กําไรปกติ 1Q68 ออกมาตามคาดที่ 2.5 พันลบ. -2% YoY และ -17% QoQ ใน 2Q68TD เราเชื่อว่า SSS ลดลง 5% YoY (เทียบกับ -4% YoY ใน 1Q68) จากยอดขายที่ลดลงในประเทศไทยและเวียดนาม ทั้งนี้เพื่อสะท้อนตลาดที่ชะลอตัว CRC จึงปรับเป้า SSS ปี 2568 ลงสู่ระดับที่ลดลงในอัตราเลขหลักเดียวระดับต่ำถึงกลาง YoY (จากเดิมที่เพิ่มขึ้นในอัตราเลขหลักเดียวระดับต่ำ YoY) และอัตรากำไรขั้นต้นในธุรกิจค้าปลีกลดลง 30-35bps YoY (จากเดิมที่ทรงตัว YoY) ทำให้เราปรับประมาณการกำไรปี 2568 ลดลง 5% ปัจจุบันหุ้น CRC ซื้อขายที่ PE ปี 2568 ที่ 14 เท่า (ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มที่ 16 เท่า) ซึ่งส่วนหนึ่งสะท้อนกำไรที่จะหดตัวลงในปี 2568 เทียบกับกำไรของกลุ่มที่เพิ่มขึ้น เราคงคำแนะนำ NEUTRAL โดยปรับราคาเป้าหมายสิ้นปี 2568 อ้างอิงวิธี DCF (WACC 7.2%, การเติบโตระยะยาว 2%) ใหม่เป็น 23.5 บาท (จาก 28 บาท)
กำไรสุทธิ 1Q68 เป็นไปตามคาดที่ 2.3 พันลบ. +8% YoY และ +7% QoQ เมื่อหักค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นครั้งเดียวจำนวน 126 ลบ. ออก พบว่ากำไรปกติ 1Q68 อยู่ที่ 2.5 พันลบ. -2% YoY และ -17% QoQ โดยกำไรปกติที่ลดลงเล็กน้อย YoY เป็นผลมาจากส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทร่วมที่ลดลงท่ามกลาง EBIT margin ที่ทรงตัว (อัตรากำไรขั้นต้นอ่อนแอลง แต่อัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขายลดลง) ซึ่งไปหักล้างยอดขายธุรกิจค้าปลีกและรายได้อื่นที่ดีขึ้น ขณะที่กำไรปกติที่ลดลง QoQ เกิดจากปัจจัยฤดูกาล
SSS ใน 2Q68TD ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. ถึง 11 พ.ค. เราคาดว่า SSS (ค่าเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักตามประเภทธรุกิจ) หดตัวลง 5% YoY (เทียบกับ -4% YoY ใน 1Q68) เมื่อจำแนกตามประเทศ เราคาดว่า SSS หดตัวลงลึกขึ้นในประเทศไทยและประเทศเวียดนามที่ 2.5% YoY และ 12% YoY (เทียบกับ -2% YoY และ -7% YoY ใน 1Q68) ท่ามกลางยอดขายที่อ่อนแอไม่เปลี่ยนแปลงในประเทศอิตาลีที่ -10% YoY (เท่ากับ 1Q68) ในประเทศไทย เราเชื่อว่ายอดขายในธุรกิจแฟชั่นลดลงในช่วง 10 วันแรกของเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นผลมาจาก sentiment ที่อ่อนแอหลังแผ่นดินไหว ยอดขายเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภททำความเย็นในธุรกิจฮาร์ดไลน์ที่ลดลงเนื่องจากฝนที่ตกมากขึ้น YoY ทำให้อากาศเย็นลง และยอดขายที่ไม่เปลี่ยนแปลงในธุรกิจฟู้ดจากการจัดแคมเปญโปรโมชั่นใน Tops Supermarket ในประเทศเวียดนาม เราคาดว่ายอดขายจะได้รับผลกระทบจากเงินบาทที่แข็งค่ามากขึ้นเมื่อเทียบกับ VND (-10% YoY เทียบกับ -8% YoY ใน 1Q68) แม้ยอดขายในสกุลเงินท้องถิ่นเติบโตในอัตราเลขหลักเดียวระดับต่ำ YoY ในธุรกิจฟู้ด แต่หดตัวลงลึกขึ้นในธุรกิจฮาร์ดไลน์จากสภาพอากาศที่เอื้ออำนวยน้อยลง เช่นเดียวกันประเทศไทย ในประเทศอิตาลี เราคาดว่าการใช้จ่ายในกลุ่มสินค้า แบรนด์ลักชัวรีจะลดลงท่ามกลางเงินบาทที่แข็งค่าน้อยลงเมื่อเทียบกับ EUR (-5% YoY เทียบกับ -8% YoY ใน 1Q68) เมื่อจำแนกตามกลุ่มธุรกิจ เราคาดว่า SSS จะลดลง 3% YoY ในธุรกิจฟู้ด, 6.5% YoY ในธุรกิจแฟชั่น และ 8.5% YoY ในธุรกิจฮาร์ดไลน์ (เทียบกับ -3% YoY, -4% YoY และ -7% YoY ใน 1Q68)
