Keyword
Company Update

AAV – 2Q67: กำไรปกติต่ำกว่าคาด – NEUTRAL (ราคาเป้าหมาย 2.80 บาท)

22 Aug 24 9:00 AM
AAV82169409-0388-438f-a8ce-0d85f506287f-20240912001856

เมื่อหักขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนออก AAV มีกำไรปกติอยู่ที่ 310 ลบ. ลดลง 18% YoY และ 81% QoQ และต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ซึ่งเป็นผลมาจากรายได้จากบริการเสริมที่อ่อนแอกว่าคาดและค่าใช้จ่ายภาษีที่สูงขึ้น เราเห็นโอกาสในการ trading ระยะสั้นสำหรับ AAV เพราะผลประกอบการ 3Q67 น่าจะได้รับประโยชน์ในระยะสั้นจากเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นและราคาน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบินที่ลดลง ในขณะที่แนวโน้มการเติบโตของกำไรจะกลับสู่ระดับปกติในปี 2568 เราคงคำแนะนำ  NEUTRAL สำหรับ AAV โดยให้เป้าหมายสิ้นปี 2568 ที่ 2.8 บาท/หุ้น 

2Q67: กำไรสุทธิดีกว่าคาด แต่กำไรปกติต่ำกว่าคาด AAV รายงานกำไรสุทธิ 84 ลบ. ใน 2Q67 ปรับตัวดีขึ้นจากที่มีขาดทุนสุทธิใน 2Q66 และ 1Q67 ซึ่งเป็นผลมาจากการดำเนินงานที่ดีขึ้นและขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ลดลง กำไรสุทธิออกมาสูงกว่าตลาดคาดเล็กน้อยจากรายการพิเศษ เช่น ขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ต่ำกว่าตลาดคาด แต่หากหักรายการนี้ออก พบว่า AAV มีกำไรปกติอยู่ที่ 310 ลบ. ลดลง 18% YoY และ 81% QoQ และต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ที่ 360-397 ลบ. ซึ่งเป็นผลมาจากรายได้จากบริการเสริมที่อ่อนแอกว่าคาดและค่าใช้จ่ายภาษีที่สูงขึ้น การดำเนินงานของ AAV ฟื้นตัวตามอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยที่เติบโตดีขึ้นเมื่อพิจารณาจากค่าโดยสารเฉลี่ย (+9% YoY, -9% QoQ) และจำนวนผู้โดยสารทั้งหมด (+7% YoY, -9% QoQ) 

ผลประกอบการ 3Q67 จะได้รับประโยชน์จากเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นและราคาน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบินที่ลดลง เราคาดว่ากำไรปกติของ AAV จะปรับตัวดีขึ้น YoY และ QoQ ใน 3Q67 ในขณะที่รายได้จะอยู่ในระดับที่ค่อนข้างทรงตัว QoQ เนื่องจากเป็นช่วงโลว์ซีซั่นของการท่องเที่ยวไทย แต่มีปัจจัยบวกระยะสั้นในด้านต้นทุน คือ ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบินที่ลดลง และเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น เนื่องจากน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบินคิดเป็น ~40% ของต้นทุนการดำเนินงาน และต้นทุนการดำเนินงานที่อิงสกุลดอลลาร์สหรัฐ (น้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบิน ค่าซ่อมบำรุง และค่าเช่าเครื่องบิน) คิดเป็น ~67% ของต้นทุนการดำเนินงาน สำหรับ QTD ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบินโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 93.6 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล (-2% QoQ) และเงินบาทแข็งค่าขึ้นมาอยู่ที่ 35.8 บาท/ดอลลาร์สหรัฐโดยเฉลี่ย (-2% QoQ) 

กำไรจะกลับมาเติบโตในระดับปกติในปี 2568 กำไรปกติ 1H67 แข็งแกร่งที่ 2.0 พันลบ. ปรับตัวเพิ่มขึ้นก้าวกระโดดจาก 172 ลบ. ใน 1H66 เราปรับประมาณการกำไรปกติของ AAV เพิ่มขึ้น 66% ในปี 2567 และ 32% ในปี 2568 เนื่องจากเราปรับประมาณการค่าโดยสารเฉลี่ยในปี 2567-2568 เพิ่มขึ้นปีละ 1% และปรับประมาณการอัตรากำไรจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้นสู่ 10% ในปี 2567 (จาก 8.4%) และ 10.7% ในปี 2568 (จาก 8.9%) ทั้งนี้หลังจากปรับประมาณการ เราคาดว่าการดำเนินงานและผลประกอบการของ AAV จะพลิกกลับมามีกำไรปกติที่ 3.0 พันลบ. ในปี 2567 (จากขาดทุนปกติ 206 ลบ. ในปี 2566) และจากนั้นจะกลับสู่ภาวะปกติ โดยจะเติบโต 7% ในปี 2568 มาอยู่ที่ 3.3 พันลบ. โดยอิงกับมุมมองที่ว่าการเติบโตของค่าโดยสารจะกลับคืนสู่ระดับปกติจาก 2,033 บาท/คน (+14% YoY) ในปี 2567 มาอยู่ที่ 2,048 บาท/คน (+1% YoY) ในปี 2568 สอดคล้องกับ ASK capacity ที่เพิ่มขึ้น โดยจะกลับมาอยู่ที่ 102% ของระดับก่อนเกิดโควิด-19 ในปี 2568 (จาก 96% ในปี 2567)

