Keyword
Company Update

OR – พรีวิว 1Q67: คาดกำไรปรับตัวขึ้นแรง QoQ – OUTPERFORM (ราคาเป้าหมาย 27 บาท)

3 May 24 9:00 AM
THUMNAIL-12-(9)-20240911210322
OR – Preview 1Q24F: Expect sharp rise QoQ

เราคาดว่ากำไร 1Q67 ของ OR (ประกาศ 8 พ.ค.) จะปรับตัวขึ้นแรง QoQ จากเพียง 193 ลบ. ใน 4Q66 สู่ 3.5 พันลบ. ใน 1Q67 (0.29 บาท/หุ้น) โดยได้รับการสนับสนุนจากกำไรขั้นต้น/ลิตรระดับสูงของกลุ่มธุรกิจ Mobility และไม่มีขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ส่งผลกระทบต่อกำไรใน 4Q66 นอกจากนี้เรายังคาดว่า EBITDA margin ของกลุ่มธุรกิจ Lifestyle (non-oil) จะปรับตัวดีขึ้น QoQ จากค่าใช้จ่ายที่ลดลงและปริมาณการขายที่เพิ่มขึ้นในกลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม เราคาดว่ากำไรจะปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่องใน 2Q67 เนื่องจากเป็นช่วงเทศกาลวันหยุดในประเทศไทย แม้ว่าจะมีแรงกดดันบางส่วนต่อค่าการตลาดจากราคาน้ำมันที่สูงขึ้น เรายังคงประมาณการของเราไว้ว่ากำไรสุทธิจะเติบโต 16% สู่ 1.33 หมื่นลบ. ในปี 2567 โดยอิงกับกำไรขั้นต้นตามหลักความระมัดระวังที่ 1 บาท/ลิตร เพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก 0.99 บาทในปี 2566 ราคาหุ้น OR (-3% YTD) outperform SET (-4%) อยู่เล็กน้อย โดยซื้อขายที่ P/E (ปี 2567) ระดับ 16 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 3 ปีที่ 27 เท่า ค่อนข้างมาก เรายืนยันคำแนะนำ OUTPERFORM สำหรับ OR โดยให้ราคาเป้าหมายที่ 27 บาท อ้างอิง EV/EBITDA ที่ 14 เท่า

กลุ่มธุรกิจ Mobility: ปริมาณการขายจะลดลงตามฤดูกาล เราคาดว่าความต้องการน้ำมันดีเซลและน้ำมันเครื่องบินที่ลดลงจะฉุดรั้งให้ปริมาณการขายโดยรวมลดลง 6.9% QoQ สู่ 6.5 พันล้านลิตรใน 1Q67 ลดลง 7.2% YoY จากปริมาณการใช้น้ำมันดีเซลที่ลดลงในกลุ่มโรงไฟฟ้า เนื่องจากราคาก๊าซธรรมชาติกลับสู่ระดับปกติ อย่างไรก็ตาม กำไรของธุรกิจ Mobility จะได้แรงหนุนจากกำไรขั้นต้น/ลิตรที่เพิ่มขึ้นสู่ 1.2 บาท (+19% YoY, +60% QoQ) รวมถึงกำไรสต๊อก ค่าการตลาดจากการค้าปลีกน้ำมันยังแข็งแกร่ง โดยเฉพาะน้ำมันเบนซิน ในขณะที่ค่าการตลาดน้ำมันดีเซลได้รับแรงกดดันจากการควบคุมราคาโดยรัฐบาล

กลุ่มธุรกิจ Lifestyle: EBITDA margin จะเพิ่มขึ้น QoQ EBITDA จากกลุ่มธุรกิจ Lifestyle น่าจะเพิ่มขึ้น 5% QoQ ใน 1Q67 ซึ่งเป็นผลมาจาก EBITDA margin ที่ดีขึ้นที่ 26.5% เทียบกับ 25.6% ใน 4Q66 และปริมาณการขายที่สูงขึ้นที่ร้านคาเฟ่ อเมซอน (+9% QoQ) ในขณะที่ยังมีการควบคุมค่าใช้จ่ายอย่างต่อเนื่อง เราประเมินได้ว่าจำนวนแก้วที่ขายได้ต่อสาขาของร้านคาเฟ่ อเมซอน จะเพิ่มขึ้น 7.5% QoQ ซึ่งเป็นผลมาจากจำนวนสาขาที่เพิ่มขึ้น 1% QoQ

กลุ่มธุรกิจ Global: ปริมาณการขายในฟิลิปปินส์จะเพิ่มขึ้น ธุรกิจในฟิลิปปินส์ของ OR น่าจะกลับมาช่วยสนับสนุนกำไรของกลุ่มธุรกิจ Global ใน 1Q67 เนื่องจากความต้องการน้ำมันเครื่องบินและ LPG เพิ่มขึ้น ในขณะที่ความต้องการน้ำมันดีเซลจากลูกค้าอุตสาหกรรมยังมีน้อย เราคาดว่าส่วนแบ่งกำไรจากกลุ่มธุรกิจ Global จะปรับตัวดีขึ้นเล็กน้อยจากฐานต่ำใน 4Q66 แต่สัดส่วน EBITDA จะยังอยู่ในระดับต่ำที่ 7% ใน 1Q67 ไม่เปลี่ยนแปลงจากปี 2566

