ADVANC รายงานผลประกอบการ 1Q66 เป็นไปตาม INVX และ consensus คาด เราคาดว่ากำไร 2Q66 จะเติบโต QoQ และ YoY ดังนั้นเราจึงคงคำแนะนำ OUTPERFORM ด้วยราคาเป้าหมายอ้างอิงวิธี DCF (WACC 6% และอัตราการเติบโตระยะยาว 2%) ที่ 225 บาท เราชอบ ADVANC เนื่องจากผลประกอบการจะปรับตัวดีขึ้น YoY อย่างต่อเนื่องตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ปัจจัยกระตุ้นราคาหุ้นในระยะสั้น คือ การที่ TTTBB สามารถเจรจาตกลงอัตราค่าเช่าใหม่กับ JASIF ได้สำเร็จ
กำไรปกติ 1Q66 เป็นไปตาม INVX และ consensus คาด ADVANC รายงานกำไรสุทธิ 1Q66 จำนวน 6.8 พันลบ. ลดลง 8.2 % QoQ แต่เติบโต 7.1% YoY หากตัดกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยนจำนวน 62 ลบ. ออกไป กำไรปกติอยู่ที่ 6.7 พันลบ. ลดลง 1.4% QoQ แต่เพิ่มขึ้น 5.4% YoY ผลประกอบการเป็นไปตาม INVX และ consensus คาด กำไรปกติ 1Q66 คิดเป็น 24.5% ของประมาณการกำไรปกติเต็มปีของเรา ซึ่งยังคงเป็นไปตามคาด
รายได้จากการให้บริการหลักเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง YoY รายได้จากการให้บริการหลัก (ธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ ธุรกิจ FBB และธุรกิจบริการลูกค้าองค์กร) อยู่ที่ 3.35 หมื่นลบ. ลดลง 0.9% QoQ แต่เพิ่มขึ้น 2.3% YoY รายได้จากธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ อยู่ที่ 2.93 หมื่นลบ. ลดลง 0.9% QoQ แต่เพิ่มขึ้น 1.4% YoY การปรับตัวลดลง QoQ เกิดจากปัจจัยฤดูกาล ในขณะที่การปรับตัวเพิ่มขึ้น YoY สะท้อนถึงฐานผู้ใช้บริการที่เพิ่มขึ้นและการฟื้นตัวของรายได้ที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยว แม้ ADVANC กล่าวว่าบริษัทพบว่าสภาวะการแข่งขันดีขึ้น แต่ blended ARPU ของบริษัทอยู่ที่ 210 บาท/เลขหมาย/เดือน ลดลง 1.5% QoQ และ 2.6% YoY ทั้งนี้เป็นเพราะต้องใช้เวลาระยะหนึ่งก่อนที่จะสะท้อนให้เห็นใน ARPU จำนวนผู้ใช้บริการที่เพิ่มขึ้นสุทธิอยู่ที่ 108,000 เลขหมาย โดยได้แรงหนุนจากผู้ใช้บริการระบบรายเดือน (+108,800 เลขหมาย) ขณะที่จำนวนผู้ใช้บริการที่เพิ่มขึ้นสุทธิในระบบเติมเงินได้รับผลกระทบจากกลยุทธ์การปรับราคาขึ้นก่อนตลาด รายได้จากธุรกิจ FBB เติบโต 4.3% QoQ และ 11.2% YoY สู่ 2.7 พันลบ. ท่ามกลางการแข่งขันที่รุนแรง เนื่องจากบริษัทมุ่งเน้นการขยายพื้นที่การให้บริการไปยังพื้นที่รอบนอก ARPU อยู่ที่ 407 บาท/ราย/เดือน ทรงตัว QoQ ซึ่งเป็นผลมาจากความพยายามในการยกระดับ ARPU ด้วยการสร้างมูลค่าเพิ่มให้แก่ผลิตภัณฑ์และบริการ จำนวนผู้ใช้บริการที่เพิ่มขึ้นสุทธิยังแข็งแกร่งที่ 99,000 ราย ส่งผลทำให้บริษัทมียอดผู้ใช้บริการรวมทั้งสิ้น 2.3 ล้านราย รายได้จากธุรกิจบริการลูกค้าองค์กรและอื่นๆ เติบโต 5.2% YoY สู่ 1.6 พันลบ. โดยได้แรงหนุนจากความต้องการใช้บริการคลาวด์และไอทีโซลูชั่นเพิ่มมากขึ้น
ค่าไฟฟ้าที่สูงขึ้นทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้น ต้นทุนการให้บริการอยู่ที่ 2.19 หมื่นลบ. เพิ่มขึ้น 1.9% YoY โดยเกิดจากต้นทุนด้านโครงข่ายที่สูงขึ้น (+9.7% YoY) จากการเพิ่มขึ้นของอัตราค่าไฟฟ้า อย่างไรก็ดี ต้นทุนการให้บริการอยู่ในระดับทรงตัว QoQ จากการควบคุมค่าใช้จ่าย ค่าใช้จ่าย SG&A อยู่ที่ 5.6 พันลบ. เพิ่มขึ้น 1.4% QoQ และ 0.6% YoY
แนวโน้มกำไร 2Q66 เราคาดว่าจะเห็นกำไรปกติค่อยๆ ปรับตัวเพิ่มขึ้น QoQ และ YoY ใน 2Q66 โดยได้แรงหนุนจากสภาวะการแข่งขันในธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง รายได้ที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยวที่สูงขึ้นจากวันหยุดยาวในเดือนเม.ย. และ พ.ค. และฐานผู้ใช้บริการที่เพิ่มขึ้น
ปัจจัยเสี่ยงและความกังวล กลยุทธ์ด้านราคาของ TRUE เป็นปัจจัยเสี่ยง เนื่องจาก TRUE ต้องลดค่าบริการลงภายใน 90 วันหลังจากควบรวมกิจการเสร็จสิ้น โดยนับถึงปัจจุบัน TRUE ยังไม่มีการประกาศแผนธุรกิจแต่อย่างใด การแข่งขันที่สูงขึ้นจะทำให้กำไรฟื้นตัวได้จำกัดใน 2H66
PDF คลิกอ่านเพิ่มเติม ADVANC230509_T