AH รายงานกำไรสุทธิ 3Q66 จำนวน 501 ลบ. (ลดลง 17% YoY แต่เพิ่มขึ้น 22% QoQ) ดีกว่า consensus คาด 8% จากกำไรอัตราแลกเปลี่ยน หากตัดรายการนี้ออกไป กำไรปกติอยู่ที่ 432 ลบ. (เพิ่มขึ้น 1% YoY และ 44% QoQ) กำไรปกติที่เติบโตเพียงเล็กน้อย YoY เป็นผลมาจากส่วนแบ่งกำไรที่ลดลง ในขณะที่การเติบโต QoQ เกิดจากปัจจัยฤดูกาล เราชอบ AH เนื่องจาก valuation ไม่แพงที่ PE ปี 2566 ระดับ 6 เท่า และรุกตลาด EV ชัดเจนกว่าบริษัทอื่นๆ ในกลุ่มยานยนต์ เรายังคงคำแนะนำ tactical call ระยะ 3 เดือนที่ OUTPERFORM สำหรับ AH ด้วยราคาเป้าหมายสิ้นปี 2566 ที่ 44 บาท/หุ้น
3Q66: ดีเกินคาดจากกำไรอัตราแลกเปลี่ยน AH รายงานกำไรสุทธิ 3Q66 จำนวน 501 ลบ. (ลดลง 17% YoY แต่เพิ่มขึ้น 22% QoQ) ดีกว่า consensus คาด 8% จากกำไรอัตราแลกเปลี่ยน หากตัดรายการนี้ออกไป กำไรปกติอยู่ที่ 432 ลบ. (เพิ่มขึ้น 1% YoY และ 44% QoQ) กำไรปกติที่เติบโตเพียงเล็กน้อย YoY เป็นผลมาจากส่วนแบ่งกำไรที่ลดลง ในขณะที่การเติบโต QoQ เกิดจากปัจจัยฤดูกาล
รายการที่สำคัญ
ยอดขายจากธุรกิจผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ OEM (73% ของยอดขาย) อยู่ที่ 5.6 พันลบ. เพิ่มขึ้น 7% YoY และ 8% QoQ เมื่อแยกตามทำเลที่ตั้ง การดำเนินงานในประเทศไทย (53% ของยอดขาย) เติบโต 4% YoY จากการผลิตตามคำสั่งซื้อใหม่อย่างต่อเนื่อง, ในโปรตุเกส (11% ของยอดขาย) เติบโต 7% YoY และในจีน (7% ของยอดขาย) เติบโต 13% YoY หลังจากเปิดประเทศ
ยอดขายจากธุรกิจตัวแทนจำหน่านรถยนต์ (27% ของยอดขาย) อยู่ที่ 2.1 พันลบ. ลดลง 1% YoY แต่เพิ่มขึ้น 4% QoQ AH พบว่าการดำเนินงานในประเทศไทยชะลอตัว โดยมีสาเหตุมาจากการคุมเข้มสินเชื่อรถยนต์โดยสถาบันการเงิน
อัตรากำไรขั้นต้นอยู่ที่ 7% ใน 3Q66 เพิ่มขึ้นจาก 11.1% ใน 3Q65 และ 10.8% ใน 2Q66 โดยได้รับการสนับสนุนจากยอดขายจากธุรกิจผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ OEM ที่แข็งแกร่งขึ้น
ส่วนแบ่งกำไรอยู่ที่ 81 ลบ. ลดลง 47% YoY แต่เพิ่มขึ้น 155% QoQ การปรับตัวลดลง YoY เป็นเพราะ AH ไม่ได้รับส่วนแบ่งกำไรจากบริษัท ฮุนได มอเตอร (ประเทศไทย) จำกัด แล้ว ในขณะที่การปรับตัวดีขึ้น QoQ เกิดจากปัจจัยฤดูกาลและค่าใช้จ่ายก่อนเริ่มดำเนินงานที่ลดลงของ Purem AAPICO (บริษัทร่วมทุนที่ประกอบธุรกิจผลิตและจัดจำหน่ายระบบควบคุมการปล่อยไอเสียและส่วนประกอบที่เกี่ยวข้องสำหรับยานยนต์เพื่อการพาณิชย์และรถยนต์ส่วนบุคคล) ซึ่งมีการรับรู้ไปเป็นส่วนใหญ่แล้วใน 2Q66
คงประมาณการกำไร เราคาดว่ากำไร 4Q66 จะเติบโต YoY แต่ลดลง QoQ จากปัจจัยฤดูกาล เรายังคงประมาณการกำไรปกติปี 2566 ไว้ที่ 1.8 พันลบ. (+8%YoY) และปี 2567 ไว้ที่ 2.0 พันลบ. (+8% YoY) ราคาเป้าหมายสิ้นปี 2566 ของเราอยู่ที่ 44 บาท/หุ้น อิงกับ PE 8.6 เท่า (ค่าเฉลี่ยปี 2560-2561 ซึ่งเป็นช่วงที่กำไรของ AH เติบโตตามปกติ)
รุกตลาด EV อย่างชัดเจน เราชอบที่ AH เดินหน้ารุกตลาด EV ชัดเจนกว่าคู่แข่งโดยตรงอย่าง SAT และ STANLY ซึ่งยังไม่มีรายได้จากการผลิตชิ้นส่วน EV อย่างมีนัยสำคัญ ปัจจุบัน AH ให้บริการผลิตชิ้นส่วนขึ้นรูปโลหะ การฉีดพลาสติก และชิ้นส่วนหล่อสำหรับ EV โดยคิดเป็น ~5% ของยอดขาย บริษัทกำลังพูดคุยกับผู้ผลิตรถยนต์หลายราย รวมถึงผู้ผลิตรถยนต์เครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE) ที่มีอยู่ซึ่งวางแผนขยายธุรกิจไปสู่ EV และผู้ผลิต EV จากประเทศจีน สำหรับโอกาสที่อาจเกิดขึ้น
