Keyword
PDF Available  
Macro Making Sense

สรุปเศรษฐกิจจีนในช่วง Golden Week - ค่าใช้จ่ายต่อหัวต่ำสุดในรอบ 3 ปี

By ดร.ปิยศักดิ์ มานะสันต์|10 Oct 25 8:31 AM
สรุปสาระสำคัญ

สรุปภาพรวมการใช้จ่ายในช่วง Golden Week ของจีนที่เพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่การใช้จ่ายเฉลี่ยต่อหัวที่ลดลงสะท้อนความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ยังเปราะบาง

  • สรุปสถิติในช่วงวันหยุดยาว National Day – Mid-Autumn Festival หรือ Golden Week ระยะเวลา 8 วัน
  • กระทรวงท่องเที่ยวและวัฒนธรรม (Ministry of Culture and Tourism) รายงานภาพรวมจำนวนนักท่องเที่ยวภายในประเทศเฉลี่ยรายวันเพิ่มขึ้น +1.6%YoY (ชะลอลงเมื่อเทียบกับ +6.4% ในเทศกาล Dragon Boat และ +8.2% ใน Labor Day ปี 2025)
  • รายได้จากการท่องเที่ยวในประเทศเพิ่มขึ้น +1.0%YoY (ชะลอลงเมื่อเทียบกับเทียบกับ +5.9% ในเทศกาล Dragon Boat และ +8.0% ใน Labor Day ปี 2025)
  • รายจ่ายต่อหัวจากการท่องเที่ยวในประเทศหดตัว -0.6%YoY (เทียบกับ -2.1% ในเทศกาล Dragon Boat และ +1.5% ใน Labor Day ปี 2025)
  • เรามองว่าแม้จำนวนนักท่องเที่ยวและรายได้รวมจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่ การใช้จ่ายเฉลี่ยต่อหัวที่ลดลงสะท้อนความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่ยังเปราะบางท่ามกลางสัญญาณเศรษฐกิจภายในที่ยังอ่อนแอ แม้หุ้นจีนจะปรับตัวขึ้นอย่างมากในช่วงก่อนเทศกาลหยุดยาวสะท้อนว่าไม่มี Wealth effect จากตลาดหุ้น
  • ทางการจีนจึงยังจำเป็นต้องผ่อนคลายนโยบายการเงินและการคลังเพิ่มเติมแบบเฉพาะจุด (targeted easing) โดยเน้น consumption-driven support เพื่อประคับประคองการบริโภคและการฟื้นตัวของภาคเอกชนอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยจีนกำลังวางฐานไปสู่การขับเคลื่อนด้วยการบริโภคและนวัตกรรมในระยะยาว แทนการพึ่งพาการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่ไม่ได้ผลตอบแทนเหมือนในอดีตตามที่เราเคยได้วิเคราะห์ไว้ใน Macro Making Sense ฉบับวันที่ 22 ก.ย. 25 (ทำไมจีนจะไม่กระตุ้นเศรษฐกิจแบบเดิม)
  • ทั้งนี้เรามองว่าเศรษฐกิจจีนในปีนี้อาจพลาดเป้าที่ 5% โดยเรามองว่าเศรษฐกิจจีนจะเติบโต 4.4% ในปี 2025 และ 4.0% ในปี 2026 ท่ามกลางการอ่อนแรงลงในของเศรษฐกิจในหลายมิติ
Author
Slide3
ดร.ปิยศักดิ์ มานะสันต์

หัวหน้านักวิจัยเศรษฐกิจ

Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5