ผลิตภัณฑ์

  1. หุ้น เป็นหุ้นส่วนบริษัท ด้วยเงินหลักร้อย
  2. กองทุน เปิดพอร์ตแบบอีซี่.. มีมืออาชีพคอยดูแลให้
  3. Intelligent Portfolios เปิดโหมดอัตโนมัติสำหรับดูแลการลงทุน
  4. สินทรัพย์ดิจิทัล การลงทุนบนสินทรัพย์แห่งอนาคต
  5. ตราสารหนี้และหุ้นกู้ ลงทุนเพื่อผลตอบแทนระยะยาว
  6. ตราสารอนุพันธ์ มองการณ์ไกล ด้วยสัญญาซื้อขายล่วงหน้า
  7. บริการยืมและให้ยืมสินทรัพย์ ปล่อยเช่า-ขอยืมหุ้น เพื่อเพิ่มโอกาสในการลงทุน
  8. กองทุนส่วนบุคคล มีผู้จัดการช่วยให้การลงทุนของคุณง่ายขึ้น
  9. คู่มือการใช้ผลิตภัณฑ์ของเรา

แหล่งความรู้ด้านการลงทุน

  1. เริ่มลงทุนก้าวแรก เริ่มลงทุนก้าวแรก
  2. ลงทุนตามสินทรัพย์ ลงทุนตามสินทรัพย์
  3. บทวิเคราะห์การลงทุน บทวิเคราะห์การลงทุน
  4. แหล่งความรู้ครอบจักรวาลการลงทุนเพื่อทุกคน แหล่งความรู้ครอบจักรวาลการลงทุนเพื่อทุกคน

ข่าวสารและโปรโมชัน

  1. โปรโมชันและสิทธิพิเศษเพื่อคุณ
  2. อัปเดตข่าวสาร
  3. ประกาศ
  4. Point to invest
  5. INVX Point​
scbs image

โปรโมชันและสิทธิพิเศษ

พิเศษสำหรับลูกค้า Innovestx เท่านั้นใช้พอยต์แลกกองทุนรวมที่โดนใจ

ดูเพิ่มเติม

เกี่ยวกับเรา

  1. เกี่ยวกับเรา ร่วมเติบโตอย่างยั่งยืนไปกับเรา InnovestX
  2. ร่วมงานกับเรา ก้าวไปข้างหน้าแบบมีสไตล์
ค้นหาล่าสุด
เคลียร์
{{GetHitSearchValue.keywordTitle}}

ปิโตรเคมี – ส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ปรับตัวดีขึ้นเพราะต้นทุนแนฟทาลดลง

blog_list_heading
InnovestX Research
08 พ.ค. 2567;
77
แชร์บทความนี้
test_blog_details_img

เนื้อหาโดยรวม

ราคาแนฟทากลับมาปรับตัวลดลงในสัปดาห์ที่ผ่านมา (-4% WoW) สู่ US$681/ตัน เนื่องจากราคาน้ำมันลดลงจากการคาดการณ์ของตลาดว่าผลผลิตน้ำมันดิบของสหรัฐฯ จะสูงขึ้น และความหวังการหยุดยิงระหว่างอิสราเอล-กลุ่มฮามาส ซึ่งช่วยหนุนให้ส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีปรับตัวเพิ่มขึ้น 3-10% WoW ส่วนต่างราคา PP โดดเด่นกว่าผลิตภัณฑ์อื่นๆ โดยเพิ่มขึ้น 10% WoW แต่ยังต่ำกว่าต้นทุนเงินสด ราคาน้ำมันที่ผันผวนจะทำให้ผู้ซื้อยังไม่ต้องการเก็บสต๊อกผลิตภัณฑ์เพิ่มเพื่อหลีกเลี่ยงการมีขาดทุนจากสินค้าคงคลังในมุมมองของเรา ในขณะที่อุปสงค์ยังไม่มีแนวโน้มที่จะฟื้นตัว เรายังคงมุมมองระมัดระวังต่อกลุ่มปิโตรเคมี เนื่องจากการฟื้นตัวของอุปสงค์อาจถูกขัดขวางโดยราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับสูง ในขณะที่ความไม่สมดุลระหว่างอุปสงค์และอุปทานยังคงมีอยู่

