AAV รายงานขาดทุนสุทธิ 1.7 พันลบ. ใน 3Q66 หากไม่รวมขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่รับรู้จากเงินบาทที่อ่อนค่า พบว่า AAV มีขาดทุนปกติ 881 ลบ. ใน 3Q66 เพราะถูกฉุดรั้งโดยต้นทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่สูงขึ้นและความสามารถในการส่งผ่านต้นทุนได้ต่ำในช่วงโลว์ซีซั่น เราคาดการณ์ถึงผลประกอบการที่ดีขึ้นใน 4Q66 โดยได้รับการสนับสนุนจากอัตราค่าโดยสารเฉลี่ยที่ปรับตัวดีขึ้นซึ่งบริษัทคาดว่าจะปรับขึ้นได้ 15-20% QoQ จากความต้องการเดินทางที่เพิ่มขึ้นในช่วงไฮซีซั่นของการท่องเที่ยว เรายังคงเรทติ้ง NEUTRAL สำหรับ AAV ด้วยราคาเป้าหมายสิ้นปี 2567 ที่ 2.6 บาท/หุ้น (ลดลงจาก 3.0 บาท/หุ้น)
3Q66: ขาดทุนเพราะถูกฉุดรั้งโดยขาดทุน FX และต้นทุนน้ำมันเครื่องบิน AAV รายงานขาดทุนสุทธิ 1.7 พันลบ. ใน 3Q66 (ดีกว่าขาดทุนสุทธิ 4.1 พันลบ. ใน 3Q65 แต่แย่กว่าขาดทุนสุทธิ 1.0 พันลบ. ใน 2Q66) หากไม่รวมขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนที่ยังไม่รับรู้จากเงินบาทที่อ่อนค่า พบว่า AAV มีขาดทุนปกติ 881 ลบ. ใน 3Q66 ดีกว่าขาดทุนปกติ 1.2 พันลบ. ใน 3Q65 จากอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทยที่ปรับตัวดีขึ้น แต่พลิกจากกำไรปกติ 378 ลบ. ใน 2Q66 เพราะถูกฉุดรั้งโดยต้นทุนน้ำมันเชื้อเพลิงที่สูงขึ้น
รายการที่สำคัญ
ใน 3Q66 ต้นทุนค่าน้ำมันเชื้อเพลิงเพิ่มขึ้น 21% QoQ จากราคาน้ำมันเครื่องบินโดยเฉลี่ยที่สูงขึ้น (+22% QoQ) และการปรับเพิ่มภาษสรรพสามิตสำหรับน้ำมันเครื่องบินที่ใช้กับเที่ยวบินภายในประเทศกลับมาอยู่ที่ 5.2 บาท/ลิตร (จาก 0.2 บาท/ลิตร) ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. หลังจากรัฐบาลยุติมาตรการช่วยเหลือสายการบินในช่วงที่เกิดสถานการณ์โควิด-19
รายได้ของ AAV ลดลง 4% QoQ สู่ 9.7 พันลบ. โดยเกิดจากปริมาณผู้โดยสารที่ลดลง 2% QoQ จากปัจจัยฤดูกาล และอัตราค่าโดยสารเฉลี่ยที่ลดลง 2% QoQ ซึ่งสะท้อนถึงความสามารถในการส่งผ่านต้นทุนได้ต่ำในช่วงโลว์ซีซั่น
ประเด็นสำคัญจากการประชุมนักวิเคราะห์
AAV คาดว่า 4Q66 จะเป็นไตรมาสที่แข็งแกร่งที่สุดในปี 2566 โดยได้แรงหนุนจากอัตราค่าโดยสารที่ปรับตัวดีขึ้นซึ่งบริษัทคาดว่าจะปรับขึ้นได้ 15-20% QoQ จากความต้องการเดินทางที่เพิ่มขึ้นในช่วงไฮซีซั่นของการท่องเที่ยว ซึ่งจะเปิดโอกาสให้บริษัทปรับเพิ่ม fuel surcharge จากเที่ยวบินระหว่างประเทศ และอัตราค่าโดยสารสำหรับเที่ยวบินภายในประเทศ
AAV และสายการบินสัญชาติไทยอื่นๆ ได้เสนอให้รัฐบาลลดอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันเครื่องบินสำหรับเที่ยวบินในประเทศ โดยมีเป้าหมายเพื่อกระตุ้นการเดินทางในประเทศ ซึ่งคาดว่าจะเห็นความชัดเจนในเดือนนี้
AAV ยังคงแผนเพิ่มเที่ยวบินไปยังประเทศจีน แต่จะการฟื้นตัวช้าลงกว่าแผนเดิม เนื่องจากการดำเนินงานในเดือนต.ค.ไม่ได้แข็งแกร่งอย่างที่คาด บริษัทตั้งเป้าเพิ่มจำนวนเที่ยวบินไปยังประเทศจีนกลับสู่ระดับก่อนเกิดโควด-19 ที่ 140 เที่ยวบิน/สัปดาห์ ในช่วงต้นปี 2567 (จากเดิมที่คาดไว้ในเดือน ธ.ค. 2566)
ปรับประมาณการผลประกอบการ หลักๆ ในปี 2566 เราปรับประมาณการผลประกอบการของ AAV ลดลงสู่ขาดทุนปกติ 298 ลบ. ในปี 2566 (จากกำไรปกติ 756 ลบ.) และลดลง 15% ในปี 2567 เพื่อสะท้อนผลประกอบการ 3Q66 ที่อ่อนแอ ประมาณการผลประกอบการของเราบ่งชี้ว่า AAV จะรายงานกำไรใน 4Q66 และกำไรจะเพิ่มขึ้นสู่ 1.2 พันลบ. ในปี 2567 ราคาเป้าหมายสิ้นปี 2567 ของเราอยู่ที่ 2.6 บาท/หุ้น (ลดลงจาก 3.0 บาท/หุ้น) โดยอิงกับ PE 27 เท่า ซึ่งเท่ากับระดับ +2SD PE ในปี 2558-2560 (ช่วงที่การดำเนินงานและผลประกอบการของ AAV ปรับตัวดีขึ้นหลังจากเหตุการณ์ความไม่สงบ)
