Keyword
Company Update

THANI – สินเชื่อจะหดตัวลง NIM จะลดลง และ ECL จะเพิ่มขึ้น – NEUTRAL (ราคาเป้าหมาย 2.20 บาท)

21 Mar 24 9:00 AM
THUMNAIL-20-(14)-20240912040706

หลังการประชุมที่งาน Opportunity Day เราปรับประมาณการกำไรปี 2567 ของ THANI ลดลง 9% หลักๆ เกิดจากการปรับประมาณการการเติบโตของสินเชื่อลดลง โดยปัจจุบันเราคาดว่ากำไรปี 2567 จะลดลง 15% (-23% สำหรับ EPS) ซึ่งเป็นผลมาจากสินเชื่อที่หดตัวลง NIM ที่ลดลง และ ECL ที่สูงขึ้น เราเชื่อว่า credit cost ของ THANI ทำจุดสูงสุดไปแล้วใน 4Q66 และจะลดลง QoQ อย่างค่อยเป็นค่อยไปใน 1Q67-4Q67 เนื่องจากมีสัญญาณที่ดีขึ้นจากราคารถบรรทุกมือสอง เรายังคงคำแนะนำ NEUTRAL สำหรับ THANI โดยปรับราคาเป้าหมายลดลงเล็กน้อยจาก 2.3 บาท สู่ 2.2 บาท

สินเชื่อจะหดตัวลง THANI ตั้งเป้ายอดปล่อยสินเชื่อใหม่ที่ 2.0 หมื่นลบ. ในปี 2567 ต่ำกว่า 2.46 หมื่นลบ. ในปี 2566 ซึ่งสะท้อนถึงนโยบายปล่อยสินเชื่อที่เข้มงวดมากขึ้นและความต้องการรถบรรทุกที่ชะลอตัวลง ดังนั้นเราจึงปรับประมาณการการเติบโตของสินเชื่อปี 2567 ลดลงจากประมาณการเดิมที่ -4% สู่ -8% เทียบกับ +1% ในปี 2566 THANI วางแผนเปลี่ยนมาเน้นปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุกใหม่และสินเชื่อทะเบียนรถมากขึ้นเพื่อควบคุมคุณภาพสินทรัพย์ บริษัทพบว่าความต้องการรถบรรทุกจากภาคก่อสร้างและภาคส่งออกชะลอตัวลง แต่ความต้องการจากภาคพาณิชย์และภาคเกษตรกรรมปรับตัวเพิ่มขึ้น

Credit cost ทำจุดสูงสุด credit cost ของ THANI ได้รับแรงกดดันจากราคารถบรรทุกมือสองที่ลดลง บริษัทเชื่อว่า credit cost ทำจุดสูงสุดไปแล้วที่ 2.83% ใน 4Q66 และราคารถบรรทุกมือสองปรับตัวลงถึงจุดต่ำสุดไปแล้วเมื่อสิ้นปี 2566 ในขณะที่มีสัญญาณที่ดีว่าราคารถบรรทุกมือสองอยู่ในระดับทรงตัว YoY และเพิ่มขึ้น 30% MoM ในเดือนม.ค. โดยได้แรงหนุนจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นจากภาคพาณิชย์ เราคาดว่า credit cost ของ THANI จะลดลง QoQ อย่างค่อยเป็นค่อยไปใน 1Q67-4Q67 จากระดับสูงสุดใน 4Q66 แต่จะเพิ่มขึ้นจาก 1.95% ในปี 2566 สู่ 2.25% ในปี 2567 THANI คาดว่าจะใช้เวลา 2 ไตรมาสในการเคลียร์สต๊อกรถยึดซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ราว 300 คัน อัตราขาดทุนจากรถยึดอยู่ที่ 25-30%

NIM มีแนวโน้มลดลง เราคาดว่า NIM จะลดลง 17 bps ในปี 2567 อันเป็นผลมาจากต้นทุนทางการเงินที่เพิ่มขึ้นจาก 2.85% ในปี 2566 สู่ 3.15% ในปี 2567 เราคาดว่าผลตอบแทนจากการให้สินเชื่อจะได้รับแรงกดดันจากการเปลี่ยนมาเน้นปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุกใหม่เพิ่มมากขึ้นเพื่อควบคุมคุณภาพสินทรัพย์ THANI ปรับอัตราดอกเบี้ยสำหรับสินเชื่อเช่าซื้อรถบรรทุกใหม่เพิ่มขึ้น 20-30 bps เพื่อรักษาผลตอบแทนจากการให้สินเชื่อไว้