ปัจจัยเสี่ยง 1) ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ ซึ่งส่งผลกระทบต่อความต้องการซื้อรถยนต์ 2) การขาดแคลนเซมิคอนดักเตอร์ ซึ่งส่งผลทำให้ห่วงโซ่อุปทานอุตสาหกรรมยานยนต์หยุดชะงัก และ 3) ข้อพิพาททางกฎหมาย
AH reported a 3Q23 net profit of Bt501mn (down 17% YoY but up 22% QoQ), beating market consensus by 8% from FX gain. Excluding this, core profit was Bt432mn (up 1% YoY and 44% QoQ). The small YoY growth was due to lower equity income while the QoQ growth was seasonal. We like its undemanding valuation at 6x 2023PE and clearer move to EVs. Our 3-month tactical call is Outperform with end-2023 TP of Bt44/share.
3Q23. Beat estimates from FX gain. AH reported a 3Q23 net profit of Bt501mn (down 17% YoY but up 22% QoQ), beating market consensus by 8% from FX gain. Excluding this, core profit was Bt432mn (up 1% YoY and up 44% QoQ). The small growth YoY was due to lower equity income while the QoQ improvement was due to seasonality.
Highlights.
OEM parts sales (73% of sales) were Bt5.6bn, up 7% YoY and 8% QoQ. By location, operations in Thailand (53% of sales) grew 4% YoY on continued production of new orders, in Portugal (11% of sales) grew 7% YoY and in China (7% of sales) grew 13% YoY after that country’s reopening.
Car dealership sales (27% of sales) were Bt2.1bn, down 1% YoY but up 4% QoQ. AH has seen slow operations in Thailand due to tightening on auto loans by financial institutions.
Gross margin was 11.7% in 3Q23, up from 11.1% in 3Q22 and 10.8% in 2Q23, supported by stronger OEM sales.
Equity income was Bt81mn, down 47% YoY but up 155% QoQ. The YoY drop was due to no contribution from Hyundai Motors (Thailand) while the QoQ improvement was due to seasonality and lower pre-operating costs for Purem AAPICO, a JV which is manufacturing exhaust emission control systems and components for commercial vehicles and passenger cars that had been largely booked in 2Q23.
Earnings forecast maintained. We expect 4Q23 earnings to grow YoY but drop QoQ on seasonality. We maintain our 2023 core earnings forecast at Bt1.8bn (+8% YoY) and 2024’s at Bt2.0bn (+8% YoY). Our end-2023 TP is Bt44/share based on 8.6x PE (average for 2017-18 when AH’s earnings growth was normalizing).
Clear move to EVs. We like AH as it has made a clearer move to EVs than direct peers SAT and STANLY, who have insignificant exposure to EVs. Currently, AH provides metal forming parts, plastic injection and casting parts for EV models at ~5% of sales. It is talking with several automakers, including existing internal combustion engine (ICE) makers who plan to expand to EVs and EV makers from China to get in on opportunities as they arise.
Risks. 1) Economic uncertainty derailing auto demand, 2) semiconductor shortages that disrupt auto supply chains, 3) litigation cases.
PDF คลิกอ่านเพิ่มเติม AH231114_T
PDF Click AH231114_E