึ้น SAWAD คาดว่าจะกลับมาตั้งสำรองใน 4Q65 หลังจากโอนกลับสำรองจำนวน 121 ลบ. ใน 3Q65 (หลักๆ เกิดจาก BFIT) เราคาดว่า credit cost จะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วสู่ 1.42% ใน 4Q65 (คิดเป็น credit cost ที่ 0.25% สำหรับปี 2565 เทียบกับ -1.24% สำหรับปี 2564) 3% ในปี 2566 และ 3.5% ในปี 2567 เนื่องจากบริษัทมี LLR coverage ระดับต่ำที่ 50% ของ NPL และ 1.3% ของสินเชื่อรวม ประกอบกับ NPL มีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นจากการขยายสินเชื่อเชิงรุก

คงเรทติ้ง NEUTRAL และคงราคาเป้าหมายไว้ไม่เปลี่ยนแปลง เรายังคงเรทติ้ง NEUTRAL สำหรับ SAWAD และคงราคาเป้าหมายไว้ที่ 48 บาท (PBV 2.3 เท่า และ PE 15.3 เท่า สำหรับปี 2566) เนื่องจากมีความเสี่ยง downside จากผลตอบแทนสินเชื่อเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ที่ลดลงและการตั้งสำรองเพิ่มขึ้น

ปัจจัยเสี่ยง 1) ความเสี่ยงด้านคุณภาพสินทรัพย์จากเงินเฟ้อสูง 2) ความเสี่ยงด้าน NIM จากอัตราดอกเบี้ยขาขึ้น และ 3) ความเสี่ยงด้านกฎหมาย

Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5