Keyword
Company Update

BJC - พรีวิว 1Q67: กำไรได้รับผลกระทบจากอัตราภาษีสูง (ราคาเป้าหมาย 28 บาท)

26 Apr 24 9:00 AM
THUMNAIL-11-(9)-20240912011120

กำไรปกติ 1Q67 น่าจะอยู่ที่ 1.1 พันลบ. -8% YoY จากค่าใช้จ่ายภาษีและดอกเบี้ยจ่ายสูงขึ้น หักล้างกับยอดขายและ EBIT margin ที่ดีขึ้น แต่ -33% QoQ จากปัจจัยฤดูกาล เราปรับประมาณการกำไรในปี 2567 ลดลง 5% เพื่อสะท้อนสมมุติฐานอัตราภาษีที่เพิ่มขึ้น รวมถึงปรับลดยอดขายและอัตรากำไรลง ทั้งนี้ ด้วย SSS ที่หดตัวลง 1-2% YoY ในช่วง 2Q67TD และการเพิ่มขึ้นของอัตรากำไร YoY ในธุรกิจที่ไม่ใช่ MSC ที่มีแนวโน้มชะลอตัวลง (ต้นทุนพลังงานและวัตถุดิบปรับตัวเพิ่มขึ้น) เราคาดว่ากำไร 2Q67 น่าจะทรงตัว YoY และ QoQ ก่อนที่จะแตะจุดต่ำสุดของปีใน 3Q67 จากปัจจัยฤดูกาล เราปรับลดคำแนะนำ Tactical rating 3 เดือนข้างหน้าเป็น NEUTRAL โดยให้ราคาเป้าหมายใหม่สิ้นปี 2567 อ้างอิงวิธี DCF (WACC 7.1% และการเติบโตระยะยาว 2.5%) ที่ 28 บาท (จาก 29 บาท) โดยโครงการดิจิตัลวอลเล็ต หากมีการเริ่มใช้ใน 4Q67 จะเป็น upside ต่อกำไร และเป็นจุดเข้าซื้ออีกครั้งในช่วงเวลาดังกล่าว

คาดกำไรสุทธิ 1Q67 ที่ 1.1 พันลบ. -11% YoY และ -32% QoQ เราคาดว่าจะไม่มีรายการพิเศษในไตรมาสนี้ ส่งผลให้กำไรปกติ 1Q67 จะอยู่ที่ 1.1 พันลบ. -8% YoY จากค่าใช้จ่ายภาษีและดอกเบี้ยจ่ายสูงขึ้น หักล้างกับยอดขายและ EBIT margin ที่ดีขึ้น แต่ -33% QoQ จากปัจจัยฤดูกาล