ปัจจัยเสี่ยง 1) การชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก 2) ราคาน้ำมันเครื่องบินสูงขึ้น 3) เงินบาทอ่อนค่า และ 4) การแข่งขันรุนแรง
AAV reported a net loss of Bt1.7bn in 3Q23. Excluding unrealized FX loss from a weaker baht, core loss was Bt881mn, dragged down by rising jet fuel cost and low ability to pass through cost during a lower season. We expect better earnings in 4Q23 on a better average fare: its goal is to raise this by 15-20% QoQ on stronger demand in high tourism season. We maintain Neutral on AAV with end-2024 TP of Bt2.6/share (down from Bt3.0/share)
3Q23: In the red, dragged down by FX loss and jet fuel cost. AAV reported a net loss of Bt1.7bn in 3Q23 (better than the net loss of Bt4.1bn in 3Q22 but worse than the net loss of Bt1.0bn in 2Q23). Excluding unrealized FX loss from a weaker baht, core loss was Bt881mn in 3Q23, better than the core loss of Bt1.2bn in 3Q22 from improving Thai tourism but down from a core profit of Bt378mn in 2Q23 on rising jet fuel cost.
Highlights:
In 3Q23, fuel cost leapt 21% QoQ from higher average jet fuel price (+22% QoQ) and increasing excise tax after taxes on jet fuel used for domestic flights returned to Bt5.2/liter (from Bt0.2/liter) on July 1 when the government ended a measure helping airlines during COVID-19.
Revenue slid 4% QoQ to Bt9.7bn, on a 2% fall in passenger volume QoQ on seasonality and a 2% fall in average fare QoQ reflecting little ability to pass through cost during a lower season.
Key takeaway from analyst meeting.
AAV expects 4Q23 to be the strongest quarter in 2023, as it targets raising average fare 15-20% QoQ (vs. +10% in October), since stronger demand in high tourism season will allow it to raise the fuel surcharge on international flights and fare for domestic flights.
AAV and other Thai airlines have asked the government to reduce the excise tax on jet fuel used for domestic flights in an aim to boost domestic travel. The government’s response is expected this month.
Its plan to increase flights to China continues, but more slowly since October has been less strong than expected. It plans to reach pre-COVID-19 level at 140 flights/week in early 2024 (from Dec 2023 previously).
Earnings cut, mainly 2023. We cut our 2023F to a core loss of Bt298mn (from a core profit of Bt756mn) and cut 2024F by 15% to factor in the weak 3Q23 results. Our earnings projection suggests AAV will report a profit in 4Q23 and be in the black at Bt1.2bn in 2024. Our end-2024 TP is Bt2.6/share (down from Bt3.0/share), based on 27x PE, +2SD PE for 2015-17 (when AAV’s operations and earnings improved after political unrest).
Risks 1) A global economic slowdown, 2) rising jet fuel price, 3) weakening baht and 4) intense competition.
PDF คลิกอ่านเพิ่มเติม AAV231115_T