ส่วนต่างราคา PE/PP ปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือน แม้ราคา PE/PP อยู่ในระดับทรงตัว WoW แต่ส่วนต่างราคา PE/PP โดยเฉลี่ยปรับตัวเพิ่มขึ้นก้าวกระโดดสู่ระดับสูงสุดในรอบ 7 เดือนที่ US$372/ตัน (+9% WoW) เทียบกับ 12MMA ที่ US$351/ตัน เพราะต้นทุนแนฟทาลดลง (-4% WoW) ส่วนต่างราคา PP-แนฟทาที่ระดับเพียง US$319/ตัน (+10% WoW) ยังคงเป็นปัจจัยสำคัญที่ฉุดรั้งส่วนต่างราคา PE/PP โดยเฉลี่ย ซึ่งเป็นผลมาจากช่องว่างระหว่างอุปสงค์-อุปทานที่กว้างกว่า PE จากกำลังการผลิตใหม่ในประเทศจีนและ sentiment ด้านอุปสงค์ที่ซบเซา ความผันผวนของราคาน้ำมันในระยะสั้นสืบเนื่องมาจากสถานการณ์ความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ในตะวันออกกลางและยุโรปทำให้ตลาดยังไม่ต้องการกลับมาเก็บสต๊อกเพิ่มเนื่องจากยังมีสินค้าคงคลังเพียงพอ และมีความเป็นไปได้มากขึ้นที่อุปสงค์ผลิตภัณฑ์ปลายน้ำจะลดลงใน 2Q67 ดังนั้นส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์จึงขึ้นอยู่กับความเคลื่อนไหวของต้นทุนวัตถุดิบเพียงอย่างเดียวซึ่งยังคงมีความเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบจากความผันผวนของราคาน้ำมัน

ส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์อะโรเมติกส์ปรับตัวดีขึ้น WoW แม้ราคาลดลง ราคา PX และเบนซีนยังคงปรับตัวลดลง 1% WoW และ 2% WoW ตามลำดับ ลดลงจากจุดสูงสุดในช่วงที่มีการหยุดซ่อมบำรุงในตลาดภูมิภาคช่วงต้นเดือนเม.ย. 2567 ต้นทุนแนฟทาที่ลดลงส่งผลทำให้ส่วนต่างราคา PX ปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ US$414/ตัน (+4% WoW) แต่ยังต่ำกว่า 12MMA ที่ US$446/ตัน ซึ่งสะท้อนถึงอุปสงค์ที่ชะลอตัวลงจาก PTA ปลายน้ำที่อยู่ระหว่างการหยุดซ่อมบำรุง เราคาดว่าส่วนต่างราคา PX จะปรับตัวดีขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้าจากความต้องการสารผสมน้ำมันเบนซินที่สูงขึ้น ซึ่งทำให้วัตถุดิบตั้งต้นสำหรับการผลิต PX มีจำกัด ส่วนต่างราคาเบนซีนก็เพิ่มขึ้น 3% WoW สู่ US$369/ตัน สูงกว่า 12MMA ที่ US$278/ตัน ค่อนข้างมาก สะท้อนถึงแนวโน้มการซื้อที่ดีขึ้น ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากสารสไตรีนโมโนเมอร์ปลายน้ำ

ต้นทุนวัตถุดิบที่ลดลงหนุนส่วนต่างราคา integrated PET ปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 20 เดือน ราคา PET bottle chip ยังทรงตัวอยู่ที่ US$930/ตัน มาตั้งแต่ต้นเดือนเม.ย. 2567 แต่ต้นทุนวัตถุดิบ (PX และ PTA) ที่ลดลงหนุนให้ส่วนต่างราคา integrated PET ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องสู่ระดับสูงสุดในรอบ 20 เดือนที่ US$122/ตัน (+8% WoW) สูงกว่า 12MMA ที่ US$121/ตัน อุปสงค์ PET bottle chip ยังคงซบเซาในช่วงวันหยุดแรงงาน ท่ามกลางอัตราค่าระวางเรือระดับสูงและราคาน้ำมันที่ผันผวน นอกจากนี้ เราเชื่อว่ากำลังการผลิต PET ใหม่ที่จะเริ่มเดินเครื่องในช่วง 2Q67 ถึง 3Q67 จะทำให้ผู้ซื้อเลือกรอดูสถานการณ์ต่อไปก่อน แม้ว่าอุปสงค์ในช่วงฤดูร้อนจะปรับตัวดีขึ้นอย่างค่อยเป็นค่อยไปก็ตาม ส่วนต่างราคา PET ในยุโรปยังคงแข็งแกร่ง โดยได้แรงหนุนจากภาษีต่อต้านการทุ่มตลาดที่เรียกเก็บจาก PET ที่นำเข้าจากจีน และสถานการณ์ในทะเลแดงที่ทำให้ต้นทุนการขนส่งสินค้านำเข้าจากเอเชียเพิ่มขึ้น

ท่านสามารถอ่านและดาวน์โหลดเอกสารได้จาก  PETRO240508_T

กลับด้านบน