คาดการณ์ 1Q67 ยอดขายน่าจะเติบโต 3% YoY สนับสนุนโดยการเติบโตจากทุกกลุ่มธุรกิจหลัก โดยยอดขายในกลุ่มสินค้าและบริการทางการค้าปลีกสมัยใหม่ (MSC) จะเติบโต 3.5% YoY จากการขยายสาขา และ SSS ที่คาดว่าจะขยายตัว 0.2% YoY (เทียบกับ +5.8% YoY ใน 1Q66 และ -0.5% YoY ใน 4Q66) หากแยกตามสินค้า ยอดขายจะเติบโต YoY ในสินค้าอาหารแห้ง ทรงตัว YoY ในสินค้าอาหารสด และหดตัว YoY ในสินค้าที่ไม่ใช่อาหาร หากแยกตามรูปแบบร้านค้า ยอดขายจะเติบโต YoY สำหรับร้าน BigC Mini ทรงตัว YoY สำหรับร้านไฮเปอร์มาร์เก็ต และหดตัว YoY สำหรับร้านซูเปอร์มาร์เก็ต ทั้งนี้ ยอดขายจากกลุ่มสินค้าและบริการทางบรรจุภัณฑ์ (PSC) น่าจะเติบโต 1.5% YoY เนื่องจากยอดขายบรรจุภัณฑ์กระป๋องน่าจะเติบโตทั้งจากประเทศไทยและเวียดนาม หักล้างกับยอดขายบรรจุภัณฑ์แก้วที่ชะลอตัวลงจากปริมาณสินค้าคงคลังที่ลูกค้าสั่งไปตั้งแต่ 4Q66 สูง ยอดขายจากกลุ่มสินค้าและบริการทางอุปโภคบริโภค (CSC) น่าจะเพิ่มขึ้น 3% YoY เนื่องจากรายได้จากธุรกิจเทรดดิ้งในประเทศเวียดนาม และยอดขายสินค้าของใช้ส่วนตัวที่ดีขึ้น อัตรากำไรขั้นต้นคาดว่าจะขยายตัวขึ้น 50bps YoY เป็น 19.8% สนับสนุนหลักๆ จากธุรกิจ PSC (ต้นทุนก๊าซธรรมชาติและค่าไฟที่ลดลง รวมถึงต้นทุนวัตถุดิบโซดาแอซที่ลดลง) CSC (ยอดขายสินค้าของใช้ส่วนตัวที่มีอัตรากำไรสูงเพิ่มขึ้น ต้นทุนน้ำมันปาล์มและเยื่อกระดาษลดลง) และบางส่วนจากธุรกิจ MSC (การจัดการโลจิสติกส์และโปรโมชั่นได้ดีขึ้น) EBIT margin คาดจะเพิ่มขึ้น 80bps YoY สู่ 8.2% จากอัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้น อัตราค่าใช้จ่าย SG&A ต่อยอดขายลดลง (-40bps YoY) จากค่าไฟที่ลดลง และรายได้ค่าเช่าและรายได้อื่นๆ ที่ไม่เปลี่ยนแปลง YoY ดอกเบี้ยจ่ายน่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้น 15% YoY จากต้นทุนทางการเงินที่เพิ่มขึ้น อัตราภาษีที่แท้จริง คาดว่าจะเพิ่มเป็น 20% (จาก 8% ใน 1Q66 และจากการบันทึกรายได้ภาษีที่ 2% ใน 4Q66) จากกำไรที่ลดลงในบริษัทที่มีผลขาดทุนทางภาษียกยอดมา

ปรับประมาณการกำไร และแนวโน้มกำไร เราปรับประมาณการกำไรปี 2567 ลดลง 5% เพื่อสะท้อนสมมุติฐานอัตราภาษีที่เพิ่มขึ้นเป็น 15% จาก 10% และปรับลดการเติบโตของยอดขายและอัตรากำไรลง ทั้งนี้ใน 2Q67TD เราประเมินได้ว่า SSS หดตัวลง 1-2% YoY จากกำลังซื้อที่ยังคงอ่อนแอ และการเพิ่มขึ้นของอัตรากำไร YoY ในธุรกิจที่ไม่ใช่ MSC มีแนวโน้มชะลอตัวลง จากต้นทุนวัตถุดิบโซดาแอซที่ยังคงต่ำต่อเนื่อง ท่ามกลางการค่อยๆ ปรับตัวเพิ่มขึ้นของต้นทุนก๊าซธรรมชาติ และการเร่งตัวขึ้นของต้นทุนน้ำมันปาล์มและเยื่อกระดาษ โดยเราคาดกำไรใน 2Q67 จะทรงตัว YoY และ QoQ ก่อนที่จะไปแตะจุดต่ำสุดของปีใน 3Q67 จากปัจจัยฤดูกาล ทั้งนี้ เรายังไม่ได้รวม upside กำไรของบริษัทฯ จากโครงการดิจิตัลวอลเล็ต ซึ่งอาจเริ่มดำเนินการใน 4Q67 โดยเราประเมิน 20% ของยอดขายบริษัท จากร้านค้าขนาดเล็กของ BigC ธุรกิจ B2B และร้านโดนใจ มีความเกี่ยวข้องกับโครงการนี้ 

ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ คือ การเปลี่ยนแปลงในกำลังซื้อและต้นทุนที่สูงขึ้นจากแรงกดดันเงินเฟ้อ อัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น และนโยบายของรัฐบาลใหม่ ปัจจัยเสี่ยง ESG ที่สำคัญ คือ การบริหารจัดการพลังงาน ผลิตภัณฑ์ที่ยั่งยืน (E) และแนวปฏิบัติด้านแรงงาน/การจ้างงาน (S)

ท่านสามารถอ่านและดาวน์โหลดเอกสารได้จาก  BJC240426_T

 

1Q24F core profit is expected at Bt1.1bn, -8% YoY, with higher tax rate and interest expenses outpacing better sales and EBIT margin, and -33% QoQ on seasonality. We cut our 2024F by 5% to factor in a higher tax rate and lower sales and margin assumptions. With an SSS contraction of 1-2% YoY in 2Q24TD and potentially slower margin improvement YoY in non-MSC units (rising energy and raw material costs), we expect 2Q24F to be relatively unchanged YoY and QoQ, then fall to this year’s low in 3Q24F on seasonality. We downgrade our 3-month tactical rating to NEUTRAL with a new end-2024 DCF (WACC of 7.1% and LT growth of 2.5%) TP of Bt28 (from Bt29). The digital wallet scheme, if implemented in 4Q24F, will give earnings upside, providing a reentry point at that time. 

Expect 1Q24F net profit of Bt1.1bn, -11% YoY and -32% QoQ. Without extra items in the quarter, 1Q24F core profit would be Bt1.1bn, -8% YoY: higher tax and interest expenses outpaced better sales and EBIT margin; -33% QoQ on seasonality.  

1Q24F highlights. Sales are set to grow by 3% YoY, backed by all main units. Sales at MSC are expected to grow 3% YoY on store expansion and slight SSS growth of 0.2% YoY (vs +5.8% YoY in 1Q23 and -0.5% YoY in 4Q23). By product, SSS grew YoY in dry food, was flat YoY in fresh food, but fell YoY in non-food. By format, SSS grew YoY in BigC Mini, was flat YoY in hypermarkets but fell YoY in supermarkets. PSC sales grew 1.5% YoY, with better can packaging sales volume in Thailand and Vietnam offsetting lower glass packaging sales volume from high inventories from 4Q23 orders. CSC sales are expected to grow 3% YoY from better trading revenue in Vietnam and higher personal care item sales. Gross margin is set to grow 50bps YoY to 19.8%, led by PSC (lower natural gas, electricity costs and soda ash raw material cost) and CSC (more high-margin personal care item sales, lower palm oil and pulp raw material costs), followed by MSC (better logistics and promotion management). EBIT margin will widen 80bps YoY to 8.2% off: 1) a wider gross margin, 2) lower SG&A/sales (-40bps YoY) on lower electricity costs; 3) flat rental and other income YoY. Interest expenses will grow 15% YoY from higher cost of funds. Effective tax rate will rise to 20%, from 8% in 1Q24 and tax credit (2%) in 4Q23, with lower profit in the companies that have tax losses carried forward.

Earnings revision and momentum. We cut our 2024F by 5% as we factor in a higher effective tax rate of 15% (from 10%) and lower our sales and margin assumptions. In 2Q24TD, we expect SSS to fall 1-2% YoY from fragile purchasing power and slower margin improvement YoY in non-MSC units from continued low soda ash raw material costs, amid gradually rising natural gas cost and soaring palm oil and pulp raw material costs. We expect 2Q24F to be relatively stable YoY and QoQ, then fall to this year’s low in 3Q24F on seasonality. Note that we have not yet included any earnings upside from the digital wallet, if implemented in 4Q24F: we estimate that 20% of BJC’s consolidated sales (BigC’s small stores, B2B and “Donjai”) are linked to the digital wallet scheme.

Key risks are changes in purchasing power, an inflation-led rise in costs and higher interest rate and new government policies. Key ESG risks are energy management, sustainable products (E), and labor/employment practices (S).

Download Click  BJC240426_E 1
Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5