Keyword
Company Update

AAV - 1Q67: แย่กว่าคาดจากขาดทุน FX ที่ยังไม่เกิดขึ้นจริง (ราคาเป้าหมาย 2.80 บาท) 20/05/2024

20 May 24 9:00 AM
THUMNAIL-13-(12)-20240911162425

 

AAV รายงานขาดทุนสุทธิ 409 ลบ. ใน 1Q67 แย่กว่าที่ consensus คาดการณ์ไว้ว่าจะมีกำไรสุทธิ 259 ลบ. หลักๆ เกิดจากขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่เกิดขึ้นจริงจำนวน 2.0 พันลบ. หากหักรายการนี้ออก พบว่าบริษัทมีกำไรปกติที่แข็งแกร่งที่ 1.6 พันลบ. โดยได้แรงหนุนจากค่าโดยสารเฉลี่ยที่อยู่ในระดับสูงต่อเนื่องและจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นท่ามกลางช่วงไฮซีซั่นของการท่องเที่ยว สำหรับ 2Q67 แม้ว่าการดำเนินงานจะปรับตัวดีขึ้น YoY แต่เราคาดว่ากำไรของ AAV จะลดลง YoY จากฐานสูงของรายได้อื่นและรายได้ภาษีที่สูงเป็นพิเศษใน 2Q66 และจะลดลง QoQ จากปัจจัยฤดูกาล เรายังคงคำแนะนำ  Neutral สำหรับ AAV โดยให้เป้าหมายสิ้นปี 2567 ที่ปรับใหม่เป็น 2.8 บาท/หุ้น (เพิ่มขึ้นจาก 2.6 บาท/หุ้น)

1Q67: กำไรปกติปรับตัวดีขึ้นหลักๆ เกิดจากค่าโดยสารที่สูงขึ้น AAV รายงานขาดทุนสุทธิ 409 ลบ. ใน 1Q67 แย่กว่าที่ consensus คาดการณ์ไว้ว่าจะมีกำไรสุทธิ 259 ลบ. หลักๆ เกิดจากขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่เกิดขึ้นจริงจำนวน 2.0 พันลบ. หากหักรายการนี้ออก พบว่าบริษัทมีกำไรปกติ 1.6 พันลบ. ปรับตัวดีขึ้นอย่างมากจากขาดทุนปกติ 206 ลบ. ใน 1Q66 และกำไรปกติ 503 ลบ. ใน 4Q66 การดำเนินงานที่แข็งแกร่งได้แรงหนุนจากค่าโดยสารเฉลี่ยที่อยู่ในระดับสูงต่อเนื่อง (2,109 บาท/คน, +33% YoY และ +4% QoQ) และจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้น (5.5 ล้านคน, +19% YoY และ +7% QoQ) ท่ามกลางช่วงไฮซีซั่นของการท่องเที่ยว

แนวโน้ม 2Q67 และปี 2567 การดำเนินงานในเดือนเม.ย. และ พ.ค. ของ AAV อ่อนตัวลงจาก 1Q67 ซึ่งเป็นผลมาจากช่วงโลว์ซีซั่นของการท่องเที่ยว กลยุทธ์หลักของบริษัท คือ การบริหาร capacity (จำนวนเที่ยวบิน) ให้มีความเหมาะสมกับความต้องการบิน เพื่อเป็นการรักษาค่าโดยสารเฉลี่ยให้อยู่ในระดับสูง โดยAAV ตั้งเป้าจำนวนเที่ยวใน 2Q67 ที่ 84% ของระดับก่อนเกิดโควิด-19 (ซึ่งจะลดลงเล็กน้อย 2% YoY และ 8% QoQ) ก่อนที่จะเพิ่มขึ้นสู่ 88% ของระดับก่อนเกิดโควิด-19 ใน 3Q67 และ 99% ของระดับก่อนเกิดโควิด-19 ใน 4Q67 ทั้งนี้ภายในสิ้นปี 2567 AAV วางแผนใช้เครื่องบิน 57 ลำจาก 50 ลำในปัจจุบัน สอดคล้องแผนที่จะเพิ่มเครื่องบินอีก 4 ลำเข้ามาในฝูงบินในเดือนมิ.ย. และ 4Q67 AAV ยังคงเป้าการเติบโตของรายได้ที่ 20-23% ในปี 2567 จากจำนวนผู้โดยสารที่เพิ่มขึ้นเป็น 20-21 ล้านคน (+6-11% YoY) และค่าโดยสารเฉลี่ยที่อยู่ในระดับสูงต่อเนื่อง (ที่ ~2,000 บาท/คน หรือเติบโต 12%)