ปรับเป้าหมายปี 2568 ลดลง ทั้งนี้เพื่อสะท้อนตลาดที่ชะลอตัว CRC จึงปรับเป้าการเติบโตของยอดขายปี 2568 ลดลงมาอยู่ที่ 4-6% YoY (จากเดิมที่ 6-10% YoY) และปรับเป้า SSS ลดลงสู่ระดับที่ลดลงในอัตราเลขหลักเดียวระดับต่ำถึงกลาง YoY (จากเดิมที่เพิ่มขึ้นในอัตราเลขหลักเดียวระดับต่ำ YoY) บริษัทจะขยายสาขาในระดับปานกลางอย่างต่อเนื่องในปี 2568 โดยคงงบลงทุนไว้ที่ 1.7-1.9 หมื่นลบ. โดยจะเปิดร้าน Tops เพิ่ม 10 สาขา (เทียบกับ 9 สาขาในปี 2567) ไทวัสดุ 4 สาขา (เทียบกับ 7 สาขาในปี 2567) Go Wholesale 4 สาขา (เทียบกับ 6 สาขาในปี 2567) แต่ไม่มีห้างสรรพสินค้าใหม่ (เทียบกับ 2 สาขาในปี 2567) ในประเทศไทย ในประเทศเวียดนาม CRC วางแผนเปิดไฮเปอร์มาร์เก็ตและมอลล์เพิ่ม 2 สาขา (เทียบกับ 3 สาขาในปี 2567) และร้าน Mini go! 3 สาขา (เทียบกับ 5 สาขาในปี 2567) CRC ปรับเป้าอัตรากำไรขั้นต้นปี 2568 ลงสู่ระดับที่ลดลง 30-35bps YoY (จากเดิมที่ทรงตัว YoY) เพื่อสะท้อนการจัดแคมเปญโปรโมชั่นและการซื้อสินค้าที่คุ้มค่ามากขึ้นเช่นเดียวกับ 1Q68 ทั้งนี้ CRC คาดว่าอัตราส่วนค่าใช้จ่าย SG&A/ยอดขายในปี 2568 จะลดลง 20-30bps YoY จากค่าใช้จ่ายพนักงาน การตลาด และไอทีที่ควบคุมได้ บริษัทคาดว่าต้นทุนทางการเงินจะลดลงจาก 2.8% ต่อปีในปัจจุบัน มาอยู่ที่ 2.5-2.6% ต่อปี ณ สิ้นปี 2568
ปรับประมาณการกำไร เราปรับประมาณการกำไรปี 2568 ของ CRC ลดลง 5% หลักๆ เกิดจากการปรับสมมติฐาน SSS growth ลดลงมาอยู่ที่ -4.7% YoY (จากเดิมที่ -2.7% YoY) และปรับสมมติฐานอัตรากำไรขั้นต้นลดลง 20bps ซึ่งไปหักล้างการปรับสมมติฐานดอกเบี้ยจ่ายลดลงจากต้นทุนทางการเงินที่ลดลง ปัจจุบันหุ้น CRC ซื้อขายที่ PE ปี 2568 ที่ 14 เท่า (ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของกลุ่มที่ 16 เท่า) ซึ่งส่วนหนึ่งสะท้อนถึงกำไรที่จะหดตัวลงในปี 2568 เทียบกับกำไรของกลุ่มที่เพิ่มขึ้น (คาดกำไรของผู้ประกอบการค้าปลีกสินค้าจำเป็นเติบโตเฉลี่ย 16% ในปี 2568)
ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ คือ การเปลี่ยนแปลงในนโยบายของรัฐบาลและกำลังซื้อ ความเสี่ยง ESG ที่สำคัญ คือ การบริหารจัดการพลังงานและของเสีย ผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืน (E) การบริหารจัดการคุณภาพผลิตภัณฑ์ แนวปฏิบัติด้านการจ้างงาน และความปลอดภัยของข้อมูล (S)
1Q25 core profit was in line at Bt2.5bn, -2% YoY and -17% QoQ. In 2Q25TD, we believe SSS has fallen 5% YoY (vs -4% YoY in 1Q25) on weaker sales Thailand and Vietnam. To factor in the market slowdown, CRC has cut its 2025 targets to a SSS drop in the low to mid single digits YoY (from up in low single digits YoY earlier) and a gross margin in retail unit drop of 30-35bps YoY (from flat YoY earlier), leading us to cut our 2025F by 5%. CRC is now trading at 14x 2025PE (below 16x sector average), partly reflecting its 2025F earnings contraction against sector growth. We stay NEUTRAL with a new end-2025 DCF TP of Bt23.5 (from Bt28) (WACC 7.2%, LT growth 2%).