แนวโน้มกำไรอ่อนแอลง เราปรับประมาณการกำไรปี 2567 ลดลง 9% เพื่อสะท้อนการปรับประมาณการการเติบโตของสินเชื่อลดลง โดยปัจจุบันเราคาดว่ากำไรปี 2567 จะลดลง 15% Dilution effect จากหุ้นปันผล (10 หุ้นเดิม ต่อ 1 หุ้นปันผล) ทำให้เราคาดว่า EPS ปี 2567 จะลดลง 23%

คงคำแนะนำ NEUTRAL โดยปรับราคาเป้าหมายลดลงเล็กน้อย เรายังคงคำแนะนำ NEUTRAL สำหรับ THANI โดยปรับราคาเป้าหมายลดลงเล็กน้อยจาก 2.3 บาท สู่ 2.2 บาท (อ้างอิง PBV ปี 2567 ที่ 1 เท่า) เพื่อสะท้อนการปรับประมาณการกำไรลดลง

ปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญ: 1) ความเสี่ยงด้านคุณภาพสินทรัพย์จากการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ไม่ทั่วถึงและเศรษฐกิจโลกชะลอตัว 2) ขาดทุนจากการผิดนัดชำระหนี้ที่สูงขึ้น เนื่องจากราคารถบรรทุกมือสองลดลง และ 3) ความเสี่ยงขาลงต่อการเติบโตของสินเชื่ออันเป็นผลมาจากยอดขายรถบรรทุกที่ลดลง

                     

                    ท่านสามารถอ่านและดาวน์โหลดเอกสารได้จาก  THANI240321_T

                    Following the opportunity day meeting, we cut our 2024F by 9% as we lower our sights for loan growth. We now expect earnings to fall 15% (-23% for EPS) in 2024, with a contraction in loans, falling NIM and higher ECL. We believe its credit cost peaked in 4Q23 and will gradually ease QoQ in 1Q24-4Q24 as there are signs that used truck prices are looking better. We keep THANI as Neutral and trim TP to Bt2.2 from Bt2.3.

                    Shrinking loans. THANI targets loan drawdown of Bt20bn in 2024, lower than the Bt24.65bn in 2023. This reflects a tighter credit policy and weak demand for trucks. We thus cut our 2024F loan growth to -8% from the previous forecast of -4% vs. +1% in 2023. It plans to shift its focus toward new-truck hire-purchase and title loans to control asset quality. It is seeing weaker demand for trucks from the construction and export sectors but a pickup in demand from the commerce and agricultural sectors.

                    Peak for credit cost. Credit cost is being pressured by falling used truck prices. It believes its credit cost already peaked at 2.83% in 4Q23 and that prices for used trucks hit bottom at the end of 2023. There was a better sign that used truck prices stabilized YoY and were up 30% MoM in January, thanks to rising demand from the commerce sector. We expect its credit cost to gradually ease QoQ in 1Q24-4Q24 from the 4Q23 peak but rise to 2.25% in 2024 from 1.95% in 2023. THANI expects it will take two quarters to clear out the stock of repossessed vehicles, currently ~300 units. Loss rate on repossessed vehicles is 25-30%.

                    Narrowing NIM ahead. We expect NIM to fall 17 bps in 2024 as a result of rising cost of funds to 3.15% in 2024 from 2.85% in 2023. Yield on loans will be pressured by a shift in loan mix more toward new truck HP to control asset quality. It has raised interest rate by 20-30 bps on new truck HP to sustain loan yield.

                    Weaker earnings outlook. We cut our 2024F by 9% to factor in the downward revision of loan growth and now look for a 15% fall in 2024F earnings. Due to dilution from the stock dividend (10 existing shares for 1 new share), we expect a 23% fall in 2024F EPS.

                    Maintain Neutral with a trim in TP. We maintain our Neutral rating and trim TP to Bt2.2 (based on 1x PBV for 2024F) from Bt2.3 to reflect the reduction in our earnings forecast.

                    Key risks: 1) Asset quality risk from an uneven economic recovery and the global economic slowdown, 2) higher losses on defaults from a fall in used truck prices and 3) downside risk on loan growth from falling truck sales.

                     
                    Click here to read and/or download file  THANI240321_E
                    Most Read
                    1/5
                    Related Articles
                    Most Read
                    1/5