ปรับประมาณการกำไร เราปรับประมาณการกำไรปกติของ AAV เพิ่มขึ้นสู่ 1.8 พันลบ. ในปี 2567 (เพิ่มขึ้นจาก 1.2 พันลบ.) เพื่อสะท้อนผลประกอบการ 1Q67 ที่แข็งแกร่ง สำหรับ 2Q67 แม้ว่าการดำเนินงานจะปรับตัวดีขึ้น YoY แต่เราคาดว่ากำไรของ AAV จะลดลง YoY จากดอกเบี้ยจ่ายที่สูงขึ้นและรายได้อื่นและรายได้ภาษีที่สูงเป็นพิเศษใน 2Q66 และจะลดลง QoQ จากปัจจัยฤดูกาล เราปรับราคาเป้าหมายสิ้นปี 2567 เพิ่มขึ้นสู่ 2.8 บาท/หุ้น (จาก 2.6 บาท/หุ้น) โดยอิงกับ PE 20 เท่า ซึ่งเป็น PE เฉลี่ยในปี 2558-2560 (ช่วงที่การดำเนินงานและผลประกอบการของ AAV ปรับตัวดีขึ้นหลังจากเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมือง) เราปรับ PE เป้าหมายลดลงจาก 27 เท่า (+2SD) เนื่องจากผลประกอบการของ AAV กำลังจะผ่านพ้นช่วงของการฟื้นตัวและกลับสู่ภาวะปกติ เรายังคงคำแนะนำ NEUTRAL สำหรับ AAV


ปัจจัยเสี่ยง 1) การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก 2) ราคาน้ำมันเครื่องบินสูงขึ้น 3) เงินบาทอ่อนค่า และ 4) การแข่งขันรุนแรง เรามองว่าความเสี่ยง ESG คือ ประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม (E) และประเด็นด้านสังคม เช่น ความปลอดภัย (S)

ท่านสามารถอ่านและดาวน์โหลดเอกสารได้จาก  AAV240520_T

1Q24: Below estimates on unrealized FX loss

AAV reported a net loss of Bt409mn in 1Q24, below market consensus of a net profit Bt259mn due to an unrealized FX loss of Bt2.0bn. Excluding this, core profit was strong at Bt1.6bn, driven by continuing high average fare and rising passenger loads amid high tourism season. In 2Q24, while operations will improve YoY, we expect a YoY drop off the exceptional high for other income and tax income in 2Q23, with a QoQ drop on seasonality. We maintain Neutral on AAV with a new end-2024 TP of Bt2.8/share (up from Bt2.6/share).

1Q24: Higher fares improved core earnings. AAV reported a net loss of Bt409mn in 1Q24, below market consensus of a net profit Bt259mn due to an unrealized FX loss of Bt2.0bn. Excluding this, core profit was Bt1.6bn, surging from a core loss of Bt206mn in 1Q23 and from the core profit of Bt503mn in 4Q23. Backing the solid operations are high average fare (Bt2,109/pax, +33% YoY and 4% QoQ) and more passengers (5.5mn, +19% YoY and +7% QoQ) amid high tourism season.

2Q24 and 2024 outlook. As tourism heads into off-season, operations in April and May have softened from 1Q24. Its key focus is capacity management to balance demand in order to maintain a strong average fare. 2Q24 capacity is planned at 84% of pre-COVID-19, a small drop of 2% YoY and 8% QoQ, before ramping up to 88% in 3Q24 and 99% in 4Q24. By the end of 2024, AAV plans to utilize 57 aircraft from 50 now, aligning with four more aircraft added to its fleet in June and in 4Q23. It targets 20-23% revenue growth in 2024 on growing total passengers to 20-21mn (+6-11% YoY) and high average fare at ~Bt2,000/pax (12% growth).

Earnings revision. We raise our 2024F core earnings to Bt1.8bn (from Bt1.2bn) to factor in the strong 1Q24 results. In 2Q24, while operations will improve YoY, we expect earnings to drop YoY off rising interest expense and the exceptional high for other income and tax income in 2Q23 and drop QoQ on seasonality. Our new end-2024 TP is raised to Bt2.8/share (from Bt2.6/share) based on 20x PE, which is the average PE in 2015-17 when operations and earnings improved after political unrest. We lower our PE multiplier from 27x (+2SD) as earnings are passing turnaround and moving toward normalization. We maintain our Neutral rating on AAV.

Risks 1) A global economic slowdown, 2) rising jet fuel price, 3) a weaker baht and 4) intense competition. We see ESG risks as environment issues (E) and social issues such as safety (S).

 

Click here to read and/or download file  AAV240520_E

Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5