ผลิตภัณฑ์

  1. หุ้น เป็นหุ้นส่วนบริษัท ด้วยเงินหลักร้อย
  2. กองทุน เปิดพอร์ตแบบอีซี่.. มีมืออาชีพคอยดูแลให้
  3. Intelligent Portfolios เปิดโหมดอัตโนมัติสำหรับดูแลการลงทุน
  4. สินทรัพย์ดิจิทัล การลงทุนบนสินทรัพย์แห่งอนาคต
  5. ตราสารหนี้และหุ้นกู้ ลงทุนเพื่อผลตอบแทนระยะยาว
  6. ตราสารอนุพันธ์ มองการณ์ไกล ด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
  7. บริการยืมและให้ยืมสินทรัพย์ ปล่อยเช่า-ขอยืมหุ้น เพื่อเพิ่มโอกาสในการลงทุน
  8. กองทุนส่วนบุคคล มีผู้จัดการช่วยให้การลงทุนของคุณง่ายขึ้น
  9. คู่มือการใช้ผลิตภัณฑ์ของเรา

แหล่งความรู้ด้านการลงทุน

  1. เริ่มลงทุนก้าวแรก เริ่มลงทุนก้าวแรก
  2. ลงทุนตามสินทรัพย์ ลงทุนตามสินทรัพย์
  3. บทวิเคราะห์การลงทุน บทวิเคราะห์การลงทุน
  4. แหล่งความรู้ครอบจักรวาลการลงทุนเพื่อทุกคน แหล่งความรู้ครอบจักรวาลการลงทุนเพื่อทุกคน

ข่าวสารและโปรโมชัน

  1. โปรโมชันและสิทธิพิเศษเพื่อคุณ
  2. อัปเดตข่าวสาร
  3. ประกาศ
  4. Point to invest
  5. INVX Point​
scbs image

โปรโมชันและสิทธิพิเศษ

พิเศษสำหรับลูกค้า Innovestx เท่านั้นใช้พอยต์แลกกองทุนรวมที่โดนใจ

ดูเพิ่มเติม

เกี่ยวกับเรา

  1. เกี่ยวกับเรา ร่วมเติบโตอย่างยั่งยืนไปกับเรา InnovestX
  2. ร่วมงานกับเรา ก้าวไปข้างหน้าแบบมีสไตล์
ค้นหาล่าสุด
เคลียร์
{{GetHitSearchValue.keywordTitle}}

INVX กลยุทธ์การลงทุน – อัพเดตสถานการณ์ราคาสินค้าโภคภัณฑ์

blog_list_heading
02 ต.ค. 2566;
227
แชร์บทความนี้
test_blog_details_img

เนื้อหาโดยรวม

บทสรุป

 สถานการณ์ราคาสินค้าเกษตรและโลหะ : เดือน ก.ย. 66 ราคาสินค้าเกษตรยังคงปรับตัวคละเคล้า ตามผลกระทบของ El Nino ในแต่ละพื้นที่ โดยราคา ราคาข้าวสาลี ข้าวโพด น้ำตาลและยางพารา ปรับขึ้น MoM จากกังวลสภาพอากาศที่แห้งแล้งในพื้นที่เพาะปลูกจะกระทบผลผลิต ขณะที่ราคาถั่วเหลือง ปรับลง MoM ถูกกดดันจากวิตกตลาดส่งออกซบเซา และยังส่งผลต่อเนื่องในราคาปาล์มซึ่งเป็นสินค้าทดแทนกันได้ในการบริโภคอ่อนแอตามไปด้วย ด้านราคาไก่เนื้อในประเทศปรับลง MoM จากตลาดส่งออกที่เปราะบาง และตามราคาสุกรในประเทศที่ลดลง MoM จากอุปทานที่ยังสูง ส่วนราคาสินค้าโลหะส่วนใหญ่ปรับลง MoM จากอุปสงค์อ่อนแอและดอลลาร์แข็งค่า ขณะที่เดือน ต.ค. คาดความกังวลอุปทานตึงตัวจากภาวะ El Nino จะหนุนให้ราคาน้ำตาล และปาล์มปรับขึ้น MoM ขณะที่ราคาข้าวสาลี ข้าวโพดและกากถั่วเหลือง รวมทั้งโลหะ มีโอกาสทรงตัว MoM จากอุปสงค์ที่ซบเซา ส่วนราคาเนื้อสัตว์ในประเทศมีโอกาสลดลง MoM จากอุปสงค์ชะลอตัวหลังเข้าสู่เทศกาลกินเจในช่วงครึ่งหลังของเดือน ต.ค. และอุปสงค์จากตลาดส่งออกยังเปราะบาง