คงคำแนะนำ NEUTRAL เรายังคงราคาเป้าหมายสิ้นปี 2568 ของ AAV ไว้ที่ 2.8 บาท/หุ้น เนื่องจากการปรับประมาณการกำไรเพิ่มขึ้นถูกหักล้างโดยการปรับ PE เป้าหมายลดลงมาอยู่ที่ 11 เท่า ซึ่งเท่ากับระดับ -1SD ของ PE เฉลี่ยของหุ้นสายการบินในตลาดภูมิภาคนับตั้งแต่ปี 2558 (ลดลงจาก 17 เท่า ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ย) การปรับ PE เป้าหมายลดลงสะท้อนถึงการดำเนินงานและผลประกอบการที่จะกลับคืนสู่ภาวะปกติ เรายังคงคำแนะนำ NEUTRAL สำหรับ AAV 

ปัจจัยเสี่ยง 1) การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก 2) ราคาน้ำมันเชื้อเพลิงเครื่องบินสูงขึ้น 3) เงินบาทอ่อนค่าลง และ 4) การแข่งขันรุนแรง เรามองว่าความเสี่ยง ESG คือ ประเด็นด้านสิ่งแวดล้อม (E) และประเด็นด้านสังคม เช่น ความปลอดภัย (S)

ท่านสามารถอ่านและดาวน์โหลดเอกสารได้จาก AAV240822_T 1

 

Excluding FX loss, AAV’s core profit was Bt310mn, down 18% YoY and 81% QoQ, missing market estimates due to weaker ancillary income and rising tax expense. We see near-term trading opportunity since AAV’s 3Q24 earnings should enjoy benefit from a stronger baht and lower jet fuel price while its earnings growth is moving toward normalization in 2025. We maintain Neutral on AAV with end-2025 TP of Bt2.8/share.


2Q24: Beat on net profit but missed on core profit. AAV reported a net profit of Bt84mn in 2Q24, improving from net losses in 2Q23 and 1Q24 due to better operations and lower FX losses. Net profit exceeded market expectations slightly as FX loss was lower than expected. Excluding this, core profit was Bt310mn, down 18% YoY and 81% QoQ, and below market estimate of Bt360-397mn due to lower ancillary income and rising tax expense. AAV’s operations have recovered in tandem with growing Thai tourism in terms of average fare (+9% YoY, -9% QoQ) and total passengers (+7% YoY, -9% QoQ).


3Q24 earnings to gain from stronger baht and lower jet fuel price. We expect core earnings to improve YoY and QoQ in 3Q24. While revenue will be relatively unchanged QoQ on low season for Thai tourism, near-term positive factors on the cost side are lower jet fuel price and a stronger baht as jet fuel accounts for ~40% of operating cost and US$-linked costs (jet fuel, maintenance and aircraft rental) account for ~67% of operating cost. QTD average jet fuel price is US$96.3/bbl (-2% QoQ) and the baht has strengthened to Bt35.8/US$ on average (-2% QoQ).


Growth to normalize in 2025. 1H24’s core profit was strong at Bt2.0bn, jumping from Bt172mn in 1H23. We revise up our core earnings forecasts by 66% in 2024 and 32% in 2025 on a change in assumption for average fare to an increase of 1% in 2024-25 and in operating profit margin to 10% in 2024 (from 8.4%) and 10.7% in 2025 (from 8.9%). After the revision, we expect operations and core earnings to turn around to a profit of Bt3.0bn in 2024 (from a core loss of Bt206mn in 2023) and then normalize to 7% growth in 2025 to Bt3.3bn. This is based on a view of normalizing fare from Bt2,033/pax (+14% YoY) in 2024 to Bt2,048/pax (+1% YoY) in 2025, aligning with rising ASK capacity which is expected to be at 102% of pre-COVID-19 level in 2025 (from 96% in 2024).


Neutral maintained. We maintain our end-2025 TP of Bt2.8/share as our earnings upgrade is offset by a lower PE multiplier of 11x which is -1SD of regional average since 2015 (down from the average of 17x). The de-rating reflects normalizing operations and earnings. We maintain our Neutral rating.


Risks 1) A global economic slowdown, 2) rising jet fuel price, 3) a weaker baht and 4) intense competition. We see ESG risks as environment issues (E) and social issues such as safety (S).  

Click here to read and/or download AAV240822_E 1

 

Most Read
1/5
Related Articles
Most Read
1/5