1Q25 net profit in line at Bt2.3bn, +8% YoY and +7% QoQ. Excluding Bt126mn one-off expenses, 1Q25 core profit was Bt2.5bn, -2% YoY and -17% QoQ. The slip YoY was due to weaker equity income amid stable EBIT margin (weaker gross margin but lower SG&A/sales), that outpaced better retail sales and other income. The drop QoQ was seasonal.
SSS in 2Q25TD. From April 1 to May 11, we expect SSS (weighted average by unit) has contracted 5% YoY (vs -4% YoY in 1Q25). By country, we expect a deeper SSS contraction in Thailand and Vietnam at 2.5% YoY and 12% YoY (vs -2% YoY and -7% YoY in 1Q25) amid unchanged weak SSS in Italy at -10% YoY (similar to 1Q25). In Thailand, we believe sales were lower in the fashion unit over the first 10 days in April from poor sentiment post-earthquake, lower cooling appliance sales in the hardline unit as more rain YoY brought cooler weather, and unchanged sales in the food unit on promotional campaigns in Tops Supermarket. In Vietnam, we expect sales to be hit by greater appreciation of the THB against the VND (-10% YoY vs -8% YoY in 1Q25), though sales in the local currency grew in the low single digits YoY in the food unit but contracted more steeply in the hardline unit from less favorable weather, similar to Thailand. In Italy, we expect weaker spending on luxury brands amid the narrower appreciation of the THB against the EUR (-5% YoY vs -8% YoY in 1Q25). By segment, we expect SSS to drop 3% YoY in the food unit, 6.5% YoY in the fashion unit and 8.5% YoY in the hardline unit (vs -3% YoY, -4% YoY and -7% YoY in 1Q25).
2025 guidance cut. To factor in the market slowdown, CRC cut its 2025 sales growth target to 4-6% YoY (from 6-10% YoY earlier), lowering its SSS target to a contraction in the low to mid single digits YoY (from up in the low single digits YoY earlier). It continues to expand stores moderately in 2025, with unchanged capex of Bt17-19bn, adding 10 Tops stores (vs 9 in 2024), 4 Thai Wasadu stores (vs 7 in 2024), 4 Go Wholesale (vs 6 in 2024), but no new department store (vs 2 in 2024) in Thailand. In Vietnam, it plans to add 2 hypermarkets and malls (vs 3 stores and malls in 2024) and 3 Mini go! stores (vs 5 in 2024). CRC cut its 2025 gross margin target in retail unit to a drop of 30-35bps YoY (from flat YoY earlier), factoring in promotion campaigns and more value-for-money purchases similar to 1Q25. It expects to cut 2025 SG&A/sales by 20-30bps YoY on controlled personnel, marketing and IT expenses. It estimates cost of funds to fall from 2.8% p.a. now to 2.5-2.6% p.a. at end-2025.
Earnings revision. We cut our 2025F by 5%, cutting our SSS assumption to -4.7% YoY (from -2.7% YoY earlier) and gross margin in retail unit by -20bps, with these outpacing the cut in interest expenses from lower cost of funds. CRC is now trading at 14x 2025PE (below sector average at 16x), partly reflecting its 2025F earnings contraction against sector growth (16% growth for staples retailers on average in 2025F).
Key risks are changes in government policies and purchasing power. Key ESG risks are energy & waste management, sustainable products (E) and product quality management, labor practices and data privacy (S).
Download PDF Click > CRC250519_E.pdf