Keyword
Company Update

THANI – อยู่ในโหมดระมัดระวังอย่างมาก – NEUTRAL (ราคาเป้าหมาย 2.50 บาท)

5 Jun 24 9:00 AM
THUMNAIL-(83)-20240911182438

หลังการประชุมที่งาน Opportunity Day เราปรับประมาณการกำไรปี 2567 ของ THANI เพิ่มขึ้น 5% เนื่องจากเราปรับประมาณการ credit cost ลดลง โดยปัจจุบันเราคาดว่ากำไรปี 2567 จะเพิ่มขึ้น 4% (-5% สำหรับ EPS) โดยอิงกับสินเชื่อที่หดตัวลง NIM ที่ลดลง และ ECL ที่ลดลง เราเชื่อว่าคุณภาพสินทรัพย์ผ่านจุดที่แย่ที่สุดไปแล้วอันเป็นผลมาจากนโยบายปล่อยสินเชื่อที่เข้มงวดมากขึ้น เราคงคำแนะนำ NEUTRAL สำหรับ THANI โดยปรับราคาเป้าหมายเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจาก 2.45 บาท สู่ 2.5 บาท

ปรับประมาณการ credit cost ลดลง THANI คาดว่า credit cost จะลดลงสู่ 1.3-1.4% ในปี 2567 (เทียบกับ 1.33% ใน 1Q67) โดยจะอยู่ในระดับทรงตัว QoQ ในช่วงที่เหลือของปีนี้ เราปรับประมาณการ credit cost ปี 2567 ลดลง 25 bps สู่ 1.5% (ยึดหลักความระมัดระวังมากกว่าเป้าของบริษัทเล็กน้อย) ลดลง 50 bps จาก 1.95% ในปี 2566 ราคารถบรรทุกมือสองยังไม่มีความแน่นอน แม้ว่าดูเหมือนจะทำจุดต่ำสุดไปแล้ว โดยราคาปรับตัวลดลง 1.6% MoM และ 23% YoY ในเดือนเม.ย. สต๊อกรถยึดยังอยู่ในระดับทรงตัว QoQ ที่ ~300 คัน จำนวนรถยึดอยู่ที่ 110-120 คัน/เดือน เทียบกับค่าเฉลี่ย 120-130 คัน/เดือนในปี 2566 บริษัทคาดว่าจำนวนรถยึดจะลดลงใน 2Q67 อัตราขาดทุนจากรถยึดอยู่ที่ 27-28%

สินเชื่อจะหดตัวลง THANI ปล่อยสินเชื่อใหม่ 4 พันลบ. ใน 1Q67 ต่ำกว่าเป้าที่บริษัทวางไว้ที่ 2.0 หมื่นลบ. ในปี 2567 (ต่ำกว่า 2.46 หมื่นลบ. ในปี 2566) ซึ่งสะท้อนถึงนโยบายปล่อยสินเชื่อที่เข้มงวดมากขึ้นและความต้องการรถบรรทุกที่ชะลอตัวลง ยอดขายรถบรรทุกใหม่ลดลงแรง 41% MoM และ 60% YoY ในเดือนเม.ย. สะท้อนถึงการปรับตัวลดลง 35% ใน 4M67 เราคงประมาณการยอดปล่อยสินเชื่อใหม่ในปี 2567 ไว้ว่าจะหดตัวลง 8% (เทียบกับ +1% ในปี 2566) สู่ 4.95 หมื่นลบ. สอดคล้องกับเป้าของบริษัทที่ ~5 หมื่นลบ. THANI หวังว่าการเร่งเบิกจ่ายงบประมาณของภาครัฐจะช่วยกระตุ้นความต้องการสินเชื่อ

NIM มีแนวโน้มลดลง เราคาดว่า NIM จะลดลง 33 bps ในปี 2567 อันเป็นผลมาจากต้นทุนทางการเงินที่เพิ่มขึ้นจาก 2.85% ในปี 2566 สู่ 3.35% ในปี 2567 ผลตอบแทนจากการให้สินเชื่อจะได้รับแรงกดดันจากการเปลี่ยนมาเน้นปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุกใหม่เพิ่มมากขึ้นเพื่อควบคุมคุณภาพสินทรัพย์ THANI ปรับอัตราดอกเบี้ยสำหรับสินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุกใหม่เพิ่มขึ้น 20-30 bps เพื่อรักษาผลตอบแทนจากการให้สินเชื่อไว้