กำไรจะเติบโตต่อเนื่อง เราคาดว่ากำไรของ OR จะปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในปี 2567 โดยจะเติบโต 16% เทียบกับ +7% ในปี 2566 โดยได้แรงหนุนจากปริมาณการขายที่สูงขึ้นจากทั้งสามกลุ่มธุรกิจ – Mobility Lifestyle และ Global – ในขณะที่บริษัทยังคงเปิดสถานีบริการน้ำมันและขยายสาขาร้านค้าในธุรกิจ non-oil อย่างต่อเนื่อง โดยใช้สมมติฐานกำไรขั้นต้นของกลุ่มธุรกิจ Mobility ที่ 1 บาท/ลิตร และ EBITDA margin ของกลุ่มธุรกิจ Lifestyle ที่ 25% ซึ่งต่ำกว่า 25.4% ในปี 2566 เล็กน้อย

ราคาเป้าหมาย 27 บาท อ้างอิง EV/EBITDA ที่ 14 เท่า เราประเมินมูลค่า OR โดยอิงกับ EV/EBITDA (ปี 2567) ที่ 14 เท่า ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ยของธุรกิจค้าปลีกในตลาดไทย หรือเทียบเท่ากับ P/E (ปี 2567) ที่ 24 เท่า ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยปี 2564-2566 ที่ 27 เท่าอยู่เล็กน้อย และ PBV 2.8 เท่า เทียบกับค่าเฉลี่ยปี 2564-2566 ที่ 2.9 เท่า ทั้งนี้เราให้ EV/EBITDA เป้าหมายสำหรับ OR สูงกว่าบริษัทอื่นๆ ในธุรกิจการตลาดน้ำมัน เพื่อสะท้อนความเป็นผู้นำในตลาดของบริษัท

ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ: ภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวจะส่งผลกระทบต่อความต้องการผลิตภัณฑ์น้ำมันและผลิตภัณฑ์ที่ไม่ใช่น้ำมันของ OR ในขณะที่ความผันผวนของราคาน้ำมันอาจทำให้มีขาดทุนสต๊อกมากขึ้น ปัจจัยเสี่ยงอื่นๆ คือ การแทรกแซงของรัฐบาลในการกำหนดเพดานราคาขายปลีกน้ำมัน (โดยเฉพาะน้ำมันดีเซล) การแข่งขันที่สูงขึ้น และต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นซึ่งไม่สามารถส่งผ่านได้

ท่านสามารถอ่านและดาวน์โหลดเอกสารได้จาก  OR240503_T

OR’s 1Q24F (May 8) is expected to surge QoQ to Bt3.5bn (EPS Bt0.29) from only Bt193mn in 4Q23 on high gross profit/liter for the mobility segment and no repeat of the FX loss that hit 4Q23. We expect the lifestyle (non-oil) segment EBITDA margin to improve QoQ on lower expenses and higher sales volume in the F&B segment. Earnings will continue to improve in 2Q24 on Thailand’s seasonal holidays despite some pressure on marketing margin from higher oil price. We maintain our 2024F forecast of 16% net profit growth to Bt13.3bn based on a conservative gross profit of Bt1/liter, up slightly from Bt0.99 in 2023. OR’s share price (-3% YTD) has outperformed the SET (-4%), trading at 16x P/E (2024F), far below 3-year average of 27x. We reaffirm our Outperform rating with TP of Bt27, based on 14x EV/EBITDA.

Mobility segment: seasonally lower sales volume. We expect lower demand for diesel and jet fuel to pull overall sales volume down 6.9% QoQ to 6.5bn liters in 1Q24,
-7.2% YoY on lower diesel consumption in the power sector as natural gas price normalizes. Segment profit will be driven by higher gross profit/liter of Bt1.2 (+19% YoY, +60% QoQ), including stock gain. Retail marketing margin stayed healthy, especially for gasoline, while margin for diesel was pressured by government price regulation.

Lifestyle segment: EBITDA margin wider QoQ. EBITDA contribution from the lifestyle segment is expected to expand 5% QoQ in 1Q24F on a better EBITDA margin at 26.5% vs. 25.6% in 4Q23 and higher sales volume at Café Amazon (+9% QoQ), while expense controls continued. We estimate a 7.5% QoQ increase in Café Amazon’s cups sold per outlet on 1% QoQ growth in outlet numbers.

Global segment: more sales volume in the Philippines. OR’s business in the Philippines is expected to return to drive global segment earnings in 1Q24 as demand for jet fuel and LPG improved while demand for diesel from industrial customers remained small. We expect profit contribution from the global business to improve slightly off a low base in 4Q23, but EBITDA contribution to remain low at 7% in 1Q24, unchanged from 2023.

Profit to continue growing. We expect OR’s profit to continue to move up in 2024F with growth of 16% vs. +7% in 2023, fueled by higher sales volume for all three segments - mobility, lifestyle and global – as it continues to add service stations and non-oil outlets. This assumes a gross profit for the mobility segment at Bt1/liter and EBITDA margin for the lifestyle segment at 25%, slightly below 25.4% in 2023.

Valuation of Bt27 is based on 14x EV/EBITDA. We value OR based on EV/EBITDA (2024F) of 14x, the average retail business multiple in the Thai market. This implies P/E (2024F) of 24x, slightly lower than 3-year average of 27x for 2021-23 and PBV of 2.8x vs. 2021-23 average of 2.9x. The assigned multiple is premium to its peers in oil marketing to reflect the company’s status as market leader.

Risk factors: An economic slowdown would erode demand for OR’s oil and non-oil products while oil price volatility may cause more stock losses. Other risks are government intervention in capping retail oil price, particularly diesel, and higher competition and production cost that cannot be passed on.

 
Click here to read and/or download file  OR240503_E

 

Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5