สถานการณ์ราคาพลังงาน : การลดการผลิตของซาอุฯ, การลดส่งออกของรัสเซีย และความกังวลเศรษฐกิจถดถอยของสหรัฐที่น้อยลง เป็นปัจจัยหนุนราคาน้ำมันปรับขึ้นต่อในเดือน ก.ย. โดยอุปทานน้ำมันยังถูกควบคุมผ่านกลุ่ม OPEC+ ที่ล่าสุดซาอุและรัสเซียลดการผลิต/ส่งออกโดยสมัครใจรวม 1.3 MBD ต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นปี 2566 อุปสงค์น้ำมันโลกยังเติบโตอย่างแข็งแกร่ง หนุนจากอุปสงค์การเดินทางและการกระตุ้นเศรษฐกิจของจีนในระยะสั้น ขณะที่ค่าการกลั่นเริ่มชะลอความร้อนแรง โดยปรับลดลงครั้งแรกในรอบ 5 เดือน หลังจีนประกาศโควตาส่งออกเพิ่มมากขึ้น อย่างไรก็ตามแรงส่งเชิงบวกกลับมาหลังรัสเซียประกาศระงับการส่งออกน้ำมันสำเร็จรูปหลัก เพื่อสำรองไว้ในประเทศ ราคาถ่านหินยังปรับตัวเพิ่มขึ้นจากการผลิตและส่งออกที่ลดลงในจีนและอินโดนีเซีย แต่อุปสงค์จากอินเดียสูงกว่าปกติจากภาวะแล้ง ราคาก๊าซฯ อ่อนตัวหลังการเจรจาโรงงาน LNG ในออสเตรเลียได้ข้อยุติ

กลยุทธ์ลงทุน (Tactical Call) สำหรับหุ้นที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ราคาสินค้าโภคภัณฑ์ แนะนำดังนี้

1) หุ้นเด่นจากสถานการณ์สินค้าเกษตรและโลหะ : ช่วงสั้นแนะนำหลีกเลี่ยงการลงทุนไปก่อนสำหรับ 1) หุ้นกลุ่มอาหารอย่าง CPF, GFPT, BTG จากราคาเนื้อสัตว์ทั้งในประเทศและต่างประเทศยังอ่อนแอจากอุปสงค์ชะลอแต่อุปทานยังสูง ซึ่งมองจะกดดันผลประกอบการ 3Q66 ให้ลดลง YoY จากมีมาร์จิ้นแคบลง และ 2) หุ้นกลุ่มเครื่องดื่มอย่าง OSP, SNNP, HTC จากยอดขายรวมในประเทศไม่ฟื้นตัวตามเป้าที่ตั้งไว้และมีต้นทุนน้ำตาลที่สูงขึ้น ซึ่งมองกดดันผลประกอบการ 3Q66 มีโอกาสไม่เติบโต QoQ และอาจต้องปรับประมาณการทั้งกลุ่มของปีนี้ลงหลังประกาศงบ 3Q66

2) หุ้นเด่นจากสถานการณ์พลังงาน แนะนำ Trading PTTEP ตามทิศทางราคาน้ำมันที่ฟื้นตัวสูงกว่า 90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล PTTEP ได้ประโยชน์โดยตรงจากราคาน้ำมันที่ฟื้นตัว และมีโอกาสได้รับผลกระทบจากความเสี่ยงด้านนโยบายต่ำที่สุดในกลุ่ม PTT และยังชอบ BCP จากแนวโน้มผลประกอบการ 3Q66 ที่คาดจะโดดเด่น ตามค่าการกลั่นเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้น 137% QoQ อีกทั้งยังได้ประโยชน์จากราคาน้ำมันที่พุ่งขึ้น ผ่านกำไรจากสต๊อก BCP ยังน่าสนใจสำหรับการลงทุนผ่านการเติบโตจากการซื้อกิจการ ESSO ในเชิงกลยุทธ์หลังราคาน้ำมันปรับขึ้นมาเร็ว อาจมีการปรับฐานในระยะสั้น ซึ่งมองเป็นเป็นโอกาสในการสะสม ทั้งนี้การลงทุนในกลุ่มพลังงานแนะนำให้ติดตามทิศทางราคาน้ำมัน รวมถึงนโยบายของรัฐบาลใหม่ที่มักส่งผลกระทบเชิงจิตวิทยาในระยะสั้น ขณะที่ยังแนะนำหลีกเลี่ยงหุ้นกลุ่มปิโตรเคมี ที่ยังถูกกดดันจากอุปสงค์ที่ชะลอตัว และกำลังการผลิตใหม่เข้าสู่ตลาดจำนวนมาก

PDF คลิกอ่านเพิ่มเติม  อัพเดตราคาสินค้าโภคภัณฑ์_231002_T

กลับด้านบน