ปรับประมาณการกำไรปี 2567 เพิ่มขึ้น เราปรับประมาณการกำไรปี 2567 เพิ่มขึ้น 5% เพื่อสะท้อนการปรับประมาณการ credit cost ลดลง โดยปัจจุบันเราคาดว่ากำไรปี 2567 จะเพิ่มขึ้น 4% เนื่องจากแม้ว่าสินเชื่อจะหดตัวลง 8% และ NIM จะลดลง 33 bps แต่จะถูกชดเชยโดย credit cost ที่ลดลง 50 bps Dilution effect จากหุ้นปันผล (10 หุ้นเดิม ต่อ 1 หุ้นปันผล) ทำให้เราคาดว่า EPS ปี 2567 จะลดลง 5% สำหรับ 2Q67 เราคาดว่ากำไรจะอยู่ในระดับทรงตัว QoQ แต่จะลดลง 20% YoY ซึ่งเป็นผลมาจากสินเชื่อที่หดตัวลง NIM ที่ลดลง และ credit cost ในระดับทรงตัว

คงคำแนะนำ NEUTRAL โดยปรับราคาเป้าหมายเพิ่มขึ้น เรายังคงคำแนะนำ NEUTRAL สำหรับ THANI โดยปรับราคาเป้าหมายเพิ่มขึ้นจาก 2.45 บาท สู่ 2.5 บาท (อ้างอิง PBV ปี 2567 ที่ 1.1 เท่า)

ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ: 1) ความเสี่ยงด้านคุณภาพสินทรัพย์จากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ไม่ทั่วถึงและเศรษฐกิจโลกชะลอตัว 2) ขาดทุนจากการผิดนัดชำระหนี้ที่สูงขึ้น เนื่องจากราคารถบรรทุกมือสองลดลง และ 3) ความเสี่ยงขาลงต่อการเติบโตของสินเชื่ออันเป็นผลมาจากยอดขายรถบรรทุกที่ลดลง และ 4) ความเสี่ยง ESG จาก market conduct

ท่านสามารถอ่านและดาวน์โหลดเอกสารได้จาก THANI240605_T

Following the Opportunity Day presentation, we lower our credit cost assumption, which raises our 2024F by 5%. We now expect earnings to pick up 4% (EPS -5%) in 2024, with a contraction in loans, falling NIM and lower ECL. We believe a tighter credit policy means the worst is over for asset quality. We keep THANI as Neutral, raising TP slightly to Bt2.5 from Bt2.45.

Cut 2024F credit cost. THANI expects its 2024F credit cost to be 1.3-1.4% (vs. 1.33% in 1Q24), stable QoQ for the rest of the year. We cut our 2024F credit cost by 25 bps to 1.5% (slightly more conservative than its guidance), a 50 bps reduction from 1.95% in 2023. There is still uncertainty on used truck prices, though they are apparently bottoming out, falling 1.6% MoM and 23% YoY in April. Vehicle repossessions are stable QoQ at ~300 units, with 110-120 units/month being repossessed vs. an average of 120-130 units/month in 2023. The company expects fewer vehicles will be repossessed in 2Q24. Loss rate on repossessed vehicles is 27-28%.

Shrinking loans. THANI has had loan drawdowns of Bt4bn in 1Q24, falling behind its 2024 target of Bt20bn (lower than the Bt24.65bn in 2023). This reflects both its tighter credit policy and weak demand for trucks. New truck sales fell a sharp 41% MoM and 60% YoY in April, translating to a 35% fall in 4M24. We maintain our expectation that loans in 2024F will contract 8% (vs. +1% in 2023) to Bt49.5bn, in line with the company’s target of ~Bt50bn. It hopes that the government will accelerate its budget disbursement and that this will help stimulate loan demand.

Narrowing NIM ahead. We expect NIM to fall 33 bps in 2024 as a result of rising cost of funds to 3.35% in 2024 from 2.85% in 2023. Yield on loans will be pressured by a shift in loan mix more toward new truck HP to control asset quality. It has raised interest rate by 20-30 bps on new truck HP to sustain loan yield.

Raised 2024F earnings. We raise our 2024F by 5% to factor in the downward revision of credit cost. We now expect 2024F earnings to grow 4% despite a loan contraction of 8% and a 33 bps squeeze in NIM, offset by a 50 bps reduction in credit cost. Due to dilution from the stock dividend (10 existing shares for 1 new share), we expect a 5% fall in 2024F EPS. In 2Q24F, we expect earnings to be stable QoQ but fall 20% YoY, with contracting loans, lower NIM and stable credit cost.

Maintain Neutral with a TP hike. We maintain our Neutral rating with a hike in TP to Bt2.5 (based on 1.1x PBV for 2024F) from Bt2.45.

Key risks: 1) Asset quality risk from an uneven economic recovery and the global economic slowdown, 2) higher losses on defaults from a fall in used truck prices, 3) downside risk on loan growth from falling truck sales and 4) ESG risk from market conduct.

 
Click here to read and/or download file THANI240605_E
<br/><div style='font-size: smaller;' >THANI – อยู่ในโหมดระมัดระวังอย่างมาก – NEUTRAL (ราคาเป้าหมาย 2.50 บาท)</div>
Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5